Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng bắp bán nguyên cây, thu nhập ổn định 

Cập nhật ngày: 15/03/2017 - 14:21

BTNO - Ở xã Phước Đông (Gò Dầu) hội viên nông dân sản xuất giỏi Đặng Văn Toàn (sinh năm 1976) là người có nhiều năm hợp đồng trồng bắp bán nguyên cây cho công ty chế biến thức ăn gia súc.

Một ruộng bắp trồng bán cây.

Trên cánh đồng bắp chuẩn bị thu hoạch cao quá đầu người, anh Toàn cho biết, nhà anh có 1,5 ha đất ruộng. Đã 5 năm qua, sau khi thu hoạch ớt xong là anh hợp đồng với một công ty đóng tại địa phương trồng bắp bán cây làm nguyên liệu chế biến thức ăn gia súc. Công ty bán hạt bắp giống cho nông dân trồng (nông dân có thể tự mua bên ngoài) và mua thu toàn bộ cây và trái bắp.

Khác với trồng bắp lấy hạt chờ cho trái chín mới bẻ, bỏ thân cây, trồng bắp bán nguyên cây, khi trái vừa cứng hạt (trồng từ 85 ngày đến 90 ngày) là đốn nguyên cây bán cho công ty. Theo hợp đồng, vụ này, anh Toàn bán với giá 1.200 đồng/kg cây bắp tươi tại công ty.

Theo anh Toàn, qua nhiều năm hợp đồng trồng bắp bán cây cho công ty, anh thấy lợi nhuận cao hơn so với các cây trồng khác. Đặc biệt, những đám ruộng vừa thu hoạch ớt xong, trồng bắp xuống sẽ tốt hơn nhiều so với những đám ruộng trồng các loại cây khác, vì trong đất trồng ớt còn nhiều phân. Một ha bắp trồng sau khi thu hoạch ớt có thể lời khoảng 40 triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí.

Trồng bắp bán nguyên cây cho công ty, nông dân còn rất an tâm về đầu ra sản phẩm, giá cả ổn định. Hiện nay, ngoài anh Toàn còn có nhiều nông dân ở xã Phước Đông hợp đồng trồng bắp bán cây cho công ty.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Đông, tính từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn xã đã trồng được 25,7 ha bắp bán cây.

N.H