BAOTAYNINH.VN trên Google News

Truyện trinh thám giúp lột tả góc khuất nghề pháp y 

Cập nhật ngày: 24/07/2017 - 22:13

Những giờ làm việc chuyên tâm không ngừng nghỉ, bác sĩ Pháp Y Tần Minh cùng với những đồng đội của anh đã giúp người đọc hiểu thế nào là Nghề Pháp y?

Tần Minh cái tên đang làm chao đảo những người yêu mến truyện trinh thám, đặc biệt là truyện trinh thám khoa học hình sự. Những vụ án được khám phá ra không phải từ suy luận của những thám tử thiên tài mà từ “lời của những xác chết”.

Tần Minh là tác giả loạt series trinh thám mang tên Bác sĩ pháp y Tần Minh. Tại Việt Nam đã phát hành hai cuốn là Kẻ dọn rác và Người sống sót. Khác với những tác phẩm trinh thám của những tác giả nổi tiếng khác như Kim Tử Trần, thiên về tội phạm trí tuệ cao hay ám ảnh đau đớn như loạt series trinh thám kinh dị của Lôi Mễ (rất nổi tiếng tại Việt Nam với Đề thi đẫm máu). 

Những vụ án trong Bác sĩ pháp y Tần Minh điều gì đó rất khác và mới mẻ hơn. Có thể đó là những vụ án giết người hàng loạt, có khi lại là những vụ án đơn lẻ, hung thủ bị bắt ngay trong vòng 1 nốt nhạc...

Có lẽ bởi trước khi là nhà văn, tác giả Tần Minh là một bác sĩ. Mà anh không phải là một bác sĩ thông thường mà là bác sĩ Pháp Y. Không lôi cuốn, tình cảm như giọng văn của Lôi Mễ, văn của Tần Minh có cái gì đó khô khan giống như một cuộc giải phẫu vậy. Tuy nhiên, khi gập cuốn sách lại, người đọc vẫn cảm thấy chất nhân văn sâu sắc ở trong đó.

Nói về cuốn sách Người sống sót - cuốn thứ 5 trong Series Bác sĩ Pháp Y Tần Minh, điều đầu tiên người đọc cảm nhận được đó chính là trong thế giới trinh thám của Tần Minh, theo dòng chảy các vụ án lớn nhỏ người đọc được lĩnh hội những kiến thức về pháp y đầy thú vị, hưng phấn, kích động và lôi cuốn.

Trên những chuyến xe lướt nhẹ vào màn đêm cùng với giấc ngủ chập chờn, sau đó là những giờ làm việc chuyên tâm không ngừng nghỉ, bác sĩ Pháp Y Tần Minh cùng với những đồng đội của anh đã giúp người đọc hiểu thế nào là Nghề Pháp y? làm sao để hiểu được “ngôn ngữ” của những xác chết?

Với giọng văn thanh thoát, ngôn từ mạch lạc, dễ hiểu tác giả đã giúp cho công việc của đội giải phẫu tử thi thêm phần chân thực, sống động tràn đầy năng lượng. Mặc dù có các yếu tố như án mạng, tử thi, nhưng màu sắc truyện của Tần Minh không hề u ám, nặng nề. Xoay quanh công việc giải phẫu không thể thiếu những câu chuyện dí dỏm và hài hước xua đi bầu không khí ảo não, đầy đau thương. 

Đứng cạnh bàn giải phẫu để vạch mổ những thi thể lạnh lẽo, các bác sĩ Pháp Y vẫn cố gắng giữ cho tâm lí ổn định, để bước ra khỏi màn tra tấn tinh thần đầy áp lực trong quá trình tiếp xúc với xác chết.

Xen vào đó là những thước phim tình cảm quay chậm khiến người ta không khỏi tiếc nuối, những mong ước, niềm tin khao khát đợi hội ngộ tưởng chừng chỉ như trong mơ liệu có thành hiện thực?

Nhân quả thường đến muộn, làm nhiều người tưởng rằng không có báo ứng. Một thông điệp có thể chiêm nghiệm được sau khi đọc truyện: Dù là những người thông minh đến cách mấy cũng không thể bẻ cong được pháp luật, đổi trắng thay đen, khiến cho những tội ác bí mật và ghê rợn bị nhấm chìm trong bóng tối.

Nguồn vietnamnet


Liên kết hữu ích