BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh trong chăn nuôi 

Cập nhật ngày: 01/04/2017 - 08:18

BTNO - Đây là một trong những nội dung được ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục thực hiện trong những tháng tiếp theo của năm 2017.

Người dân nuôi heo gặp nhiều khó khăn do giá heo hơi giảm- Ảnh minh hoạ

Thời gian qua, trong lĩnh vực chăn nuôi, ngành Nông nghiệp Tây Ninh đã tiến hành tái thẩm định điều kiện cơ sở vật chất cho 23 hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh trên tổng số 43 cơ sở an toàn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; trong đó đã cấp lại giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh cho 3 cơ sở chăn nuôi heo và 1 cơ sở chăn nuôi gà. Đồng thời đang tiếp tục thẩm định, lấy mẫu xét nghiệm hoàn chỉnh các thủ tục để công nhận an toàn dịch bệnh cho 1 cơ sở chăn nuôi gà.

Theo thống kê, ước số lượng gia súc, gia cầm trong tháng 3 năm 2017 so với kế hoạch (KH) là: Trâu 16.850 con, đạt 105,31% KH; bò có 89.650 con, đạt 97,44% KH; heo được 192.050 con, đạt 96,40% so KH; gia cầm 5,7 triệu con, đạt 86,04% KH.

Đối với hệ thống giết mổ gia súc gia cầm, các cơ sở giết mổ đã được UBND các huyện, thành phố tiếp tục rà soát quy hoạch, giảm cơ sở quy mô nhỏ lẻ, không bảo đảm môi trường; tăng số cơ sở giết mổ tập trung (hiện toàn tỉnh có 67 cơ sở, trong  đó 39 cơ sở tập trung và 28 cơ sở nhỏ lẻ).

Ngoài ra, ngành Nông nghiệp cũng đang xây dựng Quy định về quản lý hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch chăn nuôi, giết mổ, chế biến và tiêu thụ sản phẩm gia súc, gia cầm tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2012-2020.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong quý, tình hình chăn nuôi heo gặp nhiều khó khăn do giá heo hơi giảm, gần đây có tăng lên nhưng vẫn dưới giá thành sản xuất, giá gà công nghiệp hiện nay cũng đang giảm ảnh hưởng đến sản xuất, chăn nuôi.

Chăn nuôi tiếp tục chuyển dịch từ chăn nuôi nhỏ lẻ, không đảm bảo an toàn sinh học, hiệu quả thấp sang chăn nuôi quy mô trang trại, tập trung, đảm bảo an toàn sinh học. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 10 trại chăn nuôi heo thịt với quy mô 48.500 con/năm được cấp giấy chứng nhận VietGAHP.

Ngoài ra, trong quý, ngành đã thẩm định 1 dự án trang trại rau, quả sạch theo tiêu chuẩn VietGAP và chăn nuôi heo, gà thịt an toàn sinh học theo mô hình trại lạnh khép kín của Công ty CP Việt Nam Mộc Bài với công suất 25-28 tấn rau quả/vụ, 14.000 heo thịt/năm, 24.000 heo con/năm, 60.000 con gà thịt/chu kỳ, 500 bò thịt và bò giống/năm.

Hiện nay tại khu vực tỉnh Svay Rieng và Prey Veng (Campuchia), giáp biên giới với Tây Ninh đang bùng phát dịch cúm gia cầm và bệnh lở mồm long móng nên nguy cơ dịch bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh là rất cao. Hiện ngành chức năng của tỉnh vẫn tiến hành thường xuyên công tác tiêm phòng bổ sung, xét nghiệm phục vụ kiểm dịch vận chuyển gia súc, gia cầm để tránh tình trạng lây lan.

Đồng thời, ngành Nông nghiệp tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan trong tỉnh và các tỉnh Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM… tăng cường công tác kiểm dịch và phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.

Xuân Phú