Thể thao   Trong nước

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ chuyện lương của HLV Park: VFF trả tiền… kỳ lạ thế này, sao mơ World Cup! 

Cập nhật ngày: 25/06/2019 - 13:18

Hợp đồng của HLV Park Hang Seo và VFF liệu có nên cân đo đong đếm chuyện tiền lương?

Người làm công sống phụ thuộc vào đồng lương, tất nhiên HLV Park Hang Seo không chỉ có thu nhập từ tiền lương, những khoản thu từ quảng cáo thậm chí lớn hơn nhiều so với lương tháng. Nhưng câu chuyện hợp đồng của HLV Park Hang Seo và VFF để lại những khoảng lặng đáng suy ngẫm về bóng đá Việt Nam.

10 năm trước, HLV Calisto đưa tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2008, mức lương được nâng lên 25 nghìn USD. Nhưng càng về sau thì chuyện tiền lương của các HLV trưởng ĐTQG không có dấu hiệu tăng, chỉ có giảm dần đi. HLV Miura nhận được mức lương 15 nghìn USD, HLV Park Hang Seo nhận 20 nghìn USD (bầu Đức trả).

Nhìn vào con số này, chúng ta thấy rằng câu chuyện tiền bạc của VFF rất kỳ lạ so với xu thế chung. Khi chuyện lương của các HLV không hề được cải thiện dù theo xu thế thì những con số phải được tăng dần mới đúng sự phát triển chung của bóng đá thế giới.

Ronaldo sang Real Madrid với mức giá 80 triệu bảng vào năm 2008. 10 năm sau, Ronaldo bước sang tuổi xế chiều của sự nghiệp vẫn được Juventus mua lại với mức phí 100 triệu euro, kèm theo 12 triệu euro phí phục vụ. Và nhìn những tài năng trẻ tuổi như Neymar có giá 198 triệu bảng, Mpabe giá 180 triệu euro để thấy bóng đá thay đổi lớn về câu chuyện tiền bạc.

Một ví dụ gần gũi hơn là Sài Gòn những năm đầu 2000 thì giá tô phở là 5 nghìn đồng, còn bây giờ giá bình dân đã 25 - 30 nghìn đồng. Tức mọi thứ thay đổi rất lớn về giá cả. Nhưng mức lương của các HLV bóng đá thì không có gì thay đổi. Điển hình như tiền lương các HLV trưởng tuyển Việt Nam không tăng lên nếu lấy HLV Calisto của 10 năm trước làm cột mốc.

Nhìn sang các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Philippines thì không có Liên đoàn bóng đá nào trả mức lương 20 nghìn USD cho HLV trưởng ĐTQG. Thậm chí, Philippines trả gấp 4 lần, còn Thái Lan trả gần gấp 3, Indonesia trả gấp 2,5 lần so với Việt Nam chi cho HLV Park Hang Seo.

Đây có lẽ cũng là lý do người diện của HLV Park Hang Seo phát biểu rằng: “HLV Park đã giúp Việt Nam trở thành nhà vô địch của Đông Nam Á và tôi muốn ông ấy được đối xử công bằng khi bàn chuyện tái ký hợp đồng. Tất nhiên, chúng tôi sẽ xem xét khả năng kinh tế của Việt Nam”.

Hợp đồng của HLV Park Hang Seo cần có một mức lương hợp lý.

Có thực mới vực được đạo. Nhưng trước khi nói đến sự hậu hĩnh để mang lại khác biệt thì người chủ cần trả một mức lương tương xứng với năng lực người được thuê. Hợp đồng của HLV Park Hang Seo rõ ràng cần được trả một mức lương ngang với mặt bằng chung các nền bóng đá phát triển ở khu vực.

Đúng hơn, bóng đá Việt Nam muốn phát triển lên một tầm cao mới, chen chân vào Top đầu châu Á, mơ World Cup thì đồng tiền trả cho cầu thủ, HLV phải theo xu thế chuyên nghiệp, đúng giá thị trường. Chẳng lẽ chúng ta cứ hô hào những giấc mơ lớn nhưng chỉ muốn chi ở mức rẻ nhất, thậm chí có độ vênh quá lớn so với bóng đá thế giới?!

HLV Park Hang Seo có thể không đòi một mức lương quá cao vì tình cảm với bóng đá Việt Nam, nhưng chúng ta không thể dựa vào tình cảm để đưa ra con số không hợp lý. Không thể để chuyện tình cảm trở thành một phần quan trọng trong hợp đồng của HLV Park Hang Seo.

Nhìn rộng hơn, VFF có tham vọng bay cao cùng HLV Park Hang Seo thì một mức lương cao hơn so với con số cũ đồng nghĩa có thêm động lực để ông Park phấn đấu. Vì đồng lương cao thì người làm thuê phải cố gắng thể hiện sao cho xứng đáng một cách tốt nhất.

Vậy nên, hợp đồng của HLV Park Hang Seo không phải để “cân đo đong đếm” về lương, điều quan trọng là làm sao cho cả hai bên thấy hợp lý và cùng nhau phấn đấu cho sự phát triển của bóng đá nước nhà. Vì chuyện hợp đồng của HLV Park Hang Seo có nhiều cách để VFF giải quyết được chuyện tiền lương vào lúc này.

Hy vọng rằng, HLV Park Hang Seo sẽ được tăng lương như VFF đã phát biểu với báo chí. Vì ông thầy Hàn Quốc xứng đáng với điều này sau những thành công lớn cùng bóng đá Việt Nam.

Nguồn saostar