Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng dừa kết hợp chăn nuôi gia cầm mang lại hiệu quả kinh tế 

Cập nhật ngày: 21/02/2018 - 20:56

BTNO - Mô hình trồng dừa kết hợp chăn nuôi gia cầm của ông Trần Văn Quang (ngụ ấp Bàu Sen, xã Hảo Đước, huyện Châu Thành) đang trở thành mô hình làm kinh tế điển hình ở địa phương.

Loại cây trồng, vật nuôi mà ông Quang đang đầu tư không mới với người dân Tây Ninh, nhưng chính cách làm sáng tạo của người nông dân này đã góp phần làm nên thành công của một mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Ông Trần Văn Quang giới thiệu về mô hình trồng dừa của gia đình.

Theo ông Quang, sau nhiều lần thất bại trong việc trồng lúa và hoa màu, năm 2010, khi đi tham quan một số mô hình trồng dừa tại một số huyện lân cận, ông quyết định chọn cây dừa để trồng trên diện tích đất của mình.

Điều kiện kinh tế của gia đình tại thời điểm đó vô cùng khó khăn, nên ông Quang quyết định đầu tư trồng thử 150 cây dừa giống các loại trên diện tích 1 ha. Để có tiền chăm sóc cây dừa, ông vẫn tiếp tục kết hợp trồng xen canh các cây hoa màu ngắn ngày theo mô hình lấy ngắn nuôi dài. Sau 3 năm trồng, cây dừa bắt đầu cho trái.

Về kinh ngiệm trồng cây xen canh trong tán lá dừa, ông Quang chia sẻ, để trồng xen canh mang lại năng suất cao, cần phải tính được khoảng cách cây trồng cũng như kết hợp đúng thời điểm mới thành công, chứ không phải xen canh vô tội vạ.

Khi cây dừa còn nhỏ nên xen canh cây hàng bông ngắn ngày, để có thu nhập ra vào nuôi cây dừa, nhằm mục đích lấy ngắn nuôi dài, tận dụng tối đa quỹ đất, tăng hiệu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích.

Khi cây dừa lớn, tán lá đã phủ giao nhau, ông Quang không trồng hoa màu dưới tán dừa mà thay vào đó là chăn nuôi gà, vịt để tăng thu nhập, đồng thời có thêm nguồn phân bón, không phải tốn chi phí mua phân hóa học, tạo sự phát triển lâu bền vững cho cây dừa.

Hiện nay, mô hình trồng dừa kết hợp với chăn nuôi gia cầm dưới tán cây dừa của ông Trần Văn Quang đã mang lại lợi nhuận từ 15-20 triệu đồng mỗi tháng. 

Ông Nguyễn Xuân Việt- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Hảo Đước cho biết: mô hình trồng dừa lấy trái kết hợp với chăn nuôi gia cầm dưới tàn lá dừa của ông Trần Văn Quang khá hiệu quả, cho thu nhập ổn định, giúp phát triển kinh tế gia gia đình bền vững.

Hiện Hội Nông dân xã Hảo Đước cũng đã mở các lớp tập huấn, hội thảo về kỹ thuật trồng và chăm sóc dừa, kết hợp với chăn nuôi gia cầm, trồng cây xen canh, tạo điều kiện phát triển kinh tế hộ nông dân bền vững trên địa bàn xã.

Hoa Lư