BAOTAYNINH.VN trên Google News

Truy điệu, an táng 266 hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đồi 82 

Cập nhật ngày: 26/07/2017 - 17:23

BTNO - Sáng nay (26.7), tại nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đồi 82 (huyện Tân Biên), Tỉnh ủy-HĐND-UBND-UB.MTTQVN tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và các ban, ngành tỉnh tổ chức Lễ viếng nghĩa trang và truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.

Đây là những hài cốt liệt sĩ vừa được các đội tìm kiếm, quy tập trong đợt XVI, giai đoạn 2016 - 2017.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thanh Ngọc, đọc Điếu văn tại lễ truy điệu và an táng  hài cốt các liệt sĩ sáng nay 26.7.

Tham dự lễ có đại diện lãnh đạo Ủy ban Chuyên trách Chính phủ, lãnh đạo Quân khu 7, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thị Minh và Lê Thị Bân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, cùng lãnh đạo các ban, ngành tỉnh, Bộ CHQS tỉnh và các huyện, thành phố.

Lễ truy điệu, an táng 266 hài cốt liệt sĩ diễn ra trong không khí trang nghiêm.

Trong bài Điếu văn đọc tại lễ truy điệu và an táng  hài cốt các liệt sĩ, ông Nguyễn Thanh Ngọc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Máu của các anh hùng liệt sĩ đã hòa vào lòng đất mẹ, tô thắm lá cờ vinh quang của Tổ quốc. Chiến công của các anh đã ghi vào lịch sử, sự hy sinh cao quý của các anh đã tạc vào bia đá nghìn thu như bản anh hùng ca bất diệt; hình ảnh oai hùng của các anh luôn sống mãi trong tim của các thế hệ người Việt Nam yêu nước và là hiện thân của chủ nghĩa anh hùng cách mạng...”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Minh Tân cùng các đại biểu thành kính trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, các thế hệ đi trước đã ngã xuống trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế trên đất bạn Campuchia, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Những năm qua Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Tây Ninh luôn quan tâm, chú trọng công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt các anh hùng, liệt sĩ. Tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương và nhân dân Campuchia tổ chức tìm kiếm, quy tập hàng ngàn hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các cuộc kháng chiến ở Campuchia về nước.

Trong giai đoạn XVI  (mùa khô 2016-2017), các lực lượng chức năng đã quy tập được 263 hài cốt liệt sĩ tại Campuchia và 3 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy trong tỉnh, đặc biệt Đội K70 đã tìm kiếm, quy tập tại Phum Vial-Mlu (xã Vial-Mlu, huyện Ponhea Kraek, tỉnh Tbong Khmum, Vương quốc Campuchia) 3 hố chôn tập thể với 124 hài cốt liệt sĩ.

Các chiến sĩ thực hiện nghi lễ an táng.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc bày tỏ lòng biết ơn về sự giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện của Quân khu 2, Quân khu 4, Quân khu 5, Quân đội Hoàng gia cùng chính quyền và nhân dân các tỉnh Kampong Cham, Tbong Khmum, Siem Reap, Banteay Meanchey, Oddar Meanchey, Battambang và Pailin thuộc Vương quốc Campuchia đã giúp các đội K70, K71 tìm kiếm, quy tập hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh ở nước bạn về nước, thể hiện tình cảm, tình đoàn kết hữu nghị tốt đẹp giữa hai dân tộc.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tây Ninh Nguyễn Minh Tân thắp hương các phần mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đồi 82.

Tại lễ truy điệu, ông Nguyễn Minh Tân- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng các đại biểu làm lễ và thắp hương tỏ lòng thành kính biết ơn sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ vì nền độc lập tự do của dân tộc. 

Thân nhân liệt sĩ Trần Đình Nhật từ xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam vào thắp hương bên phần mộ của anh sáng 26.7.

Trước đó, các đại biểu cũng đã tham dự lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đồi 82, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ 27.7.

Tối nay (26.7), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Công an, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội  và tỉnh Tây Ninh phối hợp tổ chức chương trình “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ” tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đồi 82.

Hữu Thiện