Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng bưởi sạch không khó 

Cập nhật ngày: 12/06/2018 - 11:04

BTN - “Bí quyết” sản xuất bưởi sạch của ông Bảy là chỉ bón phân chuồng từ tro un, lá mục và phân heo, phân bò.

Ông Bảy Hoành bên vườn bưởi sai trái.

Khi chúng tôi tới thăm, lão nông Dương Xuân Hoành (Bảy Hoành), 78 tuổi, ngụ ấp Phước Lập, xã Phước Vinh, huyện Châu Thành đang tỉ mỉ đan từng sợi nan làm mấy chiếc rổ sàng hạt điều, đậu phộng.

Trúc có sẵn trong vườn nhà, chặt vào cạo lớp vỏ lụa rồi qua bàn tay khéo léo của ông sẽ ra từng sợi nan, từng cái mê và cuối cùng sau khi nứt vành tròn trịa sẽ ra những cái rổ. Ông vui vẻ nói:  “Cũng đỡ tốn vài chục ngàn đồng à cháu! Giờ về già an nhàn bên con cháu và ruộng vườn là quá đủ”. Ông Bảy cười tươi rót ly trà mời khách và hối con dâu hái vài trái bưởi sạch vườn nhà “ra ăn chơi”.

Vườn nhà ông Bảy Hoành trồng hai loại bưởi Năm roi và da xanh ruột hồng, trên diện tích ba công đất. Hơn chục năm trước, ông Bảy chỉ trồng bưởi Năm roi, khoảng năm năm gần đây, ông mới trồng bưởi da xanh. “Bí quyết” sản xuất bưởi sạch của ông Bảy là chỉ bón phân chuồng từ tro un, lá mục và phân heo, phân bò. 

“Bón phân hoá học cũng tốt, cây rất bạo phát, mấy mùa đầu cho trái rất sai, nhưng sau đó sẽ mau tàn và cây chết yểu. Cháu ra xem vườn của bác đi, cây hơn mười năm mà như còn tơ, trái ra quanh năm suốt tháng. Bác cũng không xịt thuốc cho nó bóng trái, nở trái, đẹp trái gì đâu nghen.

Cứ để da sần sần nám nám vậy mà ngon. Bác cũng không dùng thuốc diệt ruồi vàng. Vì loại thuốc đó tuy diệt được nhưng tụi nó kéo lại đông lắm, số diệt chết cũng ngang bằng số còn lại ở trong vườn. Mấy trái sượng vì bị ruồi đục, bác để lại gia đình ăn chơi.

Trồng bưởi mùa nắng thì cực công tưới, mùa mưa rất khoẻ, khỏi tưới mà chỉ cần đi chống cành lên cho trái không bị rụng, bị tét cành rớt trái thôi”- ông Bảy vui vẻ chia sẻ bí quyết trồng bưởi sạch. Chỉ tay lên chùm bưởi Năm roi bảy trái to bằng nhau, ông Bảy nói tiếp: “Ai cũng bảo phải lặt bớt đi, nhưng trái nào bằng trái nấy làm sao bỏ được”.

Đi dạo trong vườn bưởi của nhà ông Bảy, chúng tôi cứ nghe ngan ngát hương hoa dù trái đang lúc lỉu, ấy là do cây được chăm sóc tốt nên cứ cắt chùm trái này thì lá non lên và ra hoa mới. Ngoài bưởi, ông Bảy còn xen thêm mít thái, xoài, quýt, thanh long,… Ông bảo, chỉ riêng bán bưởi là đủ chi phí nuôi vợ chồng bác rồi. 

Dạo tết nguyên đán vừa qua, ông Bảy bán bưởi tại vườn với giá 30-40 ngàn đồng/kg, thu về hơn hai mươi triệu. Tết Đoan ngọ sắp tới, ông dự định ngoài phần bán cho thương lái thì cũng bán tại nhà cho người dân có dịp thưởng thức bưởi sạch tại vườn do chính tay khách hái xuống.

THUỲ TRANG