BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc tăng tốc tìm cách xoa dịu Mỹ 

Cập nhật ngày: 27/03/2018 - 09:12

Các quan chức cấp cao Trung Quốc (TQ) đang tăng tốc thông qua một loạt quy định mới trong tháng 5-2018 để tránh nguy cơ chiến tranh thương mại với Mỹ, tờ Financial Times cho biết.

Các đại diện TQ cũng đã đề nghị tăng nhập khẩu thiết bị bán dẫn từ Mỹ thay cho các đối tác quen thuộc ở Đài Loan và Hàn Quốc. Động thái này nhằm giảm bớt mức xuất siêu lên đến gần 375 tỉ USD của TQ với Mỹ, vốn là nguyên nhân khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết theo đuổi chính sách cứng rắn và áp đặt hàng rào thuế quan lên hàng hóa nhập khẩu từ TQ.

Tuần trước, ông Trump đã cảnh báo sẽ áp mức thuế đến 25% lên tổng giá trị 60 tỉ USD xuất khẩu công nghiệp của TQ sang nước mình. Biện pháp này của ông Trump viện lý do môi trường thương mại bất bình đẳng đối với các công ty Mỹ muốn đặt chân vào TQ. Ông cáo buộc rằng chính phủ Bắc Kinh buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ hoặc một số tài sản trí tuệ mới chấp nhận phối hợp đầu tư.

Theo tờ Financial Times, các nỗ lực đối thoại của Bắc Kinh nhằm tránh chiến tranh thương mại đang được dẫn đầu bởi tân Phó Thủ tướng Lưu Hạc (ảnh), vốn là cố vấn kinh tế được ông Tập Cận Bình dành nhiều niềm tin nhất. Về phía Mỹ, người dẫn đầu các cuộc đàm phán là Bộ trưởng Ngân khố Steven Mnuchin. Trong một cuộc gọi cuối tuần qua, Tân Hoa xã cho biết ông Lưu đã cảnh báo phía Mỹ đang vi phạm các luật thương mại quốc tế và khẳng định TQ đã sẵn sàng bảo vệ lợi ích của nước này. Tuy nhiên, theo xác nhận về cuộc gọi của Bộ Ngân khố Mỹ vào ngày 25-3, quan chức hai nước đã bàn thảo về các cách thức “được hai bên cùng chấp nhận” để cắt giảm thâm hụt thương mại Mỹ-Trung.

Theo tờ Financial Times, ông Lưu cũng đề xuất rằng Bắc Kinh sẽ đẩy mạnh mở cửa khu vực tài chính cho các nhà đầu tư Mỹ, đồng thời giảm thuế đối với xe nhập khẩu từ Mỹ. Ông Lưu đang đặt mục tiêu trình Quốc hội vào tháng 5 đạo luật này nâng mức cổ phần tối đa nhà đầu tư nước ngoài có thể nắm giữ trong các công ty chứng khoán của TQ từ 49% lên 51%.

Nguồn PLO