BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trưởng khu phố năng động 

Cập nhật ngày: 16/08/2019 - 10:18

BTN - Từ một địa bàn có nhiều tệ nạn xã hội, đường giao thông sình lầy, nước ngập, khu phố Rạch Sơn (thị trấn huyện Gò Dầu) đã thay da đổi thịt và trở thành khu phố văn hoá nhiều năm liền. Trong thành tích đó, có dấu ấn khá đậm của Trưởng khu phố Phạm Thiên Thanh.

Một trong những con đường trong khu phố Rạch Sơn đã được nâng cấp mở rộng.

Ông Thanh nhớ lại, nhiều năm trước, ở khu phố này có nhiều người hành nghề mại dâm trá hình trong các quán cà phê ôm, nhậu ôm. Ðường giao thông trong khu phố nhỏ hẹp, sình lầy nước đọng, rất khó khăn cho việc đi lại. Sinh ra và lớn lên ở Rạch Sơn, hằng ngày nhìn thấy địa phương mình nhếch nhác, nhiều tệ nạn xã hội, ông Thanh đau đáu trong lòng. Năm 2010, khi được người dân địa phương tín nhiệm bầu vào chức Trưởng khu phố Rạch Sơn, ông Thanh liền bắt tay vào cải thiện tình hình khu phố.

Ðể giải quyết tệ nạn mại dâm, ông Thanh áp dụng cùng một lúc nhiều biện pháp như tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước, tạo điều kiện cho các đối tượng này vay vốn làm kinh tế gia đình, giới thiệu việc làm cho các chị em một thời lầm lỡ… Sau một thời gian kiên trì, tệ nạn xã hội dần dần bị triệt tiêu. Những địa danh một thời nổi tiếng như quán Vườn Tiêu cũng chôn vùi vào dĩ vãng.

Gần đây, thỉnh thoảng có một vài đối tượng từ nơi khác đến dụ dỗ con em trong khu phố hút chích ma tuý. Ðối với loại tệ nạn này, ông Thanh cũng áp dụng song song nhiều biện pháp như kết hợp với Công an thị trấn Gò Dầu lắp đặt 3 camera an ninh ở những khu vực nhạy cảm, đồng thời đẩy mạnh phong trào toàn dân phòng chống, tố giác tội phạm. “Mỗi khi thấy có đối tượng nghi ngờ hút chích ma tuý, người dân gọi điện thoại báo tin cho tôi, tôi gọi điện báo công an khu vực để kịp thời xử lý”- ông Thanh nói.

Mặt khác, ông Thanh vận động mạnh thường quân ủng hộ chi phí lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ở các đường giao thông trong khu phố và chỉ đạo các Ðội bảo vệ dân phố kết hợp với Ðội dân quân khu phố chia thành hai tổ, suốt đêm tuần tra giữ gìn an ninh trật tự. “Dự kiến, sắp tới, tôi sẽ vận động người dân đóng góp chi phí lắp đặt thêm 3 camera an ninh khác, để bảo đảm an ninh trật tự tốt hơn”- Trưởng khu phố cho hay.

Nhờ đẩy mạnh công tác giữ gìn an ninh trật tự nên đã kịp thời ngăn chặn, xử lý được một số vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn. Ông Thanh kể một số vụ điển hình: vừa qua, trong quá trình tuần tra, lực lượng chức năng phát hiện một số kẻ xấu từ địa phương khác đến bắt trộm gà và lấy trộm vật dụng gia đình. Anh em đội tuần tra báo tin cho chủ nhà và truy đuổi theo kẻ trộm, thu hồi tài sản trả lại cho người dân. Một trường hợp khác, có hai kẻ xấu lấy trộm xe mô tô ở khu phố Rạch Sơn.

Người dân tri hô, thấy vậy, ba thanh niên trong khu phố dùng xe mô tô của mình đuổi theo, bắt được hai tên tội phạm, giao Công an xử lý. Một trường hợp khác, một người làm nghề sửa chìa khoá được thuê làm chìa khoá mở cửa xe ô tô. Nghi ngờ người thuê là tội phạm, người thợ làm chìa khoá âm thầm theo dõi và báo tin cho công an đến bắt quả tang khi chúng vừa ra tay.

Một người dân nghèo, kiếm sống bằng nghề làm thuê, khi nhặt được 3,2 triệu đồng của người khác đánh rơi, liền đem đến trình báo Công an, nhờ trả lại cho chủ. Những trường hợp này đều được Công an tỉnh khen thưởng. “Từ năm 2008 đến nay, 11 năm liên tục, khu phố Rạch Sơn đạt tiêu chuẩn về an ninh trật tự theo Thông tư số 23 của Công an tỉnh”- ông Thanh cho biết.

