BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai Nghị định 49/2017 của Chính phủ 

Cập nhật ngày: 23/06/2017 - 09:21

BTNO - Ngày 22.6, Trung tâm Kinh doanh VNPT Tây Ninh tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Nghị định số 49/2017 của Chính phủ đến các đại lý kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Nghị định số 49/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 6.4.2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13.11.2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Ông Nguyễn Hán Đức- Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Tây Ninh cho biết, theo quy định của Nghị định số 49/2017, đối với sim thuê bao di động chỉ được cung cấp tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông; Việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung chỉ được thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp thiết lập hoặc điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông khác thiết lập được doanh nghiệp viễn thông ký hợp đồng ủy quyền (không còn hình thức điểm giao dịch được doanh nghiệp viễn thông ủy quyền cho các hộ kinh doanh).

Doanh nghiệp viễn thông được cấp phép thiết lập mạng, cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất, vệ tinh (gọi tắt là doanh nghiệp viễn thông di động) chỉ được cung cấp dịch vụ viễn thông di động cho thuê bao sau khi đã hoàn thành việc rà soát, kiểm tra, bảo đảm thông tin thuê bao của các cá nhân, tổ chức trong cơ sở dữ liệu tập trung của mình đã được đối chiếu, nhập, lưu trữ, quản lý đúng theo quy định.

Trong thời gian 3 tháng kể từ ngày Nghị định có hiệu lực (nghị định có hiệu lực từ ngày 24.4.2017), các doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm ký hợp đồng với các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền; rà soát, thông báo, thanh lý hợp đồng, thu hồi toàn bộ các SIM thuê bao di động đã được doanh nghiệp phân phối cho các đại lý. Sau thời gian này, toàn bộ hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử phạt vi phạm hành chính được thực hiện.

Thanh tra Sở TT&TT Tây Ninh kiểm tra việc kinh doanh sim thuê bao di động trả trước tại các điểm, đại lý trên địa bàn huyện Hoà Thành- Ảnh minh hoạ

Như vậy, nếu doanh nghiệp di động cung cấp dịch vụ cho chủ thuê bao có thông tin thuê bao không đúng quy định sẽ bị phạt với mức 1 triệu đồng trên mỗi số thuê bao. Không chỉ có doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp viễn thông di động có thể bị phạt tới 100 triệu đồng đối với các sai phạm lớn; hành vi cung cấp hoặc ứng dụng công nghệ thông tin để giả mạo thông tin trong các hợp đồng dịch vụ viễn thông cũng sẽ bị phạt tiền từ 80-100 triệu đồng.

Để thực hiện theo đúng yêu cầu của Nghị định 49/2017/NĐ-CP cũng như nhằm quản lý thuê bao trả trước được chặt chẽ hơn, hạn chế được tình trạng sim rác như trước đây và nâng cao vai trò trách nhiệm của các nhà mạng, Trung tâm Kinh doanh VNPT Tây Ninh sẽ rà soát tất cả các điểm đăng ký thông tin thuê bao, đại lý phân phối SIM thuê bao đang hoạt động, nếu không được doanh nghiệp viễn thông ký hợp đồng ủy quyền giao ký kết hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung theo quy định tại Nghị định này phải ngừng hoạt động tiếp nhận, đăng ký thông tin thuê bao, bán SIM.

Hoa Lư