BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung tâm Hậu cần-Kỹ thuật Đảo Sinh Tồn giúp ngư dân phòng tránh bão số 9 

Cập nhật ngày: 23/11/2018 - 18:39

BTNO - Theo thông báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới khi vào Biển Đông sẽ mạnh lên thành cơn bão số 9,dự kiến bão đi qua và đổ bộ lên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa.

Tàu cá của ngư dân vào âu tàu tránh bão.

Lúc 17 giờ ngày 21.11, cùng với các lực lượng trên huyện đảo Trường Sa, Trung tâm Hậu cần- Kỹ thuật (HC-KT) đảo Sinh Tồn khẩn trương làm công tác phòng chống cơn bão số 9.

Cán bộ, nhân viên Trung tâmHC-KT Đảo Sinh Tồn đã hướng dẫn các tàu cá vào trú, tránh bão tại lòng âu tàu bảo đảm an toàn, tạo điều kiện tốt nhất để bố trí chỗ ăn, nghỉ đồng thời liên lạc qua hệ thống sóng ngắn hướng dẫncác tàu cá đang đánh bắt ngoài khơi xa, khẩn trương di chuyền về các âu tàu tại huyện đảo Trường Sa để trú tránh bão. Trung tâm đã phối hợp với các lực lượng trên đảo Sinh Tồn để triển khai các phương án ứng phó với bão, nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Chỉ huy Trung tâm HC-KT Đảo Sinh Tồn hướng dẫn tàu cá cách neo đậu trong lòng âu tàu.

Là một trong số các ngư dân vào trú, tránh bão, ông Đinh Văn Lực- Thuyền trưởng tàu cá QNg 96435 TS (trú tại xã An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết:“Khi nhận được thông báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương về diễn biến của áp thấp có thể mạnh lên thành cơn bão số 9 đổ bộ vào Biển Đông, chúng tôi đã chủ động liên lạc với Trung tâm HC-KT Đảo Sinh Tồn để vào âu tàu tránh bão. Khi vào đến đây, bà con đã được cán bộ, nhân viên Trung tâm hướng dẫn neo đậu an toàn, tạo điều kiện chỗ ăn, nghỉ đàng hoàng”.

Các tàu cá được được neo đậu an toàn trong lòng âu tàu đảo Sinh Tồn.

Theo Thiếu tá Trần Văn Bỉnh- Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm HC-KT Đảo Sinh Tồn, Hải đoàn 129 thuộc Quân cảng Sài Gòn,sau khi nhận được điện chỉ đạo của Sở Chỉ huy các cấp, cán bộ, nhân viên trung tâm đã nhanh chóng triển khai các phương án phòng tránh cơn bão số 9. Trung tâm đã liên lạc và hướng dẫn các tàu cá vào neo đậu tại âu tàu, sắp xếp chỗ ăn, nghỉ cho bà con khi vào tránh bão.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm HC-KT Đảo Sinh Tồn cố định dây buộc tàu cá.

“Tính đến 17 giờ chiều 21.11, đã có 30 tàu cá với 512 ngư dân các tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu vào trú, tránh cơn bão số 9 tại âu tàu đảo Sinh Tồn an toàn. Hiện nay, công tác chuẩn bị phòng chống cơn bão đã hoàn tất, các lực lượng và ngư dân trên đảo Sinh Tồn sẵn sàng ứng phó khi bão đổ bộ vào đảo”- Thiếu tá Trần Văn Bỉnh cho biết.

Cùng với các hoạt động phòng chống cơn bão số 9, Trung tâm HC-KT Đảo Sinh Tồn đã hướng dẫn cách neo đậu, cố định các trang bị trên tàu và bảo đảm an toàn cho ngư dân khi bão đổ bộ lên đảo.

Nhân viên Trung tâm HC-KT Đảo Sinh Tồn chuyển các bao cát lên mái nhà để chống bão.

Tổ chức thông tin và tuyên truyền đến các ngư dân về tình hình biển, đảo Việt Nam trong thời gian vừa qua; Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Phát tờ rơi hướng dẫn ngư trường đánh bắt truyền thống của Việt Nam.

Trung tâm cũng thông tin về quyền lợi của bà con khi đánh bắt tại khu vực quần đảo Trường Sa; về vị trí ý nghĩa của các âu tàu, làng chài và những hỗ trợ, cứu kéo, sửa chữa, cấp nước ngọt miễn phí cho các tàu cá trong thời gian vừa qua.

Công Hoan