Xã hội   Giáo dục

Trường Thực nghiệm GDPT: Để có một môi trường thân thiện cho các em

Cập nhật ngày: 07/04/2011 - 07:45

Làm sao để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” cho các em học sinh là mục tiêu phấn đấu của các thầy cô giáo Trường Thực nghiệm GDPT tỉnh Tây Ninh trong nhiều năm qua. Mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường vẫn nỗ lực xây dựng những hoạt động phù hợp với đặc điểm tâm lý của các em, giúp các em vừa học chữ vừa rèn luyện kỹ năng sống. Có thể nói nhà trường đã tổ chức tốt phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Mỗi tháng, trường có một chương trình “Trí tuệ vàng”, mỗi tuần một “Câu chuyện nhỏ”. Nhà trường đã cố gắng để thiết kế những chương trình có nội dung sâu sắc và chọn hình thức thể hiện thật vui nhộn, thật sinh động… Qua đó thầy và trò cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm làm việc, kinh nghiệm vui chơi… Những buổi sinh hoạt đầu tuần vốn khô khan trước kia, nay trở nên hấp dẫn, lôi cuốn các em. Mỗi buổi sinh hoạt đầu tuần, mỗi tiết sinh hoạt chủ nhiệm đều khiến các em học sinh cảm thấy thoải mái. Em nào cũng sẵn sàng chuẩn bị tinh thần để làm... MC, điều khiển chương trình.

Trường Thực nghiệm GDPT: Để có một môi trường thân thiện cho các em

Văn nghệ dân gian ở Trường Thực nghiệm GDPT Tây Ninh

Do điều kiện cơ sở vật chất hạn chế, không gian của nhà trường chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi cho học sinh, nhà trường đã tìm cách khác để thoả mãn khát khao của các em như kết hợp với hội phụ huynh tổ chức các lớp học cầu lông, bơi lội… giúp các em rèn luyện sức khoẻ, đồng thời tạo điều kiện để các em hình thành kỹ năng sống trong tập thể, biết cách ứng xử với bạn bè, biết ý thức đoàn kết và kỷ luật. Các hoạt động tham quan, giao lưu và cắm trại luôn được học sinh hưởng ứng nhiệt tình. Sau những buổi sinh hoạt vui chơi, nhà trường lại tổ chức cho các em sáng tác để thể hiện cảm nhận của mình. Qua đó, giúp các thầy cô càng hiểu được sâu sắc hơn tâm tình, ước mơ của các em.

Ở Trường Thực nghiệm GDPT Tây Ninh, ngay từ những ngày đầu tiên đến trường, các em lớp 1 và lớp 6 luôn được tổ chức lễ đón tiếp rất long trọng. Chính điều đó đã để lại ấn tượng sâu sắc trong các em về buổi lễ khai giảng năm học mới ở ngôi trường mình theo học.

Việc xây dựng nhà trường trên cơ sở “Công bằng – kỷ cương – tình thương và trách nhiệm” đòi hỏi tập thể các thầy cô giáo và ban giám hiệu nhà trường phải gắn bó chặt chẽ, phải đồng nhất quan điểm trong việc xử lý đối với những học sinh vi phạm nội quy. Đối với những hiện tượng xấu của xã hội như vi phạm an toàn giao thông, bạo lực học đường… nhà trường tổ chức đối thoại với học sinh ở lớp, ở trường để qua đó giúp các em rút ra những điều bổ ích. Các em có thể gặp gỡ thầy cô và cả thầy hiệu trưởng để giãi bày, bộc lộ những bức xúc, những thắc mắc trong cuộc sống.

Nhà trường luôn chú trọng phát huy tinh thần dân chủ trong học sinh giúp các em mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động tập thể, rèn luyện kỹ năng sống. Tuy nhiên, khi các em có những biểu hiện “quá đà”, các thầy cô kịp thời điều chỉnh, uốn nắn, đưa các em trở về đúng vị trí của mình trong giao tiếp.

Trường Thực nghiệm GDPT Tây Ninh luôn có ý thức tạo cảnh quan sạch đẹp, gọn gàng, ngăn nắp. Bồn hoa, cây cảnh có sự tham gia chăm sóc của các em học sinh với ý thức “làm đẹp trường lớp như làm đẹp nhà mình”.

Thực hiện tốt phong trào thi đua, Trường Thực nghiệm GDPT Tây Ninh luôn giữ vững danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc. Đội tuyển học sinh giỏi của trường luôn trong tốp đầu các kỳ thi vòng tỉnh và vòng toàn quốc. Nhà trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen trong phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đó là niềm tự hào, đồng thời cũng là động lực thôi thúc thầy và trò trong trường không ngừng vươn lên, tiếp tục công việc giáo dục đào tạo có hiệu quả thế hệ măng non của đất nước.

Duy Anh