Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tự hào truyền thống, vững bước tiến lên 

Cập nhật ngày: 02/03/2019 - 06:48

BTN - Chung một niềm tin, cùng lý tưởng cách mạng, lực lượng BĐBP Tây Ninh đã kiên trung, vững vàng trên tuyến đầu cửa ngõ phía Tây Nam Tổ quốc. Trải qua 44 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, mỗi bước đi lên của BĐBP Tây Ninh luôn gắn liền với những chặng đường lịch sử vẻ vang của lực lượng, của quê hương Tây Ninh “Trung dũng kiên cường”.

Tổ tuần tra Đồn Biên phòng Tân Hà kiểm tra cột mốc.

Ra đời trong sự nghiệp cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh lãnh đạo, được Chủ tịch Hồ Chí Minh ân cần chăm sóc, dạy bảo, lực lượng Công an nhân dân vũ trang (nay là Bộ đội Biên phòng) trước sau như một, trung thành với Tổ quốc, một lòng sắt son với Đảng, một dạ tận tuỵ với nhân dân trong suốt chặng đường lịch sử 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Hơn nửa thế kỷ qua, trên suốt dải biên cương của Tổ quốc, từ núi rừng đại ngàn hùng vĩ đến mênh mông xanh thẳm của đại dương, chưa ngày nào thiếu vắng bước chân của các chiến sĩ biên phòng. Với ngần ấy thời gian, vẫn địa hình núi, sông hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, lực lượng BĐBP đã được tôi luyện thử thách và bừng sáng lên phẩm chất anh hùng cách mạng cao quý:  Quên mình vì Tổ quốc, tinh thần và ý chí dũng cảm, quyết tâm sẵn sàng hy sinh đến cùng vì sự nghiệp bảo vệ biên giới.

Cứ thế, suốt 60 năm qua, lớp lớp cán bộ chiến sĩ BĐBP chung một niềm tin lý tưởng cách mạng, đã bền bỉ, kiên trung, trên dưới một lòng, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, thuỷ chung với đất, với rừng, với đảo, với đồng bào các dân tộc, từng bước xây dựng, củng cố và đẩy mạnh các chương trình kinh tế, văn hoá, xã hội trên địa bàn biên giới, hải đảo, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, biên giới hoà bình, hữu nghị.

Chung một niềm tin, cùng lý tưởng cách mạng, lực lượng BĐBP Tây Ninh đã kiên trung, vững vàng trên tuyến đầu cửa ngõ phía Tây Nam Tổ quốc. Trải qua 44 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, mỗi bước đi lên của BĐBP Tây Ninh luôn gắn liền với những chặng đường lịch sử vẻ vang của lực lượng, của quê hương Tây Ninh “Trung dũng kiên cường”: Xa Mát gan dạ, dũng cảm, 5 ngày đêm vững vàng trên tuyến lửa; Phước Tân oai hùng, bất khuất “Quyết tử bảo vệ biên giới” đến viên đạn cuối cùng. Lò Gò “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, kiên cường bám trụ. Các Đồn Mộc Bài, Long Phước, Chàng Riệc, Kà Tum, Tống Lê Chân anh dũng chiến đấu bảo vệ đồn, bảo vệ nhân dân…

Ròng rã 450 ngày đêm, các đơn vị có lúc phải ăn gạo sấy, uống nước mưa, chiến đấu trong công sự, hầm hào ngập nước... nhưng tất cả đã biết phát huy truyền thống của lực lượng, của quê hương Tây Ninh, đoàn kết thi đua lập công, chiến đấu và phối hợp chiến đấu 385 trận, diệt được 1.285 tên địch, thu và phá huỷ 443 vũ khí các loại, 4,5 tấn đạn và nhiều đồ dùng, phương tiện chiến tranh khác.

Chủ tịch UBND tỉnh cùng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và lãnh đạo huyện Châu Thành thị sát đoạn biên giới xã Hoà Thạnh.

Để giữ vững được độc lập chủ quyền lãnh thổ, đã có 125 đồng chí anh dũng hy sinh, 238 đồng chí để lại một phần thân thể của mình trên biên giới. Những trang sử truyền thống đầu tiên của lực lượng BĐBP Tây Ninh đã thấm đẫm máu xương, mồ hôi và nước mắt. Đảng và Nhà nước đã ghi nhận công lao, thành quả cách mạng đó bằng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho hai Đồn biên phòng Xa Mát và Phước Tân, tặng 1 Huân chương Quân công hạng Nhì, 141 Huân chương Chiến công (hạng I, II, III), Trung ương Đoàn trao tặng danh hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho Đồn Biên phòngò Gò… Đó là những minh chứng cho truyền thống hào hùng, bất khuất, một dạ kiên trung của lực lượng BĐBP tỉnh Tây Ninh.

