BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trước giờ G đổi 60 triệu số điện thoại: Vẫn lo mất tiền 

Cập nhật ngày: 14/09/2018 - 07:38

Chủ thuê bao 11 số có thể không cần phải đến ngân hàng cập nhật số sau khi đổi.

Theo Bộ TT&TT, từ ngày 15-9, các nhà mạng sẽ bắt đầu chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số và kết thúc sau ngày 30-6-2019. Ước tính có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số và 700 thuê bao VSAT chịu sự tác động của kế hoạch thay đổi mã mạng.

Nhà mạng đã sẵn sàng

Đến hôm qua, 13-9, lộ trình chuyển đổi đã được một số nhà mạng công bố. Theo đó, nhà mạng VinaPhone là đơn vị đầu tiên công bố về lộ trình chuyển đổi. Cụ thể vào 0 giờ ngày 15-9, đầu số 0124 được chuyển đổi thành 084. Vào 0 giờ ngày 18-9, đầu số 0127 được chuyển đổi thành 081; 0 giờ ngày 21-9, đầu số 0129 được chuyển đổi thành 082. Vào 0 giờ ngày 24-9, đầu số 0123 được chuyển đổi thành 083 và vào 0 giờ ngày 27-9, đầu số 0125 được chuyển đổi thành 085.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Tổng Giám đốc VinaPhone, thừa nhận việc chuyển đổi số sẽ gây khó khăn bước đầu cho khách hàng khi nhận biết và ghi nhớ. Vì vậy VinaPhone sẽ miễn phí tin nhắn SMS thông báo số điện thoại mới tới toàn bộ số VinaPhone khác trong danh bạ của khách hàng.

Nhà mạng Viettel cũng cho hay đã sẵn sàng cho việc chính thức chuyển đổi này. Các yếu tố hạ tầng kỹ thuật, nhân lực, truyền thông đã được chuẩn bị chi tiết nhằm đảm bảo cho hơn 43 triệu thuê bao 11 số đang hoạt động thuộc tám dải số từ 0162 đến 0169 trên mạng Viettel sẽ được chuyển đổi sang đầu số 03 mới một cách thuận lợi nhất.

“Dự kiến việc chuyển đổi thuê bao Viettel từ 11 số sang 10 số sẽ được thực hiện từ 0 giờ ngày 15-9 và hoàn tất vào ngày 7-10” - đại diện Viettel cho hay.

Về phía MobiFone, nhà mạng này cũng đã thử nghiệm chuyển đổi thành công thuê bao 11 số về 10 số. Dự kiến việc chuyển đổi cũng sẽ được bắt đầu từ 0 giờ ngày 15-9, với các đầu số được chuyển là đầu 120 thành 70, đầu 121 thành 79, đầu 122 thành 77, 126 thành 76 và 128 thành 78.

Giá SIM 11 số đẹp đã tăng hàng chục lần so với thời điểm chưa có thông tin rút SIM 11 số về 10 số. Trong ảnh: Giao dịch tại một đại lý trước giờ G. Ảnh: VIẾT THỊNH

Gỡ rối nhưng vẫn còn… sợ

Một trong những vấn đề đau đầu nhất liên quan đến việc chuyển đổi số điện thoại là chủ thuê bao phải ra ngân hàng (NH) cập nhật số điện thoại, thay vì các NH tự động cập nhật thuê bao mới chuyển đổi cho khách hàng. Điều này đồng nghĩa hàng triệu chủ thuê bao phải rồng rắn ra NH để đăng ký lại thông tin.

Tuy nhiên, vướng mắc trên đã được giải tỏa một phần. Cụ thể, NH Nhà nước (NHNN) vừa cho biết các NH có thể ứng dụng công nghệ điện tử như Internet Banking, SMS Banking… để khách đăng ký thay đổi thuê bao 11 số về 10 số nhằm đảm bảo thuận tiện cho khách hàng. “Các NH trong quá trình triển khai thực hiện phải bảo đảm an toàn, liên tục các hoạt động dịch vụ” - NHNN nhấn mạnh.

Thực hiện chỉ đạo này, nhiều NH đã vào cuộc. Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin VietinBank, cho biết NH này cung cấp nhiều hình thức giúp khách hàng xác thực số điện thoại mới.

Chẳng hạn, khách hàng truy cập trang web www.Vietinbank.vn qua thiết bị di động hoặc qua máy tính, tiến hành cập nhật số điện thoại mới mà không cần đăng nhập tài khoản NH điện tử.

