BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Tự do ngôn luận” kiểu… mất văn hoá

Cập nhật ngày: 21/11/2017 - 13:01

BTN - Mấy hôm diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017 ở Ðà Nẵng, ông có theo dõi bài phát biểu của ông Trump - Tổng thống Hoa Kỳ không vậy?

- Sao lại không, ông Trump mới nhậm chức chưa đầy năm đã sang Ðà Nẵng dự APEC rồi thăm chính thức Nhà nước mình, ai mà không chú ý. Ông hỏi Bàn Dân như vậy là có ý gì?

- Thế này, tôi mới xem trên mạng xã hội thấy có một cô ca sĩ gốc Việt dám trưng ra tấm bảng có cái dòng chữ thô tục không thể tả.

- À, ông đề cập đến cái vụ mạng xã hội xôn xao bàn tán chuyện cô ấy dám đòi “đái vào người ông Trump” đó hả? Nghe đâu cũng có một ông gốc Việt tự xưng là luật sư nói đó là chuyện “tự do ngôn luận” ở nước Mỹ đó mà!

- Không biết cái ông nói cô nọ “tự do ngôn luận” có phải là luật sư hay không, nhưng có một ông luật sư thứ thiệt được chương trình truyền hình internet Phố Bolsa TV đưa cái video clip phân tích sâu về chuyện “đái bậy đái bạ” đó. Rồi nhóm “Chúng tôi yêu Việt Nam” đưa lại trên trang Facebook của nhóm ấy. Ông vô trang của nhóm ấy mà coi thì biết.

- Vậy hả, để Bàn Dân vô thử coi sao. Nhưng theo ông, ông luật sư thứ thiệt đó phân tích cái chuyện kỳ cục ấy có chí lý không?

- Ông ấy nói nghe có lý lắm. Ông phân tích về mặt luật pháp, hành vi của cô ca sĩ “đái bậy” đó không phải là “tự do ngôn luận” mà là một sự xúc phạm danh dự người khác. Ðối với bất cứ một người bình thường nào, hành vi ấy cũng là xúc phạm danh dự, chứ không riêng gì ông Tổng thống Mỹ…

- Rõ ràng là vậy rồi, ở bất cứ xã hội nào, hành vi xúc phạm danh dự ấy cũng không ai chấp nhận, thậm chí có thể bị coi là hành vi vi phạm pháp luật nữa ấy chứ!

- Ông luật sư thứ thiệt nói chuyện trên Phố Bolsa TV còn nhân cái sự ồn ào kỳ cục ấy để vạch mặt bọn người, mà ông ấy gọi cái “đám ăn mày” lợi dụng chiêu bài đấu tranh đòi dân chủ nhân quyền để làm tiền bà con cộng đồng người Việt hải ngoại, nghe thấy Tổng thống Mỹ ca ngợi đất nước Việt Nam tuyệt vời, phát triển thần kỳ trong vòng 30 năm qua, bọn họ tức tối quá mới lộng ngôn xúc phạm vị nguyên thủ đất nước mà họ đang ăn bám… nói chung là ông ấy phân tích cực hay, rất xứng đáng được chia sẻ rộng rãi cho mọi người đều biết.

- Thiệt vậy hả, vậy để Bàn Dân vô trang facebook của nhóm “Chúng tôi yêu Việt Nam” coi cái video clip ấy mới được.

- Vô đi, đừng để người ta nói nhà báo mà lại lạc hậu với chuyện thời sự nhé!

BÀN DÂN