BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc bác bỏ chuyện tấn công mạng với tỉ phú lưu vong 

Cập nhật ngày: 09/10/2017 - 19:52

Chính quyền Bắc Kinh vừa lên tiếng cáo buộc tỉ phú Quách Văn Quý thêu dệt những cáo buộc với chính phủ ở quê nhà, đồng thời bác bỏ chuyện tấn công mạng nhằm vào ông này.

Tỉ phú Quách Văn Quý - Ảnh: REUTERS.

Theo hãng tin Reuters, trong thông cáo của Bộ Công an Trung Quốc gửi tới hãng tin này ngày 8-10, một thông báo bằng tiếng Anh khá hiếm hoi, chính quyền Trung Quốc cho biết kết quả cuộc điều tra của họ cho thấy "không có chứng cứ nào" về việc chính phủ Trung Quốc có liên quan trong những vụ tấn công mạng bị cáo buộc đã nhằm vào tỉ phú Quách Văn Quý đang xin tị nạn chính trị tại Mỹ. 

Cùng với đó, Bộ Công an Trung Quốc cũng nói Trung Quốc đã cung cấp tới chính phủ Mỹ những chứng cứ cho thấy ông Quách Văn Quý là người đã bịa đặt ra những tài liệu giả mạo để bao biện cho việc ông xin được tị nạn chính trị tại nước này.

Bộ Công an Trung Quốc cũng nói sẽ gửi công văn chính thức yêu cầu chính quyền Mỹ điều tra về vụ việc liên quan tới tỉ phú Quách Văn Quý.

Thời gian qua ông Quách Văn Quý đã có nhiều phát ngôn bất lợi cho chính quyền Bắc Kinh trên các cơ quan truyền thông Mỹ, trong đó những tố cáo chi tiết về việc nhiều quan chức Trung Quốc đã tham nhũng ra sao.

Thông báo của Bộ Công an Trung Quốc nêu: "Những tài liệu chính thức đã bị làm giả và các thông tin sai lệch mà ông ấy (Quách Văn Quý) thêu dệt là rất nhạy cảm và vô lối".

Tuy nhiên tỉ phú Quách bác bỏ chuyện những tài liệu của ông là giả, đồng thời nói rằng thông cáo của Bộ Công an Trung Quốc không đáng tin cậy.

Thứ tư tuần trước (4-10), tổ chức nghiên cứu Hudson có trụ sở tại Washington đã dự kiến tổ chức phiên đối thoại với ông Quách, tuy nhiên sự kiện này bị hủy vào một ngày trước khi diễn ra theo kế hoạch mà không có lời giải thích.

Nếu không bị hủy, sự kiện đó sẽ diễn ra đồng thời với chuyến công tác của một phái đoàn đại biểu chính thức của Trung Quốc tới thủ đô Washington để tham dự phiên đối thoại cấp cao về vấn đề thực thi pháp luật và an ninh mạng giữa hai nước.

Viện Hudson cho biết đã phát hiện một vụ tấn công từ Thượng Hải nhằm đánh sập hệ thống truy cập trang web của tổ chức này nhiều ngày trước đó.

Trong phiên họp tuần qua với Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ, ông Jeff Sessions, đã nêu ra thông tin về vụ tấn công mạng.

Theo người phát ngôn Bộ Tư pháp, phía Trung Quốc "cam kết sẽ hợp tác" trong điều tra về vụ việc.

Ông Quách Văn Quý nộp đơn xin cấp cơ chế tị nạn chính trị tại Mỹ hồi tháng 9 năm nay. Tuy nhiên tuần vừa qua, hãng luật Clark Hll PLC, công ty đại diện quyền lợi cho ông, đã từ chối giải quyết thủ tục xin tị nạn cho ông sau khi bị các hacker Trung Quốc tấn công.

Ông Thomas Ragland, luật sư của công ty Clark Hill, người đã đệ trình đơn xin cơ chế tị nạn cho ông Quách Văn Quý trước đó, xác nhận ông không còn là người đại diện quyền lợi cho tỉ phú Quách nữa, tuy nhiên không giải thích rõ lý do.

Nguồn TTO