BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên có thể đối mặt với lệnh cấm vận hàng hải 

Cập nhật ngày: 01/12/2017 - 10:01

BTNO - Hãng tin Yonhap dẫn lời một quan chức chính phủ cấp cao Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên có thể đối mặt với các lệnh cấm vận nghiêm khắc nhất từ trước đến nay khi tiếp tục tiến hành vụ thử Tên lửa đạn đạo Hwasong-15 hôm 30.11, bất chấp các nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tên lửa Hwasong-15 rời bệ phóng lúc 3 giờ 17 phút sáng ngày 29.11 từ Pyongsong, tỉnh Nam Pyongan phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: Rodong Sinmun

“Tôi không thể nói là Mỹ có muốn đơn phương sử dụng lệnh cấm hàng hải hay đưa vào nghị quyết cấm vận mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc… Tôi nghĩ là họ vẫn đang tính toán về việc này”, một quan chức chính phủ Hàn Quốc nói với hãng tin Yonhap.

Sáng 30.11, truyền hình Triều Tiên chiếu hình ảnh tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 được phóng lên bầu trời dưới sự giám sát của lãnh đạo Kim Jong-un. 

Theo đoạn video, tên lửa Hwasong-15 được đưa tới Pyongsong, tỉnh Nam Pyongan, cách thủ đô Bình Nhưỡng gần 30 km về phía Bắc, và được phóng đi vào sáng sớm ngày 29.11. Lãnh đạo Kim Jong-un cùng các tướng lĩnh ăn mừng khi tên lửa được phóng lên trời và rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản.

Đây là vụ thử tên lửa đầu tiên của Triều Tiên kể từ ngày 15.9 đến nay. Một hãng tin Triều Tiên cho biết, tên lửa Hwasong-15 phiên bản mới đạt tầm cao tối đa 4.475 km, vượt khoảng cách 950km trong 53 phút.

Trong khi đó, một báo cáo từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay, tên lửa Triều Tiên rơi xuống vùng biển cách tỉnh Aomori, phía Bắc Nhật Bản, 250km.

Nhiều quốc gia trên thế giới lập tức lên án vụ thử tên lửa Hwasong-15. Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo sẽ áp đặt thêm các biện pháp cấm vận mới lên Triều Tiên để đáp trả vụ thử tên lửa, Trung Quốc tỏ ra “lo ngại sâu sắc”, Đức quyết định triệu đại sứ Triều Tiên để phản đối, còn Nga gọi đây là hành vi khiêu khích.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley đã thuyết phục các nước trên khắp thế giới cắt đứt giao thương, ngoại giao, quân sự và bất kỳ quan hệ nào khác với Triều Tiên.

THUÝ TRINH

Theo Spunik