BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trump ca ngợi thỏa thuận 'thú vị' Hàn-Triều 

Cập nhật ngày: 19/09/2018 - 17:48

Đề cập tới những bước tiến mà Hàn Quốc và Triều Tiên đạt được sau hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Mỹ cho rằng đây là các thỏa thuận "thú vị".

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tại Nhà Trắng ngày 5/9. Ảnh: Reuters.

"Kim Jong-un đã cho phép tiến hành thanh sát hạt nhân, hướng tới những cuộc đàm phán cuối cùng, đồng ý phá hủy vĩnh viễn một bãi thử và bệ phóng tên lửa trước sự chứng kiến của các chuyên gia quốc tế", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter, đề cập tới những thỏa thuận mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đạt được sau các phiên làm việc trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh lần ba diễn ra ở Bình Nhưỡng.

"Trong lúc đó, sẽ không có tên lửa hay bất kỳ vụ thử hạt nhân nào", Tổng thống Mỹ cho biết thêm.

Nhắc đến việc hồi hương hài cốt binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên, vấn đề mà nhà lãnh đạo Triều Tiên và tổng thống Hàn Quốc cũng thảo luận, ông Trump nhấn mạnh: "Hài cốt các anh hùng sẽ tiếp tục được đưa về quê nhà ở Mỹ". "Triều Tiên và Hàn Quốc cũng sẽ tổ chức chung Olympic 2032. Rất thú vị!", ông chủ Nhà Trắng bình luận.

Ngoài những bước tiến mà Tổng thống Mỹ đã nêu, tại hội nghị thượng đỉnh lần này, lãnh đạo Triều Tiên còn đồng ý đến thăm Seoul theo lời mời của Tổng thống Hàn Quốc. Nếu tới Seoul, ông Kim Jong-un sẽ là lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên đến Hàn Quốc kể từ khi bán đảo Triều Tiên bị chia tách hơn 70 năm trước.

Tổng thống Hàn Quốc cho hay chuyến thăm của ông Kim Jong-un có thể diễn ra trong năm nay, trừ khi xảy ra "tình huống đặc biệt".

Nguồn VNE