Công nghệ   Thiết bị số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc cấm nhập và bán nhiều mẫu iPhone 

Cập nhật ngày: 11/12/2018 - 13:25

Tranh chấp bản quyền với Qualcomm khiến Apple bị cấm phân phối các mẫu điện thoại từ iPhone 6s đến iPhone X ở Trung Quốc.

Theo CNBC, tòa án nhân dân Phúc Châu (Trung Quốc) đã ban hành lệnh cấm đối với hầu hết các mẫu iPhone tại Trung Quốc do vi phạm hai bằng sáng chế của Qualcomm. Tuy nhiên, Apple tuyên bố tất cả các mẫu iPhone vẫn sẵn sàng đến tay khách hàng tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Các mẫu iPhone hiện nay đều chạy iOS 12 nên lệnh cấm trên gần như không ảnh hưởng đến doanh số bán smartphone của Apple.

"Tìm cách cấm bán sản phẩm của chúng tôi là một nỗ lực tuyệt vọng khác của Qualcomm. Tất cả các mẫu iPhone vẫn có sẵn cho khách hàng ở Trung Quốc. Chúng tôi sẽ theo đuổi tất cả các lựa chọn pháp lý tại tòa án", Apple tuyên bố.

Trong khi đó, Qualcomm nói "hiếm khi nhờ đến tòa án để được hỗ trợ, song cần tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ". Theo công ty này, "Apple tiếp tục hưởng lợi từ các tài sản trí tuệ của chúng tôi mà lại không chịu trả tiền. Lệnh cấm của tòa án là sự xác nhận thêm về các bằng sáng chế của Qualcomm".

Bằng sáng chế đầu tiên mà Qualcomm đưa ra trong vụ kiện cho phép "điều chỉnh và định dạng lại kích thước cũng như sự xuất hiện của hình ảnh". Bằng sáng chế thứ hai liên quan đến "quản lý ứng dụng bằng màn hình cảm ứng và điều hướng ứng dụng".

Phán quyết của tòa án không áp dụng với bộ ba iPhone XS, XS Max hay XR mới, cũng như không áp dụng với các máy chạy iOS 12, do đó doanh số bán iPhone gần như không bị ảnh hưởng. Dù vậy, Apple không đồng ý với lệnh cấm bán và cho biết đang tìm các biện pháp phù hợp.

Cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty Mỹ bắt đầu từ 2017, xoay quanh công nghệ modem không dây dùng trên iPhone. Sau nhiều lần đàm phán riêng nhưng không thành, Qualcomm kiện Apple vì cho rằng công ty này nợ mình 7 tỷ USD tiền bản quyền. Còn Apple nói Qualcomm không công bằng trong việc sử dụng và bán bản quyền các bằng sáng chế.

Nguồn VNE


Liên kết hữu ích