BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển lãm ảnh “Tây Ninh trong em là” 

Cập nhật ngày: 24/03/2019 - 22:34

BTNO - Sáng 24.3, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm ảnh “Tây Ninh trong em là”.

Triển lãm gồm 135 bức ảnh của 70 học sinh đến từ các trường THCS Mạc Đĩnh Chi, THCS Lý Tự Trọng (huyện Hoà Thành) và THCS Võ Văn Truyện, THCS Thái Bình (huyện Châu Thành).

Đến dự buổi triển lãm có ông Nguyễn Thành Tâm- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh tham gia dự án.

“Tây Ninh trong em là” là dự án cộng đồng do nhóm giáo viên của Tổ chức Teach For Việt Nam tại Tây Ninh khởi xướng và điều phối, phối hợp cùng Đoàn Thanh niên các trường và dự án My day đồng tổ chức từ tháng 1-5.2019.

Theo chị Vũ Thanh Phương- Trưởng Ban Tổ chức của Dự án, xuất phát từ những quan sát và trải nghiệm trong quá trình giảng dạy tại trường học, nhóm giáo viên Teach For Việt Nam tại Tây Ninh nhận thấy, chương trình học chính khóa tập trung chủ yếu vào giảng dạy kiến thức lý thuyết, các hình thức đánh giá năng lực học sinh hiện nay phần lớn tập trung vào kết quả làm bài kiểm tra giấy; các kỹ năng mềm của học sinh còn thiếu, do đó cần phải tập trung rèn luyện để giúp các em phát triển cân đối giữa tư duy - kiến thức - kỹ năng cần thiết. Từ ý nghĩ đó, nhóm đã khởi xướng dự án “Tây Ninh trong em là” với sự bảo trợ của Hiệp hội Du lịch tỉnh Tây Ninh.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm tham quan triển lãm.

Trong quá trình tham gia dự án, các em được cùng nhóm đi tìm hiểu, khám phá nhiều nơi trong tỉnh, như Làng nghề truyền thống mây tre đan, Vườn thuốc nam Huỳnh Lương, tham quan Toà Thánh Cao Đài hay cùng tìm hiểu nghề làm nông ở huyện Châu Thành…

Qua từng điểm đến, các em đã cảm nhận được rõ hơn vẻ đẹp của cuộc sống, của quê hương Tây Ninh. Đó là những vất vả nhưng cũng đầy niềm vui của người nông dân được sống và làm việc mình yêu thích; là nỗ lực của nhiều hộ dân đang từng ngày gìn giữ nghề mây tre đan truyền thống của cha ông; về cách làm từ thiện với mong ước mang lại những điều tốt đẹp cho cuộc sống này…

Các em học sinh thích thú với những câu chuyện trong từng bức ảnh.

Dưới góc nhìn của các em, từng bức ảnh kể về một câu chuyện xúc động, chân thật và lung linh sắc màu cuộc sống. Đó là chuyện về cụ ông đêm khuya bên chiếc máy may cố hoàn thành nốt chiếc khăn tặng cụ bà nhân ngày lễ Tình nhân của em Hoàng Hà Vy (THCS Võ Văn Truyện); là vườn tre của ngoại xanh mát và bình yên của em Diệp Phú Thành (THCS Mạc Đĩnh Chi); là hình ảnh chú chim lạc bầy với lời nhắn nhủ “hãy giữ vững tình bạn với nhau” của em Cao Lê Công Hậu (THCS Thái Bình)...

Cũng từ đây, các em lại rút ra nhiều bài học cho chính bản thân mình: biết chia sẻ, yêu thương với mọi người, học tính kiên trì, luôn nỗ lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh.

Em Đỗ Hồng Ngọc (Trường THCS Lý Tự Trọng) giới thiệu bức ảnh của mình với người xem.

Bảo Châu, học sinh Trường THCS Thái Bình chia sẻ, khi tham gia vào dự án, em được học cách phỏng vấn, cách giao tiếp với người lạ. Và quan trọng hơn, cũng từ dự án, các em đã biết rằng, chụp ảnh không chỉ cần kỹ năng, mà nó còn phải xuất phát từ sự chân thành của trái tim.

Điều này cho thấy, các em không chỉ được học về kỹ năng chụp ảnh mà còn được rèn luyện nhiều kỹ năng khác như: cách làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, sáng tạo, đặc biệt là cảm nhận, quan sát cuộc sống theo cách riêng của các em.

135 câu chuyện được các em kể bằng hình ảnh.

“Tiếp sau buổi triển lãm, chúng tôi có kế hoạch sẽ chọn ra 20 em học sinh xuất sắc nhất để bồi dưỡng, hướng dẫn thêm cho các em những kỹ thuật quay video, sử dụng facebook… để các em trở thành những đại sứ nhí, quảng bá hình ảnh Tây Ninh” chị Vũ Thanh Phương chia sẻ.

Tại buổi lễ khai mạc, Ban tổ chức cũng đã dành tặng 16 phần thưởng cho các em học sinh đã có những bức ảnh - những câu chuyện đẹp và ý nghĩa. Giải nhất thuộc về em Trương Hoài Phong - Trường THCS Võ Văn Truyện (huyện Châu Thành) với tác phẩm Xóm trọ của những bà cụ.

Triển lãm diễn ra từ ngày 24.3 đến ngày 31.3.2019. Đồng thời, bộ ảnh sẽ tiếp tục được trưng bày, giới thiệu tại nhiều điểm trường trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong thời gian sắp tới.

Chị Vũ Thị Bích Hồng – sáng lập dự án My day (Ngày của em) cũng là nhiếp ảnh gia hướng dẫn các em kỹ năng chụp ảnh trong dự án “Tây Ninh trong em là” đánh giá, các em đã hoàn thành xuất sắc những kiến thức được học. Từ những chiếc máy ảnh cũ được xin lại từ nhiều nguồn các em đã kể được những câu chuyện rất riêng mà các em cảm nhận được về cuộc sống xung quanh.

Chị Bích Hồng cũng chia sẻ thêm niềm vui, trong ngày 8.4 sắp đến, dự án My day sẽ chọn ra những bức ảnh xuất sắc từ “Tây Ninh trong em là” để tham dự triển lãm tại Ransbach-Baumbach, Đức.  

N.D


 
Liên kết hữu ích