BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc mong muốn gì từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều? 

Cập nhật ngày: 22/05/2018 - 16:00

Cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử sắp tới giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump có ý nghĩa quan trọng với Trung Quốc, khi mà lợi ích địa chính trị và an ninh của nước này đang bị đe dọa trên Bán đảo Triều Tiên.

http://image.baonghean.vn/w607/Uploaded/2018/esfrtlyrmyl/2018_05_22/anh_24097206_2252018.jpg

Cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử sắp tới giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump có ý nghĩa quan trọng với Trung Quốc. Ảnh: Getty

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này từ lâu ủng hộ một đất nước Triều Tiên không sở hữu vũ khí hạt nhân, song các chiến lược gia cho biết, ưu tiên lớn nhất của Bắc Kinh là ngăn chặn chính quyền Triều Tiên sụp đổ do sức ép từ các biện pháp trừng phạt.

Chuyên gia Fred Kempe - Chủ tịch và Giám đốc Điều hành viện nghiên cứu chính sách đối ngoại có tên Hội đồng Đại Tây Dương nói, đối với Bắc Kinh, “một thỏa thuận hòa bình đúng đắn có thể làm suy yếu liên minh Mỹ-Hàn, giảm mối đe dọa xung đột và làn sóng người tị nạn tràn qua biên giới Trung Quốc, cuối cùng dẫn tới việc binh lính Mỹ rút khỏi Hàn Quốc”.

Việc chấm dứt sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc, một điều kiện tiên quyết lớn đối với chính quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để từ bỏ vũ khí hạt nhân, được cho sẽ củng cố mục tiêu của Trung Quốc giảm thiểu tầm ảnh hưởng của Mỹ tại châu Á. 

Ông Gregory Kulacki - chuyên gia Trung Quốc tới từ chương trình an ninh toàn cầu thuộc Union of Concerned Scientists (UCS), một nhóm vận động thay đổi chính sách ở Cambridge, Massachusetts, nhận xét, Bắc Kinh và Bình Nhưỡng mong muốn đạt được cùng một mục tiêu tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới: đó là thuyết phục Nhà Trắng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Chuyên gia này giải thích: “Trung Quốc và Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận với nhau. Thỏa thuận này yêu cầu chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình nối lại mối quan hệ kinh tế với chính quyền của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nếu Bình Nhưỡng ngừng các vụ thử tên lửa và vũ khí hạt nhân”.

Tuy nhiên, để Triều Tiên mở cửa nền kinh tế một chút, thì các biện pháp trừng phạt cần được nới lỏng, đồng nghĩa với việc Mỹ cần có chút nhượng bộ”. Theo ông Kulacki, kịch bản này sẽ là chiến thắng cho cả Bình Nhưỡng và Bắc Kinh.

Còn Giáo sư Ren Xiao nghiên cứu quốc tế tại Đại học Phục Đán, Thượng Hải, cho rằng Trung Quốc mong muốn “hạ cánh mềm” trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới, ví dụ một đất nước Triều Tiên phi hạt nhân hóa dần dần thực hiện cải cách và mở cửa, tạo động lực phát triển kinh tế ở tiểu khu vực”. 

Trong khi đó, chuyên gia Kempe cảnh báo: “Nếu Tổng thống Trump lèo lái quá tốt, Trung Quốc có thể phải đối đầu với một quốc gia Triều Tiên thống nhất với Hàn Quốc mạnh hơn, lớn hơn, và đóng vai trò là một lực lượng bảo vệ khu vực, dân chủ và là một đồng minh của Mỹ”.

Chuyên gia này nói, một “thỏa thuận hòa bình tồi tệ nhất” đối với Bắc Kinh sẽ là khi Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên thiết lập một nhóm hoặc liên minh, tuy nhiên ông Xiao cho rằng: “kịch bản này khó xảy ra”.

Nguồn BNA