BAOTAYNINH.VN trên Google News

TT Putin nói gì sau cuộc thảo luận kéo dài bất ngờ với Chủ tịch Kim? 

Cập nhật ngày: 26/04/2019 - 08:22

Sau 3,5 giờ đồng hồ thảo luận, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc cuộc hội đàm của mình, trong đó hai nguyên thủ quốc gia đã dành 2 giờ để thảo luận trực tiếp với nhau.

Trong cuộc họp báo sau hội nghị, ông Putin cho biết tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã ổn định trở lại trong những tháng vừa qua nhờ những quyết định của ông Kim.

Chủ tịch Kim và Tổng thống Putin thảo luận với nhau tại Vladivostok (Nga).

“Chúng ta có thể thấy rằng nhờ những bước đi của đồng chí Kim Jong-un, tình hình quanh bán đảo Triều Tiên đã ổn định trở lại”, ông nói. Tổng thống Nga cũng khẳng định sẽ không có cách nào khác ngoài những biện pháp hòa bình để giải quyết vấn đề hạt nhân trong khu vực.

Ông Putin cho biết ông rất “hài lòng” với kết quả của hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Kim, đồng thời cho hay ông sẽ thảo luận về kết quả của sự kiện này với Trung Quốc và Mỹ.

“Tất cả chúng tôi đều rất hài lòng với kết quả của cuộc hội đàm, cả tôi và những đồng nghiệp của mình”, ông Putin nói. “Chủ tịch Kim Jong-un là một người khá cởi mở và chính ông ấy đã mở lời thảo luận về tất cả những vấn đề hiện có”.

Khi được hỏi rằng ông Kim có sẵn sàng liên lạc với Mỹ hay không, Tổng thống Putin cho hay quyết định của Chủ tịch Triều Tiên sẽ phụ thuộc vào “lợi ích quốc gia”, nhưng ông khẳng định “chúng ta sẽ không thể giải quyết bất kỳ vấn đề nào mà không có đàm phán” khi nói về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Putin cũng cho biết, ông sẽ thảo luận về cuộc gặp mặt này với các cấp lãnh đạo ở Trung Quốc và thậm chí là với Mỹ trong tương lai.“Đương nhiên, tôi sẽ trao đổi với các quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc tại Bắc Kinh, nhưng chúng tôi cũng sẽ thông báo một cách cởi mở và chân thành về cuộc gặp mặt hôm nay với chính phủ Hoa Kỳ”, ông nói. “Chúng tôi không có bất kỳ bí mật nào cả. Quan điểm của Nga là luôn luôn đưa ra thông tin rõ ràng và không có âm mưu nào”.

Tổng thống Nga cũng cho biết chính Chủ tịch Kim đã yêu cầu rằng quan điểm của ông phải được thông báo rõ ràng cho phía Mỹ. “Chính ông Kim Jong-un đã yêu cầu chúng tôi thông báo với Hoa Kỳ về quan điểm của Bình Nhưỡng, về những vấn đề đã phát sinh có liên quan đến các sự kiện đang diễn ra trên hoặc xung quanh bán đảo Triều Tiên”, ông Putin tiết lộ.

Tổng thống Putin cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ phi hạt nhân hóa toàn phần trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời phản đối việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt. Về vấn đề kinh tế, ông cũng tin rằng các dự án chung giữa Nga và Triều Tiên sẽ giúp nâng cao lòng tin giữa hai nước.

Nguồn infonet