BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triều Tiên xác nhận, vụ thử tên lửa mới để “cân bằng sức mạnh” với Mỹ 

Cập nhật ngày: 17/09/2017 - 18:55

Ngày 16.9, CHDCND Triều Tiên xác nhận, nước này đã tiến hành cuộc diễn tập tên lửa đạn đạo tầm trung hôm 15.9 dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Kim Jong-un.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un quan sát vụ thử tên lửa. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim Jong-un tuyên bố, mục tiêu của cuộc diễn tập này là để thiết lập sự cân bằng sức mạnh thực sự với Mỹ và khiến những kẻ thống trị Mỹ không dám nói về lựa chọn quân sự đối với Triều Tiên nữa.

Buổi diễn tập còn có sự tham gia của các nhà khoa học, các kỹ thuật viên trong lĩnh vực nghiên cứu tên lửa và đơn vị tác chiến Hwasong-12 thuộc Lực lượng Chiến lược Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA).

Theo KCNA, ông Kim đã có mặt tại bãi phóng để trực tiếp chỉ đạo và ra lệnh phóng tên lửa đạn đạo Hwasong-12. Tên lửa đã bay qua bầu trời Hokkaido của Nhật Bản và bắn chính xác vào mục tiêu giả định được thiết lập sẵn tại vùng biển Thái Bình Dương.

Trong các bức ảnh được KCNA công bố cho thấy, lãnh đạo Kim đang tươi cười nhìn tên lửa được phóng lên, xung quanh là các quan chức vỗ tay chúc mừng.

Phát biểu sau vụ phóng tên lửa, lãnh đạo Triều Tiên khẳng định: "Tính hiệu quả và độ tin cậy trong tác chiến của Hwasong-12 đã được chứng thực một cách toàn diện”, “mục tiêu hoàn thành sức mạnh hạt nhân của Triều Tiên đã gần bước vào giai đoạn cuối”.

KCNA cho biết, đây là tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 có tầm bắn khoảng 4.500 km, có thể mang theo đầu đạn nặng 500 - 650 kg, đủ sức vươn tới đảo Guam của Mỹ.

Triều Tiên đã phóng hàng chục tên lửa dưới thời lãnh đạo Kim Jong-un khi nước này tăng tốc thực hiện chương trình vũ khí được thiết kế để đạt được khả năng tấn công Mỹ bằng một tên lửa mạnh và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Đây là lần thứ hai tên lửa Triều Tiên bay qua không phận Nhật Bản chỉ trong vòng chưa đầy một tháng. Vụ phóng này diễn ra theo sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên hôm 3.9.

Cũng trong ngày 16.9, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án vụ thử tên lửa “khiêu khích nghiêm trọng” của Triều Tiên và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Triều Tiên phải bắt đầu giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Đại sứ Etiopia tại Liên Hợp QuốcTekeda Alemu nói: “Hội đồng Bảo an nhấn mạnh rằng, tất cả các quốc gia thành viên phải thực hiện đầy đủ, toàn diện và ngay lập tức tất cả các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, đặc biệt là nghị quyết 2375.

 Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuyên bố đã gia tăng các biện pháp trừng phạt chống Triều Tiên vì vụ thử tên lửa hôm 3.9, trong đó áp đặt lệnh cấm Triều Tiên xuất khẩu hàng may mặc và hạn chế nước này nhập khẩu dầu thô.

THUÝ TRINH

Theo Reuters