BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trồng thử nghiệm thành công cúc mâm xôi trên đất Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 09/02/2018 - 06:52

BTN - Người đã thành công trong việc trồng thử nghiệm cúc mâm xôi bán tết là anh Nguyễn Văn Vũ, sinh năm 1964, ngụ ấp Vịnh, xã An Cơ, huyện Châu Thành.

_DSC1021.JPG

Ông Phạm Viết Đức- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã An Cơ khảo sát hoa cúc mâm xôi tại vườn nhà anh Vũ.

Anh Vũ là một trong những nông dân trồng hoa bán tết lâu năm ở ấp Vịnh. Hiện tại, anh là hội viên của Tổ trồng hoa kiểng lâu năm do Hội Nông dân xã An Cơ quản lý. Vào mỗi dịp xuân về, gia đình anh Vũ chuẩn bị gần 10.000 chậu hoa các loại để bán trong chợ hoa Tết thành phố Tây Ninh và bỏ mối cho thương lái.

Các giống hoa quen thuộc gia đình anh Vũ thường trồng là mào gà, cúc vàng nghệ (cúc Tiger), sống đời, vạn thọ, hướng dương... Để làm phong phú thêm nguồn hàng bán ở chợ hoa, cách đây 4 năm, anh Vũ bắt đầu mày mò, tìm cách trồng thêm giống cúc mâm xôi. Tuy nhiên, lần thử nghiệm đầu tiên của anh không thành công do nụ hoa bị chai, không chịu nở.

Nhiều năm trôi qua, anh Vũ vẫn không từ bỏ ý định trồng hoa cúc mâm xôi. Tết năm nay, anh quyết định làm lại, cuối cùng cũng đạt được sự thành công đầu tiên. Từ 600 chậu cúc mâm xôi giống mua ở tỉnh Bến Tre, đến thời điểm hiện tại, anh Vũ có khoảng 450 chậu phát triển tốt, nụ hoa to, đều, dự kiến nở rộ đúng dịp tết.

Nhìn những chậu cúc mâm xôi mơn mởn, vàng ươm chờ tết, anh Vũ không khỏi vui mừng. Tết năm nay, do mưa thất thường, lượng hoa sống đời nhà anh trồng bị thiệt hại hơn phân nửa, nhưng bù lại vụ cúc mâm xôi được mùa đã khiến cả gia đình anh bớt đi phần nào lo lắng. Trên thị trường hoa tết, trung bình một cặp cúc mâm xôi to, đều, đẹp có giá khoảng 180.000 đồng (cặp nhỏ hơn giá thấp hơn một chút).

Anh Vũ cho biết, trước nay, nông dân ở Tây Ninh chưa từng trồng cúc mâm xôi bán tết, do giống hoa này vừa mắc tiền, vừa khó trồng. Vào dịp tết, cúc mâm xôi được tiểu thương nhập về từ Đà Lạt và các tỉnh miền Tây, do phải tốn thêm phí vận chuyển nên người bán chẳng còn lời lóm được mấy. Dù vậy, cúc mâm xôi là mặt hàng hút khách, dễ bán nên hầu như tiểu thương nào cũng phải lấy để bán kèm với các sản phẩm nhà trồng.

So với cúc vàng nghệ, cúc mâm xôi có thời gian trồng lâu hơn- khoảng 6 tháng. Do đó, cây hoa phải trải qua nhiều giai đoạn thời tiết khác nhau, có khi mưa dầm, nắng nóng, có khi lạnh thất thường. Đó là những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cây hoa. Tuy vậy, theo anh Vũ- trồng cúc mâm xôi ít cực hơn so với trồng cúc vàng nghệ ở khâu chăm sóc nụ, ngắt ngọn...

Việc anh Vũ trồng thử nghiệm thành công giống cúc mâm xôi nhanh chóng được nhiều hội viên trong Tổ trồng hoa kiểng lâu năm của xã An Cơ biết đến. Ai cũng mừng và cảm phục sự kiên trì của anh. Ông Phạm Viết Đức- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết, Hội Nông dân xã đã tiến hành khảo sát tình hình trồng cúc mâm xôi tại nhà của anh Vũ.

Do đây là giống hoa, khó trồng nên Hội sẽ dành thêm thời gian để quan sát, tích luỹ kinh nghiệm trước khi tiến hành nhân rộng phương pháp trồng cúc mâm xôi cho các hội viên khác trong Tổ trồng hoa kiểng lâu năm của xã.

Về phía anh Vũ, sau thành công của năm nay, anh dự định vụ mùa năm sau sẽ gia tăng số lượng chậu cúc mâm xôi bán tết.

Lê Thuỳ