BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai Nghị định số 98/2018/NĐ-CP và Quyết định 461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ 

Cập nhật ngày: 18/08/2018 - 20:33

BTNO - Sáng 18.8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ- Trưởng ban chỉ đạo đổi mới phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị định số 98/2018/NĐ-CP và Quyết định số 461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh có ông Trần Văn Chiến- Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Nghị định số 98 về khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tập trung, khuyến khích phát triển liên kết sản xuất ở cả 5 lĩnh vực lớn của ngành nông nghiệp là trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp và diêm nghiệp, có hiệu lực thi hành từ ngày 20.8.2018.

Theo đó, khi thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, các đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% chi phí tư vấn xây dựng liên kết (tối đa không quá 300 triệu đồng).

Nhà nước cũng hỗ trợ 30% vốn đầu tư máy móc, trang thiết bị, xây dựng nhà xưởng, bến bãi phục vụ sản xuất, bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp (tổng hỗ trợ không quá 10 tỷ đồng). Ngoài ra, các đối tượng cũng có thể được hỗ trợ về khuyến nông, đào tạo, tập huấn, giống, vật tư…

Quyết định số 461 phê duyệt Đề án phát triển 15.000  HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020, đồng thời củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của khoảng 4.400 HTX nông nghiệp đã được phân loại và đánh giá là có hiệu quả; thực hiện việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao để có trên 1.500 HTX ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp; thành lập mới và tạo điều kiện cho 5.200 HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả.

Trồng mãng cầu theo tiêu chuẩn VietGAP của ông Huỳnh Biển Chiêu, TP.Tây Ninh- Ảnh minh hoạ.

Mỗi tỉnh/thành phố lớn và các địa phương sản xuất nông nghiệp hàng hóa phát triển, đến năm 2020 có ít nhất 30 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Về chất lượng sẽ nâng cao năng suất, sản lượng, giá trị của các sản phẩm nông nghiệp do ứng dụng công nghệ cao lên gấp hơn 2-3 lần so với sản xuất truyền thống.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh, các địa phương cần bố trí nguồn kinh phí và huy động các nguồn lực hợp pháp để triển khai thực hiện Đề án 15.000 HTX và hỗ trợ HTX phát triển phù hợp với từng địa phương.

Vận động các chủ trang trại, nông dân sản xuất giỏi là hội viên Hội Nông dân tham gia tích cực vào phong trào phát triển HTX. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ sản xuất cho thành viên hợp tác xã, chủ trang trại, nông dân sản xuất giỏi là hội viên của Hội Nông dân.

Vũ Nguyệt