BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai nghiêm túc, sáng tạo Nghị quyết 01 ngay từ ngày đầu của năm 2019

Cập nhật ngày: 01/01/2019 - 09:45

Thủ tướng cho biết, chậm nhất ngày 1-1-2019, Thủ tướng sẽ ký Nghị quyết 01 để các cấp các ngành triển khai công việc ngay từ ngày đầu của năm mới.

Cuối giờ chiều 28-12, kết luận hội nghị Chính phủ với các địa phương triển khai nhiệm vụ 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại phát biểu chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại hội nghị lần này. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh đến bài học xây dựng khối đoàn kết, xây dựng Đảng trong doanh nghiệp; chú trọng hơn đến công tác chỉ đạo về văn hóa-xã hội, hiện nay còn nhiều vấn đề xã hội, văn hóa bị bỏ bê, điều này cần được các địa phương lưu ý. Cùng với đó là công tác đoàn kết, vận động nhân dân. Thủ tướng cho biết, chậm nhất ngày 1-1-2019, Thủ tướng sẽ ký Nghị quyết 01 để các cấp các ngành triển khai công việc ngay từ ngày đầu của năm mới.

Trong phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh đến khát vọng phát triển đất nước, khát vọng đưa dân tộc ta trở nên mạnh giàu, không đói kém, không kém các quốc gia khác. Khát vọng này cần được thể hiện rõ trong toàn hệ thống chính trị và từng người dân. Bộ máy hành chính phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm để phục vụ, sát dân hơn, gần dân hơn, giảm thiểu các trung gian. Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh thành nêu cao trách nhiệm trước dân, có khát vọng lớn lao để hành động quyết liệt, giải quyết hết các bức xúc của dân. “Chúng ta nói do dân vì dân nhưng tại sao lại để dân khiếu kiện kéo dài, từng chủ tịch phường, người đứng đầu phải thấy rõ điều đó”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cho rằng, bên cạnh những thành tựu, cần nhận diện rõ những bất cập hạn chế hiện nay, trong đó có việc các nguồn lực chưa được giải phóng để phát triển; sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn.. “Có bao nhiêu doanh nghiệp có chuỗi giá trị toàn cầu? Có bao nhiêu người dân ở vùng khó khăn được bao tiêu sản phẩm hay vẫn tự sản tự tiêu? Còn nhiều vấn đề xã hội bức xúc..”, Thủ tướng dẫn chứng.

Thủ tướng cảnh báo bệnh quan liêu, xa dân, nhũng nhiễu, còn nhiều tiêu cực, tham nhũng vặt, người dân đến đâu cũng phải phong bao phong bì; đời sống người dân ở vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn. “Nhiều người dân còn đói cơm lạt muối, gia đình không có tài sản nào quá 500.000 đồng. Phải thấy rõ điều đó. Cùng với đó là những tệ nạn xã hội nhức nhối như tín dụng đen, xã hội đen, bạo lực học đường..”, Thủ tướng nêu. Song song đó là bệnh chậm trễ trong giải quyết cho dân, “các ngành, các địa phương phải tự rờ gáy mình, đôn đốc kiểm tra xem mình còn tình trạng đó không”.

Thủ tướng đặt vấn đề: Tại sao vẫn tình trạng trên nóng dưới lạnh, cùng 2 tỉnh thành ở cạnh nhau mà chỉ số cạnh tranh hoàn toàn khác nhau, phải chăng do sự chậm chạp, trì trệ, do trách nhiệm của người đứng đầu? “Cần trăn trở tại sao cùng thể chế, điều kiện mà có nơi làm rất tốt, có nơi rất trì trệ. Do đó người đứng đầu phải hết sức trăn trở, nâng cao trách nhiệm”- Thủ tướng nhấn mạnh nhiều lần về trách nhiệm dám làm, dám chịu trách nhiệm, hành động quyết liệt của người đứng đầu.

Về nhiệm vụ 2019, dẫn lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu kết quả phải cao hơn năm 2018. Thủ tướng cho rằng các cấp các ngành phải triển khai nghiêm túc, sáng tạo Nghị quyết 01 ngay từ ngày đầu của năm 2019, chỉ đạo quyết liệt, cụ thể, tăng cường đôn đốc, bởi thực tế cho thấy ở đâu đôn đốc quyết liệt thì ở đó hiệu quả cao. Đẩy mạnh hơn nữa việc phân cấp phân quyền mạnh mẽ cho các địa phương.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Nội vụ xây dựng cơ chế phân cấp phân quyền cho TPHCM và các tỉnh thành triển khai. “Không để tình trạng các địa phương phải ôm hồ sơ giấy tờ ra gõ cửa các bộ ngành. Trung ương không ôm việc của địa phương; tăng cường đôn đốc, giám sát, ai làm sai, làm trái pháp luật thì bị xử lý nghiêm”, Thủ tướng nói. Cùng với đó, phát huy tinh thần sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ trong toàn xã hội, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển. Ưu tiên hàng đầu cho khoa học công nghệ. Làm tốt công tác quy hoạch.

Thủ tướng Chính phủ cũng cho rằng, tiếp tục đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy, dĩ nhiên không phải kìm hãm sự phát triển. Năm 2019 cần hoàn thiện thể chế, bảo đảm không còn đất cho tham nhũng hoành hành. Nhưng không vì thế mà cản trở sự phát triển. Không để vì chống tham nhũng mà khiến bộ máy sợ không dám làm. Cơ chế phải bảo vệ được doanh nghiệp và cán bộ chân chính.

Thủ tướng cũng yêu cầu quan tâm đến ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường; khai thác tốt các hiệp định thương mại trong quá trình hội nhập. Với phát triển doanh nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh 2019 phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân; doanh nghiệp nhà nước phải loại bỏ sân trước sân sau, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Cuối cùng, Thủ tướng nhấn mạnh việc lo tết cho nhân dân, các địa phương không được lo chúc tết cấp trên mà dành toàn lực để lo tết cho dân, phòng chống buôn lậu.

Trên cơ sở 12 chỉ tiêu chủ yếu mà Quốc hội giao cho Chính phủ thực hiện trong năm 2019, dự thảo Nghị quyết 01 của Chính phủ xác định mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 6,8% thay vì từ 6,6- 6,8%; tốc độ tăng CPI dưới 4% thay vì chỉ tiêu khoảng 4%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội so với GDP là 34% thay vì tỷ lệ 33-34%; tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu từ 8-10% thay vì mức tăng 7-8%; tỷ lệ nhập siêu so với kim ngạch xuất nhập khẩu dưới 2% so với chỉ tiêu dưới 3%,… 

Để thực hiện mục tiêu tổng quát, các trọng tâm chỉ đạo điều hành và các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Quốc hội giao, dự thảo Nghị quyết đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm với 45 nhiệm vụ, giải pháp và 188 nhiệm vụ cụ thể. 

Trong đó có những giải pháp đáng chú ý như tăng trưởng tín dụng đi đôi với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung tín dụng cho các lĩnh vực sản xuất, nhất là các lĩnh vực ưu tiên; đẩy mạnh bao phủ tín dụng, đẩy lùi tín dụng "đen”. Mở rộng áp dụng hóa đơn điện tử, cơ bản hoàn thành trong năm 2019 ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống. 

Chính phủ cũng nêu rõ thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đối với các vụ án tham nhũng, thu hồi triệt để tài sản bị thất thoát; kiên quyết xử lý, khắc phục tình trạng "tham nhũng vặt".

Nguồn VNE