Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân xã Lộc Ninh:

Triển vọng từ con tôm càng xanh 

Cập nhật ngày: 30/01/2018 - 16:02

BTN - Sau khi tiếp nhận công nghệ mới, ông Tiến và ông Lý thả nuôi 160.000 con tôm càng xanh giống trên diện tích 8.000m2 ao (mỗi hộ nuôi 80.000 con với diện tích nuôi 4.000m2 ao). Sau 6 tháng thả nuôi, con tôm phát triển tốt với trọng lượng dao động từ 55g đến 60g/con.

Ông Tiến (đứng dưới ao) thả lứa tôm càng xanh mới.

Mới đây, Hội Nông dân (HND) xã Lộc Ninh đã đưa mô hình nuôi tôm càng xanh thử nghiệm tại 2 hộ ông Lê Thanh Tiến và Trần Công Lý (cùng ngụ ấp Lộc Hiệp, xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) và bước đầu cho kết quả tốt. Mô hình này ứng dụng công nghệ mới, thực hiện theo đúng quy trình vi sinh, quản lý tốt dư lượng kháng sinh. Nhờ vậy mà sau khi thu hoạch, sản phẩm thu được là những con tôm sạch và cho hiệu quả kinh tế khá cao so với cách nuôi trước đây. Mô hình nuôi tôm càng xanh này đã mở ra hướng đi mới cho nhiều nông dân ở xã Lộc Ninh.

Trước đó, nông dân Lộc Ninh đã biết nuôi tôm càng xanh. Tuy nhiên, năng suất thu được không cao, chất lượng tôm thịt còn hạn chế. Đến tháng 6.2017, HND xã tiếp nhận sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, triển khai mô hình nuôi tôm càng xanh theo phương pháp mới. Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã hỗ trợ 140 triệu đồng mua tôm giống. Nông dân còn được kỹ sư chuyên ngành hướng dẫn kỹ thuật nuôi.

Theo quy trình mới, tôm được nuôi trong ao đất và người nuôi phải tuân thủ nghiêm ngặt việc chọn con giống sạch, chất lượng; xử lý nguồn nước đầu vào phải đúng quy trình; sử dụng vi khuẩn có lợi cạnh tranh với vi khuẩn có hại; ứng dụng quy trình kỹ thuật nuôi tôm thương phẩm bảo đảm an toàn chất lượng.

Sau khi tiếp nhận công nghệ mới, ông Tiến và ông Lý thả nuôi 160.000 con tôm càng xanh giống trên diện tích 8.000m2 ao (mỗi hộ nuôi 80.000 con với diện tích nuôi 4.000m2 ao). Sau 6 tháng thả nuôi, con tôm phát triển tốt với trọng lượng dao động từ 55g đến 60g/con. Qua thu hoạch, 2 ông bán tôm và thu được 225 triệu đồng. Trừ hết chi chí, ông Tiến và ông Lý lãi được 70 triệu đồng. Hiện nay, 2 ông đang thả nuôi lứa tôm mới.

Ông Tiến vui vẻ cho biết, theo phương pháp chăn nuôi này, ông chỉ sử dụng giống tôm càng xanh đực. Đây là một bước đột phá trong kỹ thuật nuôi tôm. Con giống đực được lựa chọn từ các cơ sở cung cấp giống có uy tín, bảo đảm chất lượng. Trong quá trình nuôi, tỷ lệ con cái rất ít (chỉ ở mức dưới 5%).

Một điểm mới khác của mô hình này là áp dụng kỹ thuật bẻ càng cho tôm càng xanh. Sau khi thả nuôi được 60 đến 75 ngày, người nuôi có thể bẻ càng tôm nhằm giúp cho con tôm sinh trưởng mạnh, phát triển tốt, tỷ lệ sống cao (hạn chế ăn lẫn nhau), tôm phát triển đồng đều, giảm tỷ lệ hao hụt và có giá bán cao.

Từ thành công trên, trong năm 2018 này, HND xã Lộc Ninh sẽ triển khai, nhân rộng mô hình ra cho nhiều hộ khác. Theo ông Phạm Văn Vẻ, Chủ tịch HND xã Lộc Ninh, xã có lợi thế nuôi tôm từ nguồn nước sạch hồ Dầu Tiếng nên con tôm càng xanh sẽ là triển vọng làm giàu cho nhiều nông dân địa phương.

HT


Liên kết hữu ích