BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên ghi nhận ca tử vong đầu tiên liên quan COVID-19 

Cập nhật ngày: 13/05/2022 - 13:12

Ít nhất 6 người có các triệu chứng sốt đã qua đời ở Triều Tiên, trong đó 1 người được xác nhận mắc COVID-19, theo KCNA.

Hôm 13/5, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết ít nhất 6 người có các triệu chứng sốt đã qua đời, trong đó một người được xác nhận nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Theo KCNA, khoảng 187.800 người hiện đang được điều trị cách ly sau khi bệnh sốt không rõ nguồn gốc "bùng nổ trên toàn quốc" kể từ cuối tháng 4. Hiện khoảng 350.000 người có dấu hiệu sốt này, trong đó 18.000 người mới báo cáo các triệu chứng hôm 10/5. Khoảng 162.200 người trong số họ đã được điều trị cho đến nay.

Tuy nhiên chưa rõ có bao nhiêu người trong số này dương tính với virus SARS-CoV-2. 

Người dân tại Triều Tiên cuối tháng 3/2020. (Ảnh: Reuters)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm trung tâm chỉ huy chống virus để kiểm tra tình hình và công tác phản ứng sau khi tuyên bố "tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng nhất" và ra lệnh phong tỏa toàn quốc hôm 12/5.

Ông cho rằng sự lây lan của cơn sốt tại khu vực thủ đô trung tâm cho thấy "có một điểm yếu trong hệ thống phòng chống dịch mà chúng ta đã thiết lập", KCNA trích dẫn. 

Nhà lãnh đạo Kim hiện chỉ ra việc tích cực cách ly và điều trị cho những người bị sốt là ưu tiên hàng đầu, đồng thời kêu gọi đưa ra các phương pháp và chiến thuật điều trị khoa học "nhanh như chớp" và tăng cường các biện pháp cung cấp thuốc.

Trong một báo cáo khác, KCNA cho biết các cơ quan y tế Triều Tiên đang cố gắng tổ chức các hệ thống xét nghiệm và điều trị cũng như tăng cường công tác khử trùng.

Dù nâng cao mức độ chống dịch, nhà lãnh đạo Triều Tiên hom 12/5 tiếp tục chỉ thị cho các quan chức thúc đẩy các dự án xây dựng, phát triển nông nghiệp và các dự án nhà nước khác theo lịch trình, đồng thời củng cố phòng thủ để tránh tạo ra bất kỳ khoảng trống an ninh nào.

Ông Kim Jong-un cũng muốn các quan chức xây dựng các bước chống dịch để giảm bớt sự bất tiện cho cộng đồng cũng như các tác động tiêu cực khác. 

Trước đó, Triều Tiên phủ nhận việc có bất kỳ ca COVID-19 nào và từ chối nhận vaccine từ bên ngoài. Việc Triều Tiên ghi nhận dịch bệnh lần này có thể cho thấy mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao đang hoành hành khắp thế giới.

Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu về việc liệu chủng này có ít nguy hiểm hơn so với chủng ban đầu xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019 hay không, hay liệu việc tiêm phòng và miễn dịch từ việc mắc các chủng trước có làm giảm tác động của chủng mới hay không.

Triều Tiên đã có các biện pháp ngăn chặn COVID-19 quyết liệt, đặc biệt là việc đóng cửa biên giới với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này. Cùng với các lệnh trừng phạt quốc tế, COVID-19 cũng tác động lớn đến kinh tế Triều Tiên.

Nguồn VTC