Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng bí đỏ làm giàu 

Cập nhật ngày: 03/09/2018 - 21:11

BTNO - Sau 60 ngày kể từ khi xuống giống cho đến thu hoạch, bí đỏ đem lại hiệu quả cao hơn so với các loại cây trồng khác trên cùng một diện tích.

Ông Nguyễn Văn Lam (ngụ ấp Đông Thành, xã Tân Đông, huyện Tân Châu) thuê 100 ha đất của Nông trường Cao su Bổ Túc để trồng bí đỏ lấy trái, mỗi vụ thu về hơn 100 triệu đồng/ha.

Ông Nguyễn Văn Lam bên ruộng bí đỏ.

Ông Lam cho biết: với đặc tính dễ trồng, dễ chăm sóc, không tốn nhiều công lao động, chỉ sau 60 ngày kể từ khi xuống giống cho đến khi thu hoạch, bí đỏ đã đem lại hiệu quả cao hơn so với các loại cây trồng khác trên cùng một diện tích.

Hơn nữa, chi phí đầu tư cho bí đỏ không cao, từ giống, phân bón, công lao động (hái đọt, tỉa bông...) chỉ tốn 40 triệu đồng/ha. Đây là giống cây bò trên mặt đất, người trồng không phải tốn kém đầu tư làm giàn so với các cây dây leo khác.

Ông Lam cho biết thêm, vụ bí vừa rồi đạt sản lượng khá cao, khoảng 12-13 tấn/ha, giá bán 8.500 đồng/kg. Ngoài thu hoạch trái, gia đình ông còn tận dụng được đọt và bông bí để bán làm rau, sau mỗi vụ thu hoạch ông Lam thu về hơn 100 triệu đồng/ha. Hiện ruộng bí đỏ cho vụ mới của ông Lam đang phát triển rất tốt, hứa hẹn một vụ bội thu.

Để bảo đảm đầu ra ổn định, ông Lam đã mời thương lái ở các tỉnh/thành trong nước đến tham quan ruộng bí của mình, và được các thương lái ký cam kết thu mua sản phẩm khi ông thu hoạch với mức giá ổn định.

“Hiện nhu cầu tiêu thụ bí đỏ trên thị trường rất lớn, nên không sợ thừa nguồn cung”- ông Lam cho biết.

Theo ông Lê Văn Ngăn- Trưởng ấp Đông Thành, xã Tân Đông, hiệu quả từ mô hình trồng bí đỏ của ông Lam là hướng đi ổn định trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, làm tăng năng suất trên một đơn vị diện tích đất canh tác trên địa bàn.

Mỗi vụ bí đã tạo việc làm cho hơn 50 lao động nhàn rỗi trên địa bàn, giúp họ có thêm thu nhập, là động lực để người nông dân phát triển kinh tế.

Nhi Trần