BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng cây ở bàn làm việc, coi chừng gây hại sức khỏe! 

Cập nhật ngày: 09/12/2017 - 13:23

Nhiều loại cây trên bàn làm việc để trang trí, giải trí, thậm chí được cho có tác dụng hút bức xạ từ máy tính, nhưng một số cây lại gây hại cho sức khỏe.

Nhiều người có thói quen để cây cảnh trên bàn làm việc - Ảnh: DUYÊN PHAN

Gần đây, các loại cây xanh như cây trường sinh, trầu bà, xương rồng, sen đá, kim tiền, thủy tiên… được nhiều người trưng bày trên bàn làm việc để trang trí và thư giãn. 

Chưa có cơ sở nói cây hút bức xạ máy tính

Phó giáo sư tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Bay, phòng khám y học cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho biết khi để một chậu cây thích hợp trên bàn làm việc, trước hết là có tác dụng làm đẹp không gian, làm sạch không khí, đem lại cảm giác thư thái, dễ chịu. 

Màu xanh làm tươi mát môi trường, dịu mắt giữa các tập giấy tờ, các thiết bị màu đen, xám của phòng làm việc. 

Hơn nữa, dưới ánh nắng mặt trời, cây hấp thụ cacbon dioxit (CO2) và thải ra oxy (O2), còn con người thì hấp thụ O2 và thải ra CO2, do đó trồng cây xanh giúp điều hòa không khí.

Bác sĩ Bay khuyên nên để những cây xanh tốt, có nhiều mầm lộc, tránh các loại cây hình dáng kỳ dị, thân cây xù xì, gai góc làm tăng cảm giác bất an cho người đối diện với cây.

Theo Bác sĩ Bay, các thiết bị điện tử, các đồ vật có sơn mài, sơn dầu, chống thấm tỏa ra các khí độc hại đối với sức khỏe như khí xylen, trichloroethylene…

Nhiều bài viết trên truyền thông cho rằng một số loại cây có thể hút bức xạ có hại từ máy tính, giúp trung hòa aceton, formaldehyde… nhưng chưa có cơ sở khoa học hay nghiên cứu nào minh chứng điều này. Vì thế, người ngồi trong phòng làm việc cứ mỗi giờ nên đi ra ngoài khoảng 10 phút.

Bác sĩ Bay cho biết một số loại cây đã được nghiên cứu chứng minh có tác dụng tốt khi để trong phòng làm việc là cây trầu bà, cây lưỡi hổ và cây dừa cảnh. Những loại cây này có tác dụng loại trừ bụi bẩn trong không khí và chuyển đổi khí CO2 thành O2 vào ban đêm.

Cẩn trọng cây có độc tố

Bác sĩ Bay cũng cảnh báo một số loại cây có hại, không nên trồng trong phòng làm việc như cây xương rồng kiểng, hoa thủy tiên, vạn thiên thanh, huệ lily, đỗ quyên, môn kiểng, xương rồng bát tiên, môn lá lớn, hồng môn, dạ lan, cẩm tú cầu, hoa loa kèn Arum (ý lan). 

Nhiều bộ phận trên các loại cây này có chứa độc tố, có thể gây buồn nôn, tiêu chảy, ói mửa… khi ăn phải hay gây bỏng, ngứa rát da khi tiếp xúc, dính phải nhựa cây. 

"Nhiều người thấy hoa thủy tiên đẹp nên thường để ở cửa sổ, bàn làm việc, có khi để trong phòng ngủ mà không biết củ của cây có chất alkaloids gây chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, run rẩy toàn thân, hôn mê, có thể dẫn đến tử vong khi ăn phải", PGS Bay lý giải.

Thạc sĩ Phan Tiến Tâm, giảng viên Trường đại học Kiến trúc TP.HCM, cho biết trồng cây xanh văn phòng trước tiên phải là những cây có khả năng sống trong bóng tối như cây phú quý, tróc bạc, trầu bà, trầu bà đế vương đỏ, trường sinh, ngũ gia bì, ngọc ngân, thanh tâm…

Có một số loại cây thường được dùng làm cảnh chỉ trồng được ngoài ánh mặt trời như cây cỏ lan chi, dương xỉ, cây ánh dương, cẩm thạch, thanh tú, cẩm tú. Nhưng dù là cây ưa tối cũng nên đưa ra ngoài trời ít nhất một lần mỗi tuần, mỗi lần ít nhất 2 giờ. 

Bên cạnh đó, trồng cây xanh phụ thuộc vào các yếu tố bố cục bài trí, màu sắc lá cây, vừa tầm nhìn, hài hòa với không gian, nên chọn cây có chiều cao khoảng 30-40cm.

Không để cây trong phòng ngủ

Theo PGS Nguyễn Thị Bay, ban đêm cây xanh nhả khí CO2 và lấy khí O2, nếu để cây trong phòng ngủ, chúng ta sẽ hít phải khí CO2, không tốt cho sức khỏe.

Hơn nữa, ban đêm cả người và cây đều lấy khí O2 và nhả khí CO2, làm mất cân bằng không khí.

Nếu có mang cây xanh vào phòng ngủ, có thể chọn cây sống trong môi trường kém ánh sáng và có khả năng chuyển đổi khí CO2 thành O2 như cây trầu bà, thường xuân, nha đam, lưỡi hổ.

Nguồn TTO