Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Truyền thông phòng chống tội phạm ma túy và xâm hại tình dục trẻ em 

Cập nhật ngày: 15/09/2019 - 18:17

BTNO - Vừa qua, Công an tỉnh phối hợp với CA huyện Châu Thành và CA xã, Hội LHPN xã, Xã đoàn Phước Vinh tổ chức buổi truyền thông phòng chống tội phạm ma túy, mại dâm và xâm hại tình dục trẻ em.

Tham dự buổi truyền thông có gần 90 người dân và các em học sinh trên địa bàn xã.

Đại úy Lê Nguyễn Anh Khoa- cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CATN cho biết, tính đến ngày 15.9.2019 toàn tỉnh có 5.039 người nghiện ma túy. Trong đó 76 người nghiện cần sa, hơn 300 người nghiện heroin và 4.663 người nghiện ma túy tổng hợp (ma túy đá).

Quang cảnh buổi truyền thông.

Hiện nay, các đối tượng ma túy đang có xu hướng chuyển từ sử dụng cần sa, heroin sang ma túy tổng hợp, đặc biệt là ma túy đá. Nhân dân, học sinh trên địa bàn xã cần nâng cao nhận thức về hậu quả, tác hại của ma túy, phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy để tự phòng ngừa cho bản thân, giáo dục cho người thân, bạn bè- nhất là con em trong lứa tuổi thanh thiếu niên tránh xa ma túy, không sử dụng ma túy dù chỉ một lần.

Bên cạnh đó, người dân cần tích cực tham gia tố giác các đối tượng, đường dây, tụ điểm liên quan đến ma túy để lực lượng chức năng xử lý, đem lại cuộc sống yên bình cho xã hội.

Cũng tại buổi truyền thông, Đại úy Cao Minh Tân- Phó đội trưởng Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CA Châu Thành cho biết thời gian qua, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra có chiều hướng gia tăng và ngày càng phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng về mặt tâm lý, sinh lý cho nạn nhân, tạo bức xúc trong nhân dân.

Hầu hết những người xâm hại tình dục là nam giới; đa số trẻ bị xâm hại bởi người quen biết, như họ hàng, hàng xóm, bạn của người thân trong gia đình,… Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là lợi dụng sự tin tưởng hay sức ảnh hưởng của mình hoặc dùng “lòng tốt” (cho quà, bao ăn uống…) nhằm dụ dỗ, đe doạ để thực hiện hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ.

Các ban ngành, đoàn thể, nhà trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về xâm hại tình dục trẻ em và hậu quả của nó. Trong trường hợp bị xâm hại tình dục, nạn nhân và gia đình phải trình báo ngay cho cơ quan CA để được hỗ trợ tư vấn, giải quyết, tránh để lọt tội phạm… Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần trang bị cho con cái biết cách thức phòng vệ trước những đối tượng có ý định thực hiện hành vi đồi bại.

Minh Vũ