Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trọn vẹn nghĩa tình đồng đội 

Cập nhật ngày: 24/06/2019 - 09:16

BTN - “Luôn hăng say lao động sản xuất, hết lòng vì đồng đội và cộng đồng” là những điều nhiều người dân ấp Long An, xã Long Thuận nói về cựu chiến binh (CCB) Phan Văn Ðức, một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào “CCB gương mẫu” giai đoạn 2014-2019 của huyện Bến Cầu.

Ông Phan Văn Đức khai nước cho ruộng.

Ông Phan Văn Ðức sinh năm 1953. Trong kháng chiến chống Mỹ, mới 15 tuổi, ông Ðức đã tham gia làm giao liên cho xã. Năm 18 tuổi (tháng 1.1975) ông chính thức nhập ngũ tại Tiểu đoàn 14 Tây Ninh. Sau ngày 30.4, ông Ðức tiếp tục tham gia chiến đấu trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Ðến năm 1981, ông được phục viên, và được Ðảng và Nhà nước tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì.

Trở về quê hương trong điều kiện kinh tế gia đình hết sức khó khăn. Sau 10 năm lao động cần cù, nhờ chịu khó làm ăn, tiết kiệm chi tiêu dành dụm, từ 0,3 ha đất ban đầu, nay ông đã có 7 ha ruộng, 7 con bò cái. Ông Ðức còn tậu được máy cày và mở cửa hàng bán phân bón, xây nhà cửa khang trang, tiện nghi đầy đủ. Với cơ ngơi đó, hằng năm gia đình ông Ðức có thu nhập khoảng 200 triệu đồng sau khi trừ hết chi phí. Năm 2005, ông được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất giỏi” 5 năm liền.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Phan Văn Ðức còn là người có tấm lòng nhân ái vì đồng chí, đồng đội và sẵn sàng đóng góp làm những việc công ích tại địa phương. Ông Ðức chia sẻ: “Tôi may mắn hơn nhiều đồng chí, đồng đội là được trở về nguyên vẹn. Vì vậy, tôi luôn tâm niệm việc gì có thể giúp cho đồng chí, đồng đội tôi sẽ cố gắng hết sức, hết lòng”. Cư ngụ ở một xã thuần nông nhưng nhiều hội viên CCB xã Long Thuận không có ruộng sản xuất, thiếu vốn, không nghề nghiệp nên kinh tế gia đình luôn thiếu trước, hụt sau.

Hiểu được điều ấy,  từ năm 1995 đến nay, ông Ðức đã cho 19 hội viên trong ấp mượn ruộng trồng lúa, tùy theo điều kiện ông cho mỗi người mượn từ 5 công đến 1 ha. Không chỉ cho mượn ruộng ông Ðức còn sử dụng máy cày của nhà để cày, bừa miễn phí cho đồng đội. Có người không có tiền mua phân diêm, ông Ðức cho mượn phân diêm, lúa giống đến khi thu hoạch mới trả. Với sự giúp đỡ tận tình của ông Ðức, nhiều hội viên không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên trở thành hộ khá.

Là một trong những người được ông Ðức hỗ trợ, ông Trần Văn Hùng không giấu nổi xúc động kể: “Ðể có được cơ ngơi như ngày hôm nay, gia đình tôi vô cùng cảm ơn ông Ðức. Nhờ ông Ðức cho mượn ruộng, bán thiếu phân, diêm, lúa giống và chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, mà cuộc sống của gia đình tôi nay đã khá hơn nhiều, xây được nhà cửa khang trang, cuộc sống ổn định”.

 Không chỉ có trách nhiệm với đồng chí, đồng đội, những hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, ông Ðức đều đến tận nhà thăm hỏi, giúp đỡ, tặng quà. Những gia đình có người bệnh, ông Ðức giúp bằng tiền mặt… để họ chữa trị, giúp họ phần nào vơi đi nỗi đau và ấm thêm tình làng nghĩa xóm. Hằng năm trong những ngày lễ, tết, ông Ðức đều đóng góp với địa phương mua quà trao tặng gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, học sinh nghèo hiếu học trong xã.

Ông Hồ Thanh Tuấn- Phó Bí thư Ðảng uỷ xã Long Thuận nhận xét, không chỉ có tấm lòng nhân ái bao la, CCB Phan Văn Ðức còn tích cực đóng góp trong phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương. Năm 2010, ông Ðức đã vận động, thuyết phục vợ, con hiến hơn 5.000m2  đất nhà, trị giá lúc đó khoảng 200 triệu đồng để mở đường giao thông nông thôn liên ấp. Nhờ có sự đóng góp, ủng hộ của gia đình ông Ðức, phong trào xây dựng nông thôn mới tại ấp được người dân hưởng ứng nhiệt tình và đạt được những kết quả tích cực, nhiều tuyến đường nay đã được người dân góp sức làm đường bê tông sạch đẹp.

Hà Quang