BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng cây nắp ấm- vừa khoẻ vừa vui 

Cập nhật ngày: 18/10/2017 - 22:12

BTN - Cây nắp ấm (còn được gọi là cây nắp bình) có kỹ thuật trồng đơn giản. Nắp ấm có hơn 130 loài, nhiều loài lai tạo trong tự nhiên hoặc được con người lai tạo có chủ đích nhằm tạo ra những giống mới có hình dạng, màu sắc độc đáo. Cây nắp ấm có kích cỡ và màu sắc khác nhau nhưng khá giống nhau về cấu trúc.

Anh Thanh với công việc chăm sóc cây nắp ấm.

Mấy năm gần đây, thú vui trồng cây nắp ấm được nhiều người ưa thích. Thay vì ra hoa, cây nắp ấm lại cho ra một bộ phận có hình như chiếc nắp, màu sắc đẹp, lạ, thông thường có hai loại bình là bình dài và bình ngắn. Chính đặc điểm lạ, cộng thêm tác dụng chữa bệnh (theo lời một số người) mà cây nắp ấm được nhiều người tìm kiếm, mua về để vừa làm cảnh, vừa làm thuốc.

Nắm bắt được xu thế đó, anh Ðinh Vũ Thanh ở ấp Long Trung, xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành đã sưu tầm, mua giống cây nắp ấm về ươm trồng để bán gần một năm nay.

Anh Thanh cho biết, lúc đầu anh chỉ chơi cây nắp ấm theo sở thích, nên chỉ trồng khoảng 10 chậu trong nhà. Một số bạn bè của anh thấy lạ nên đã hỏi mua. Anh nhận thấy ở Tây Ninh chưa có nơi nào chuyên trồng loại cây này nên đã mạnh dạn trồng cây nắp ấm với số lượng hơn 2.000 cây trong vườn nhà mình.

Sau một thời gian học hỏi qua sách vở cũng như từ thực tế công việc chăm sóc, nhân giống cây nắp ấm, anh Thanh nhận ra đây là một hướng đầu tư có hiệu quả.

Hiện tại, vườn nhà anh chỉ tập trung trồng cây nắp ấm với diện tích gần 400 mét vuông, trong đó có hơn 50 loài cây nắp ấm khác nhau. Cây giống được anh Thanh nhập từ thành phố Hồ Chí Minh về, rồi nhân giống để cho ra cây con.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng cây nắp ấm, anh Thanh cho biết, việc trồng và chăm sóc loại cây này cũng khá dễ dàng, không cần bón phân nhiều, chỉ cần tưới nước mỗi ngày một lần và chú ý cung cấp đủ ánh sáng là cây có thể sống khoẻ. Chính vì thế, bất cứ ai cũng có thể trồng và chăm sóc cây nắp ấm. Số vốn ban đầu anh bỏ ra để đầu tư trồng cây nắp ấm cũng không nhiều.

Việc nhân giống cây nắp ấm khá đơn giản, có thể trồng nắp ấm bằng cách gieo hạt hoặc chiết cành rồi giâm xuống đất hay giâm chậu. Chỉ vài tháng sau là lên cây con. Nếu giâm cành thì phải mất gần 2 tháng cây mới tạo rễ và hơn 3 tháng mới tạo được một ấm.

Nắp ấm thích ánh sáng, khi được cung cấp đủ lượng ánh sáng sẽ cho màu rất đẹp. Người trồng có thể phơi cây ngoài nắng gắt nếu cây đã được tập cho thích nghi trước.

Nắm rõ quy trình và thời gian sinh trưởng của cây nắp ấm, anh Thanh thường xuyên tiến hành nhập giống và ươm trồng cây để có thể cung cấp cho người mua.

Ðược biết trên thị trường, giá một cây nắp ấm dao dộng từ khoảng 50.000 đồng đến 700.000 đồng nhưng cũng có cây giá đến mấy triệu đồng tuỳ loại và tuỳ hình dáng của nắp ấm.

Theo anh Thanh, việc đặt mua cây nắp ấm của khách hàng hầu hết đều thực hiện qua mạng internet hoặc thông qua những người bạn của anh. Khách hàng có nhu cầu cũng có thể đặt mua qua tin nhắn hoặc đến tận vườn để được thoải mái chọn lựa theo sở thích của mình.

Hiện tại, trong giai đoạn mới trồng và kinh doanh cây nắp ấm, trung bình mỗi tháng anh Thanh thu lời hơn 2 triệu đồng. Anh Thanh cho biết, phía đầu nắp ấm cây này luôn tiết ra một loại chất lỏng có khả năng thu hút các loại côn trùng như kiến, muỗi… sau khi dính phải, chúng ngã vào ấm, không thể bò hoặc bay ra ngoài.

Lúc này, cây sẽ tiết ra chất nhờn để phân huỷ con mồi và chuyển hoá nó thành chất dinh dưỡng nuôi cây. Cũng theo anh Thanh, ngoài tác dụng làm cảnh trang trí nhà, công sở cho thêm bắt mắt và diệt côn trùng, cây nắp ấm còn là vị thuốc trị tiêu chảy, phòng chống gan nhiễm mỡ, tiểu đường, sỏi thận… hiệu quả.

ÐÀO NHƯ


Liên kết hữu ích