Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng nho Ninh Thuận trên đất Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 07/09/2018 - 22:01

BTNO - Nhằm chuyển đổi cây trồng để tăng thu nhập, chị Đặng Thị Ngọc Hà (ngụ ấp Trường Phú, xã Trường Đông, huyện Hòa Thành) đã mạnh dạn đầu tư trồng gần 1 ha giống nho đỏ Ninh Thuận, bước đầu mang lại hiệu quả khá cao.

Chị Hà bên vườn nho đã cho trái đầu vụ.

Chị Hà cho biết, trước đây chị trồng đồ hàng bông, nhưng giá cả không ổn định nên đã quyết định chuyển đổi sang cây trồng mới để phát triển kinh tế. Được nhiều người giới thiệu và tư vấn giống nho đỏ Ninh Thuận thích hợp với thổ nhưỡng và khí hậu ở Tây Ninh, nên chị quyết định đầu tư gần 300 triệu đồng để trồng 1.250 gốc nho.

Theo chị Hà, chi phí đầu tư ban đầu khá cao, chủ yếu là tiền mua cây giống và làm giàn leo. Vào thời điểm chị mua, cây giống có giá 70.000 đồng/gốc. Cây trồng khoảng 9 tháng sẽ cho thu hoạch trái. Vì đây là mùa đầu tiên cây cho trái nên sản lượng thu hoạch được chưa nhiều, chỉ khoảng vài trăm ký, giá mà bạn hàng ở chợ thu mua hiện nay là 40.000 đồng/kg; đến vụ thứ 2 trở đi, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật cây sẽ cho sản lượng khoảng hơn 2 tấn trái/ha.

Vườn nho Ninh Thuận trên đất Tây Ninh.

Đây là lần đầu tiên giống nho đỏ Ninh Thuận được trồng trên đất Tây Ninh với quy mô trang trại, nên để đảm bảo cây sinh trưởng tốt và cho trái đạt chất lượng cao, chị Hà đã thuê mướn 2 kỹ sư nông nghiệp từ Ninh Thuận vào hỗ trợ về kỹ thuật chăm sóc, xử lý ra hoa và phòng trừ sâu bệnh đến khi thu hoạch trái.

Chị Hà cho biết thêm, từ khi gia đình hình thành vườn nho đến nay, đã có khá nhiều người đến tìm hiểu cách trồng cũng như tham quan vườn. Nắm bắt được nhu cầu này, chị Hà cùng các kỷ sư đã xử lý cho cây nho ra hoa và sẽ có trái chín phục vụ khách hàng đến tham quan vườn nho trong thời điểm rằm tháng Tám năm nay.

Nhi Trần