Khách hàng cũng có thể chủ động nhắn tin tới VietinBank với cú pháp xác thực để xác thực việc thay đổi số điện thoại mới. Thêm vào đó, đơn vị này cũng sẽ gửi tin nhắn tới khách hàng trong danh sách chuyển đổi thông báo về việc thay đổi số điện thoại và khách hàng trả lời xác nhận việc thay đổi này.

Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Phạm Mạnh Thắng cũng nhấn mạnh: Về nguyên tắc, khi thay đổi thông tin, khách hàng phải đến quầy giao dịch của NH làm thủ tục. Tuy nhiên, lượng thuê bao 11 số đăng ký sử dụng dịch vụ tại NH rất lớn. Điều này sẽ gây ra tình trạng quá tải cho tất cả NH và phiền toái cho tất cả khách hàng.

Do vậy, Vietcombank sẽ có một số phương thức để khách hàng lựa chọn. Ví dụ, khách hàng cá nhân có thể truy cập web/ứng dụng và xác nhận đồng ý đổi số điện thoại theo hướng dẫn tại màn hình; hoặc khách hàng có thể đến các điểm giao dịch của Vietcombank trên toàn quốc để đăng ký chuyển đổi số điện thoại.

“Dù chọn phương thức chuyển đổi nào thì khách hàng chỉ cần đăng ký chuyển đổi một lần duy nhất cho tất cả dịch vụ đăng ký bằng số điện thoại 11 số tại Vietcombank” - ông Thắng khẳng định.

Các NH khác như Eximbank, Sacombank, ACB, HDBank cũng cho hay đã sẵn sàng các giải pháp tiếp nhận thay đổi thông tin thuê bao 11 số của khách để chuyển đổi tự động về 10 số, nghĩa là khách hàng không phải đến NH mới thay đổi được số điện thoại.

Tuy vậy, tổng giám đốc một NH thương mại vẫn phân vân: Vì việc thay đổi số điện thoại liên quan đến túi tiền của khách hàng nên việc cập nhật thay đổi thông tin phải do chính chủ tài khoản thực hiện. Hiện có một lượng lớn khách hàng ATM không sử dụng dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking… nên không có lựa chọn nào khác là phải đến cập nhật thay đổi trực tiếp tại NH để tránh rủi ro kiện tụng sau này.

Về phía khách hàng, chị Thanh Yến (quận Tân Bình, TP.HCM), người có sử dụng nhiều dịch vụ tại NH, lo lắng: “Số điện thoại là một trong những thông tin mang tính pháp lý trong các giao dịch NH. Do đó, dù NH cho phép đăng ký thay đổi qua mạng nhưng tôi vẫn cảm thấy lo lắng, bởi chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến mất tiền gửi tại NH. Hiện tại tôi cũng chưa biết tính thế nào, nên trực tiếp ra NH hay ngồi ở nhà đăng ký thay đổi số điện thoại”.

Giá số điện thoại đẹp tăng mạnh

Trước thời điểm chuyển đổi số, thị trường SIM 11 số đẹp trên mạng diễn ra sôi động. Có SIM được rao bán giá lên tới 2 tỉ đồng, các SIM hét giá hàng trăm triệu cũng rất nhiều. Tuy nhiên, thực tế các giao dịch thành công rất hạn chế.

Trái ngược với sự sôi động trên mạng, tại các đại lý, việc mua bán SIM 11 số đẹp khá đìu hiu. Anh Nhâm, chủ một cửa hàng SIM ở Ba Đình, Hà Nội, cho hay: “Nhiều khách hàng giờ cũng không chuộng SIM số đẹp nữa. Mấy ngày nay lượng người lùng mua SIM 11 số đẹp trước giờ chuyển đổi cũng không thay đổi gì”.

Tuy vậy theo anh Nhâm, có một số người ôm nhiều SIM 11 số đẹp để tạo ra sự khan hiếm ảo trên thị trường, sau đó mới chờ đợi để bung ra vào thời điểm sát giờ G. Chính vì vậy giá SIM 11 số đẹp đã tăng hàng chục lần so với thời điểm chưa có thông tin rút SIM 11 số về 10 số. Hiện mức giá SIM đẹp mà các đại lý rao bán dao động 50-100 triệu đồng, thậm chí cao hơn rất nhiều.

Nguồn PLO