BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ đoạn đường trước cửa chợ, đến đoạn đường cặp rào chùa…

Cập nhật ngày: 21/05/2018 - 15:17

BTN - Vụ việc cuối cùng cũng giải quyết êm đẹp, chắc công trình mở rộng, nâng cấp đường Lý Thường Kiệt, đoạn cặp hàng rào nội ô Toà thánh, từ giao lộ giáp đường Cách Mạng Tháng Tám đến giao lộ giáp đường Châu Văn Liêm sẽ được tiến hành suôn sẻ thôi ông hả?

Vậy là vụ khiếu nại của 26 hộ dân cư ngụ hai bên đường 797 đoạn từ Báo Quốc Từ đến cửa 1 chợ Long Hoa, yêu cầu Nhà nước bồi thường khi thực hiện giải toả, nâng cấp, mở rộng đường dằng dai mười mấy năm cuối cùng cũng đã giải quyết ổn thoả, chính quyền khỏi phải cưỡng chế thu hồi đất hả ông?

-Ðúng vậy. Nói đúng ra, vụ khiếu nại của các hộ dân này không phải “mới diễn ra 13 năm”, từ khi chính quyền huyện Hoà Thành ban hành các quyết định về việc thu hồi đất lấn chiếm lộ giới hồi năm 2005 đâu, mà nó đã “khởi động” từ 30 năm trước khi huyện thực hiện các bước giải toả, thu hồi diện tích lấn chiếm lộ giới để chỉnh trang, nâng cấp con đường này…

-Như vậy, quá trình giải quyết vụ khiếu nại đó chắc là phức tạp, khó khăn dữ lắm ông hả?

-Chuyện đó thì khỏi nói, việc giải quyết khiếu nại đã trải qua đủ các cấp, từ địa phương đến Trung ương, có cả kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ. Chẳng những đã giải quyết mọi thủ tục, trình tự về mặt hành chính, mà còn phải giải quyết theo trình tự tố tụng về mặt pháp luật của các cấp Toà án, thế mà các hộ khiếu nại vẫn chưa chịu giao trả mặt bằng lấn chiếm lộ giới…

-Ðến khi chính quyền huyện ra quyết định cưỡng chế thì… khỏi phải cưỡng chế ai hết! Sao hay vậy, hay là chính quyền có “bí quyết” gì đó hả ông?

-Bí quyết gì đâu. Kết quả tốt đẹp ấy có được là nhờ sự kiên trì vận động, thuyết phục với thái độ ôn hoà mà kiên quyết, thế thôi. Nếu ông có theo dõi ắt là cũng biết, trước khi huyện ban hành quyết định cưỡng chế, đã có 11 hộ đồng ý tự tháo dỡ giao trả mặt bằng, đến ngày thứ nhất trong thời hạn cưỡng chế 3 ngày thì có 14/15 hộ tự tháo dỡ và sang ngày thứ hai thì hộ cuối cùng trong số 26 hộ khiếu nại đã giao trả mặt bằng để cho đơn vị thi công lát gạch vỉa hè…

-Vậy là tốt rồi. Vụ việc cuối cùng cũng giải quyết êm đẹp, chắc công trình mở rộng, nâng cấp đường Lý Thường Kiệt, đoạn cặp hàng rào nội ô Toà thánh, từ giao lộ giáp đường Cách Mạng Tháng Tám đến giao lộ giáp đường Châu Văn Liêm sẽ được tiến hành suôn sẻ thôi ông hả?

-Vụ đó thì… Bàn Dân chưa dám nói chắc, nhưng e rằng đơn vị thi công khó mà hoàn thành công trình đúng tiến độ được…

-Sao vậy, tôi nghe nói vụ khiếu nại của 12 trong số 84 hộ dân cư ngụ dọc đoạn đường chỉ dài hơn 1km ấy cũng đã được huyện trả lời khiếu nại rồi mà?

-Nhưng mà 12 hộ ấy vẫn chưa đồng ý, chấp hành giao trả diện tích lấn chiếm lộ giới, vẫn còn tiếp tục khiếu nại…

-Người dân còn tiếp tục khiếu nại, thì chính quyền còn tiếp tục giải quyết, cốt sao giải quyết đúng pháp luật, đầy đủ trình tự quy định là được mà?

-Chuyện đó thì… không thể nào giải quyết một sớm một chiều được rồi. Có lẽ từ nay đến hết thời gian được gia hạn, chỉ có thể làm xong ở mấy chỗ đã được bàn giao mặt bằng thôi!

-Như vậy, chẳng lẽ đoạn đường ngắn ngủn chỉ hơn một cây số sẽ phải gia hạn đến ba lần và làm ba năm… chưa xong?

-Cái đó còn tuỳ vào sự kiên trì vận động, thuyết phục và thái độ kiên quyết thực thi đúng pháp luật của các cấp có trách nhiệm thôi ông ơi!

BÀN DÂN