BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều ngưng đàm phán với Hàn, dọa hủy gặp với ông Trump 

Cập nhật ngày: 16/05/2018 - 08:44

Triều Tiên vừa quyết định ngưng các cuộc đàm phán cấp cao dự kiến diễn ra trong ngày hôm nay, 16/5 với Hàn Quốc cũng như đe dọa hủy cuộc gặp lịch sử giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore vào tháng sau.

Triều Tiên cảnh báo Mỹ cần cẩn trọng cân nhắc số phận của cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong Un. Ảnh: NPR

Theo BBC, lí do cho các động thái bất ngờ trên của Triều Tiên là nhằm bày tỏ sự phẫn nộ trước cuộc tập trận chung, đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) gọi cuộc tập trận “Thần Sấm”, kéo dài 2 tuần của quân đội Mỹ - Hàn là "hành động khiêu khích" và "sự chuẩn bị cho một cuộc xâm lược". KCNA cũng dẫn lời chính quyền Bình Nhưỡng khuyến cáo, Washington cần cẩn trọng cân nhắc số phận của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới.

Phản ứng trước diễn biến mới, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders ra tuyên bố nhấn mạnh: "Chúng tôi đã biết thông tin do truyền thông Hàn Quốc đăng tải. Mỹ sẽ xem xét những gì Triều Tiên đơn phương tuyên bố và tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đồng minh của chúng tôi".

Hồi tháng Ba, Tổng thống Mỹ Trump từng gây chấn động thế giới khi chấp nhận lời mời gặp nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên Kim Jong Un. Trong một thông điệp đăng tải trên Twitter hồi tuần trước, ông Trump thông báo đã "chốt" tổ chức cuộc gặp lịch sử này tại Singapore vào ngày 12/6. Lãnh đạo Nhà Trắng cũng khẳng định hai bên sẽ cố gắng biến sự kiện thành "một thời khắc vô cùng đặc biệt cho hòa bình thế giới".

CNN dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang tiếp tục chuẩn bị cho cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim. Cơ quan này nói không hay biết về bất kỳ thay đổi nào ở phía Triều Tiên.

Nguồn vietnamnet