BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trót yêu… nghề bếp 

Cập nhật ngày: 15/09/2019 - 23:00

BTN - Người đầu bếp không chỉ cần sức khoẻ tốt để bảo đảm làm việc một cách bền bỉ, mà còn phải có tinh thần vững vàng, luôn tìm tòi, sáng tạo ra những món ăn ngon, đạt chất lượng.

Các học viên của Trường đào tạo nghề ẩm thực TPA.

Nấu ăn xưa nay luôn có những thử thách vô cùng khó khăn mà đòi hỏi người làm bếp phải có sự yêu thích, đam mê nhất định mới có thể vượt qua và trụ lại được. Công việc với áp lực không hề nhỏ, đòi hỏi người làm bếp vừa phải ghi nhớ từng công thức, nguyên liệu, vừa phải có sự khéo léo khi thực hiện những thao tác cắt tỉa, xóc chảo… Người đầu bếp không chỉ cần sức khoẻ tốt để bảo đảm làm việc một cách bền bỉ, mà còn phải có tinh thần vững vàng, luôn tìm tòi, sáng tạo ra những món ăn ngon, đạt chất lượng.

Ngày càng “hot”

Trước đây, có rất ít cơ sở đào tạo nghề bếp một cách bài bản. Người có nhu cầu học thường phải theo phụ bếp cho những người có thâm niên rồi tích luỹ dần kinh nghiệm. Hiện nay, cùng với sự phát triển của ngành dịch vụ ăn uống, nghề bếp đã có những thay đổi tích cực, mới mẻ hơn. Cơ hội việc làm và thu nhập từ nghề bếp đã dần được cải thiện, nhất là khi khách hàng có yêu cầu cao về chất lượng lẫn hình thức món ăn. Nghề bếp cũng trở nên “đắt giá” hơn, nhu cầu tuyển dụng nhân lực làm bếp cũng ngày càng nhiều hơn. Đây là một trong những nghề thu hút sự quan tâm của không ít bạn trẻ muốn trải nghiệm với công việc nấu nướng.

Từng tham gia chương trình đào tạo lớp Bếp Việt Nam tại Trường trung cấp Du lịch & Khách sạn Saigontourist, anh Nguyễn Hồng Đức (sinh năm 1987, ngụ tại xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành) có nhiều trải nghiệm khi làm việc cho một số nhà hàng ở TP. Hồ Chí Minh. Anh cho biết, nghề bếp hiện nay có mức lương khá ổn, dao động từ 6-8 triệu đồng/tháng đối với người mới ra nghề. Khi có kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn cao, đầu bếp có cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn như bếp chính, bếp trưởng với mức thu nhập đến hàng chục triệu đồng.

Tại Tây Ninh, cơ hội nghề nghiệp dành cho các bạn trẻ yêu thích nghề bếp ngày càng tăng khi các quán ăn uống, nhà hàng mọc lên ngày một nhiều. Trung bình, những nhà hàng, quán ăn lớn đều cần ít nhất 2 bếp chính và từ 5-7 phụ bếp đảm nhận các công việc như: đứng thớt, đứng tủ đông, tủ rau, sơ chế… Những người có kinh nghiệm làm bếp, tay nghề cao, không khó để tìm được một việc làm phù hợp.

Người học nghề bếp với kiến thức và kinh nghiệm hoàn toàn có thể tự mở hàng quán, kinh doanh dịch vụ nấu nướng đám tiệc… Đối với các bạn trẻ năng động, chịu tìm tòi, khám phá họ còn có thể thử sức với công việc mới như: Food-stylist (trang trí món ăn), Food-blogger (phê bình ẩm thực)…

Các món ăn do học viên Trường đào tạo nghề ẩm thực TPA chế biến.

Đam mê mới làm được

Đa số mọi người đều cho rằng nghề bếp khá đơn giản, vì nấu ăn vốn dĩ là công việc thường xuyên của mỗi người, mỗi gia đình. Nhưng kỳ thực để trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp không hề đơn giản. Đối với những ai đã thật sự bước chân vào nghề này và nghiêm túc theo đuổi đến cùng, nghề đầu bếp thật sự là một chặng đường dài đầy thử thách.

Phải trải qua quá trình đào tạo, rèn luyện, tích luỹ kinh nghiệm từ những công việc đơn giản như: lên thực đơn, lựa chọn nguyên liệu, sơ chế, chế biến thức ăn… Ngay cả những việc tưởng chừng như ai cũng biết như dọn rửa dụng cụ, mài dao đều có những quy tắc riêng, phải được đào tạo mới thao tác đúng và hiệu quả. 

Bạn Trương Dũng (sinh năm 1994, ngụ tại Tân Biên) cho biết: “Ban đầu mình nghĩ học bếp khá dễ dàng. Ở nhà, mình cũng thường xuyên nấu ăn, nhưng khi được học nấu bếp một cách bài bản, mới thấy cái khó của nghề này”.

Để có được những kiến thức trong nghề bếp và tấm bằng ra làm nghề, Dũng đã tham gia lớp Bếp trưởng Bếp Việt tại Trường đào tạo nghề ẩm thực TPA (TP. Tây Ninh). Hiện tại, bạn đang làm bếp chính. Dũng cho biết thêm, mức lương cho đầu bếp khá ổn. Do đặc thù công việc nên các đầu bếp phải làm trung bình một ngày 8 tiếng và không có ngày nghỉ. Công việc nhiều, áp lực cao và hầu như không có thời gian nghỉ ngơi, nhất là những khi khách đông, thực đơn đến liên tục, đầu bếp gần như quay cuồng trong bếp.

Một khi đã chấp nhận theo nghề, người đầu bếp phải làm quen với việc thời gian dành cho bản thân, gia đình, bạn bè sẽ bị rút ngắn lại, những ngày cuối tuần hay ngày lễ lại càng bận rộn hơn.

Môi trường làm việc của đầu bếp không bao giờ là căn phòng sang trọng, có máy lạnh mà là căn bếp luôn đỏ lửa. Có vào khu chế biến thực phẩm của một quán ăn, nhà hàng, mới cảm nhận được không khí căng thẳng ở đây. Căn bếp luôn trong tình trạng nóng hừng hực do bếp lửa cũng như sức ép thời gian để phục vụ thực khách. Khi nhận được yêu cầu đặt món của thực khách, đầu bếp phải nhanh tay chế biến, chỉ cần một sai sót nhỏ, món ăn làm ra có khi lại phải đổ bỏ để làm lại từ đầu.

Với những người đã lựa chọn, gắn bó với nghề bếp, điểm chung của họ là những vết thương, vết sẹo trên tay vì họ thích “chơi với lửa, đùa với dao”.

Hòa Khang

 


Liên kết hữu ích