Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trưởng thành hơn từ môi trường quân đội

Cập nhật ngày: 01/03/2019 - 10:39

BTN - Hai năm trước, mùa tuyển quân 2017, trong số 205 thanh niên thành phố Tây Ninh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, Văng Hoàng Mỹ (sinh năm 1990, ngụ tại khu phố 4, phường IV, TP. Tây Ninh) là “nhân vật” rất được chú ý.

Bởi lẽ chàng trai trẻ này có bằng thạc sĩ với chuyên ngành rất đặc biệt: ngành Công nghệ tổng hợp công nghệ tiên tiến chuyên sâu về kết cấu hàng không, học tại Hàn Quốc. Khi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự thì Mỹ đang làm việc cho Văn phòng đại diện Công ty Akselos (Thuỵ Sĩ) tại TP. Hồ Chí Minh.

Văng Hoàng Mỹ chia sẻ: “Trước kia, chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ được trải nghiệm ở môi trường quân đội. Với tôi, đây là một môi trường hoàn toàn mới mẻ, mọi thứ đều rất quy củ, kỷ luật. Ðược tham gia tuần tra cùng đồng đội thuộc Ðồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Xa Mát, tôi hiểu rõ hơn về đường biên, mốc giới, phên giậu của Tổ quốc, về lịch sử đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia. Bên cạnh đó, các hoạt động thi đấu giao lưu thể thao, văn nghệ, tuyên truyền vận động quần chúng tại địa bàn nơi đơn vị đóng quân và đã để lại trong tôi dấu ấn không bao giờ phai”.

 Một trong những kỷ niệm khó quên đối với Mỹ là lần phiên dịch đơn vị có thông tin vụ việc một người nước ngoài đi vào khu vực đường biên giới. Thời điểm đó, binh nhất Văng Hoàng Mỹ mới về Ðồn Biên phòng CKQT Xa Mát được khoảng 2 tháng. Ðối tượng người nước ngoài cho biết mình là kỹ sư, quốc tịch Úc, dành 1 tháng đi du lịch tự túc. Từ thành phố Hồ Chí Minh, anh ta đã mượn xe máy của bạn để di chuyển lên Tây Ninh định xuất cảnh sang Campuchia.

Tuy nhiên, lúc đến cửa khẩu quốc tế Xa Mát, cửa khẩu hết giờ làm việc nên anh ta đành tìm chỗ nghỉ tạm qua đêm. Trong lúc lòng vòng tìm đường đi theo chỉ dẫn của Google Maps, anh ta vô tình lạc vào đường tuần tra biên giới và bị lực lượng chức năng bắt giữ. Sau đó, người khách nước ngoài này đã được nghỉ qua đêm, sáng hôm sau làm thủ tục xuất cảnh, tiếp tục hành trình khám phá đất nước chùa tháp như dự định. Sau cuộc gặp gỡ tình cờ này, vị khách quốc tịch Úc kia rất biết ơn người lính biên phòng trẻ tuổi giúp đỡ và họ đã trở thành bạn bè trên mạng xã hội facebook.

Hai năm rèn luyện trong môi trường quân đội, Văng Hoàng Mỹ cũng như nhiều chiến sĩ khác đã trưởng thành hơn. Riêng đối với Mỹ, thời gian đi lính nghĩa vụ tuy có gián đoạn về công việc chuyên môn, song cũng là dịp để bản thân anh được “sống chậm” hơn một chút. Mỹ cho biết: “Nhịp sống tại thành phố Hồ Chí Minh rất hối hả. Nhất là khi làm việc cho công ty nước ngoài, môi trường rất chuyên nghiệp song cũng rất áp lực, bận rộn, có thời điểm bận đến mức không có thời gian hẹn hò.

Do vậy khi đi lính, ngoài các đợt huấn luyện, thực hiện các nhiệm vụ, tôi cũng có thời gian cho thể thao, chăm sóc cây cối, vườn rau tăng gia của đơn vị. Ðồng thời, trải qua những ngày tháng sống xa gia đình, bản thân trải nghiệm, suy ngẫm nhiều và cảm thấy thương ba mẹ nhiều hơn. Từ đó mình luôn cố gắng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Năm 2018, Văng Hoàng Mỹ được Tỉnh đoàn Tây Ninh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Ðoàn và công tác thanh niên. Trước đó, ngay trong năm mới nhập ngũ, chàng trai này đã được UBND xã Tân Lập (huyện Tân Biên) tặng giấy khen vì tích cực phối hợp làm tốt công tác vận động quần chúng.

Hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ quân sự, đầu tháng 2.2019, Văng Hoàng Mỹ quay lại với công việc yêu thích của mình tại Công ty Akselos trong sự chào đón của tập thể lãnh đạo và đồng nghiệp. Anh bộ đội Văng Hoàng Mỹ ngày nào nay lại đam mê kỹ thuật, công nghệ hàng không, sẵn sàng cho những mục tiêu, kế hoạch mới.

Phương Thuý