Trong các phong trào ở địa phương, ông Thanh luôn là người làm gương, đi đầu. Năm trước, thấy kẻ xấu lấy trộm một chiếc xe đạp trong quán ăn, ông liền tri hô, cùng một người dân khác đuổi theo, tóm được tên trộm, thu hồi xe đạp, trả lại cho chủ. Ðể vận động người dân trong khu phố hiến máu nhân đạo, ông Thanh làm gương, tình nguyện hiến máu trước. Tính đến nay, Trưởng khu phố rạch Sơn đã 37 lần hiến máu nhân đạo.

Năm 2015, Trưởng khu phố 58 tuổi này được UBND tỉnh tặng 2 bằng khen vì có thành tích nhiều lần tham gia hiến máu nhân đạo, và có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011- 2015 trên địa bàn tỉnh.

Những năm qua, đường giao thông trong khu phố Rạch Sơn cũng thay đổi rõ rệt. Hơn 10 năm trước, đường sá nhỏ, hẹp, mùa mưa sình lầy, nước đọng, đi lại khó khăn. Mỗi khi nước đọng trên đường, người dân địa phương khai rãnh cho thoát nước và cuốc đất đổ lên san lấp, nhưng tình hình không cải thiện được bao nhiêu. Một người dân địa phương kể: “Trước đây, đường này gọi là con đường thế kỷ, vì năm nào cũng vậy, cứ mùa mưa đến sình lầy, nước đọng. Người dân khai nước, đổ đất nâng cấp mặt đường, nhưng không ăn thua. Từ khi ông Thanh vận động bà con đóng góp tiền của, mua đá, xi măng tráng bê tông, con đường này mới trở nên khô ráo, sạch sẽ đến bây giờ”.

Ông Thanh cho biết, để khắc phục tình trạng đường sá hư hỏng, ông mời tất cả những hộ dân và doanh nghiệp làm ăn sinh sống trong hẻm đến khu phố họp mặt. Tại buổi họp, ông Thanh phân tích việc để con đường dơ bẩn, lầy lội như thế ảnh hưởng việc đến trường của con em, ảnh hưởng việc đi lại, vận chuyển hàng hoá của người dân và gây ô nhiễm môi trường…

Từ đó, ông Thanh kêu gọi bà con, doanh nghiệp đóng góp kinh phí để nâng cấp, mở rộng con đường. Thấy đóng góp không bao nhiêu mà lại được con đường khang trang sạch đẹp, bà con, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ. Thi công xong con đường ở xóm này, ông Thanh lại “rủ” nhà thầu sang xóm kế bên, mời họp dân bàn về việc làm đường. Người dân trong xóm kế bên thấy hiệu quả rõ rệt và cũng không muốn “thua chị kém em” nên phấn khởi đóng góp sức người sức của.

Thậm chí, càng về sau những con đường được nâng cấp mở rộng hơn so với con đường đầu tiên thi công. Cứ với cách làm như thế, những năm qua, đã có 9 con đường đổ bê tông xi măng, rộng thoáng. Hiện tại, trong khu phố chỉ còn một số con hẻm nhỏ chưa bê tông hoá (khoảng 2% đường trong khu phố). Dự tính, trong năm 2020, ông Thanh sẽ tiếp tục vận động người dân đóng góp chi phí nâng cấp các con hẻm này.

Ngoài ra, ông Thanh còn vận động người dân đóng góp chi phí lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm. Tính đến nay, tất cả các con đường trong khu phố đã được lắp đèn thắp sáng ban đêm. Với những đóng góp đáng kể, tháng 4 năm 2019, ông Thanh được người dân tín nhiệm bầu chọn làm Bí thư Chi bộ khu phố Rạch Sơn.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Bí thư Thường trực Ðảng uỷ thị trấn Gò Dầu Bùi Văn Tám nhận xét: “Ông Thanh luôn vững vàng về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống tốt, hoà đồng với mọi người, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, được nhân dân khu phố tín nhiệm. Ðặc biệt, ông luôn tích cực vận động người dân xây dựng đường làng, ngõ xóm, thắp sáng đường quê, phát huy tình đoàn kết trong nhân dân, từ đó các tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma tuý, giảm rõ rệt. Năm nào ông Thanh cũng được cấp trên tặng bằng khen, giấy khen vì các thành tích đã đạt được”.

Ðại Dương- Hùng Dũng