Chiến tranh biên giới Tây nam kết thúc, khi quân dân Tây Ninh đang bắt tay nhau kiến thiết, xây dựng lại quê hương, thì các thế lực thù địch, phản động, bọn tội phạm, cướp vũ trang, buôn lậu, gian lận thương mại lại bắt đầu nổi lên hoạt động, lực lượng biên phòng lại phải ngày đêm đối mặt với muôn vàn khó khăn, gian khổ. Mộc Bài, Phước Chỉ với bao lần mật phục, chốt chặn, bằng những trận đòn “trí dũng”, chống chọi với những đợt “sóng ngầm” của bọn phản động, buôn lậu, gian thương.

Xa Mát, Tân Phú, Lò Gò với những đêm tuần tra đối mặt với bọn lâm tặc hung tợn, đã có chiến sĩ nằm xuống giữa thời bình để giữ lại màu xanh biên giới, để rồi mỗi khi nhắc đến, mọi người không khỏi bùi ngùi, cảm phục liệt sĩ Lưu Đình Tiếp dũng cảm quên thân. Các Đồn Tống Lê Chân, Kà Tum, Chàng Riệc, Vàm Trảng Trâu, Phước Tân với những ngày kiên cường bám trụ, vận dụng đối sách khôn khéo kiên quyết chống xâm canh, xâm cư giành lại từng tấc đất mà có lúc tưởng chừng khó tránh được xung đột nảy lửa.

10 năm trở lại đây, biên giới Tây Ninh lại báo động với nhiều loại tội phạm mới như: Xâm phạm an ninh quốc gia, buôn bán, vận chuyển trái phép ma tuý, vũ khí, tiền tệ, buôn bán người... Đối đầu với bọn tội phạm này, các cán bộ chiến sĩ đã phải nếm trải hết những cái khắc nghiệt của sương gió biên thuỳ, chạm trán với bọn tội phạm gian manh, nguy hiểm, nhiều đồng chí đã bị thương tích trong “cuộc chiến” này.

Không chỉ dừng lại trên mặt trận giữ vững an ninh trật tự trên biên giới, với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, BĐBP Tây Ninh luôn xác định “Không có sức mạnh nào bằng sức mạnh của lòng dân”, không có nhiệm vụ nào được hoàn thành nếu không được sự giúp đỡ của nhân dân và BĐBP thực sự là vai trò nòng cốt, là chỗ dựa vững chắc của nhân dân trên biên giới. 44 năm qua, trên biên giới Tây Ninh có biết bao nghĩa tình quân dân cá nước, bao kỷ niệm những ngày “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc”.

Khi thì giúp dân thu hoạch hoa màu, khi thì sửa lại con đường, cất lại mái nhà cho những gia đình neo đơn, nghèo khó, lúc thì dành những đồng lương, phụ cấp của mình cho những người kém may mắn sau thiên tai, dịch hoạ, mang đến cho đồng bào từng viên thuốc lúc ốm đau bệnh tật… Đó còn là những ngày tháng lội nước, băng rừng mang chữ đến cho các em nhỏ vùng biên. Đến tận bây giờ mỗi khi nhắc đến: Phước Mỹ, Tân Nam, Tầm Phô, Tân Tiến là mọi người nhớ lại nơi đây có những thầy giáo, thầy thuốc quân hàm xanh…

10 năm trở lại đây, bằng các chương trình như “Mái ấm biên cương”, “Quân y về làng”, “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Nâng bước em đến trường”, “Biên cương xanh”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Tết biên phòng ấm lòng dân biên giới”… thêm lần nữa BĐBP Tây Ninh khắc hoạ sâu đậm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng chính quyền, nhân dân trên cả đôi bờ biên giới.

Để dệt nên một trang sử biên thuỳ thắm đẩm máu xương, mồ hôi, công sức và đầy ắp tính nhân văn cao đẹp ấy, suốt 44 năm qua BĐBP tỉnh Tây Ninh luôn được các thế hệ cán bộ lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Tây Ninh, của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh BĐBP qua các thời kỳ quan tâm, dõi theo từng năm, từng tháng, từng ngày, từ tổ chức biên chế, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đến chăm lo nơi ăn, chốn ở, vật chất, tinh thần… tất cả đều kịp thời và đáp ứng ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ. Nhờ đó mà BĐBP Tây Ninh ngày một trưởng thành hơn, vững mạnh hơn, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ trên đoạn biên giới luôn được xem là đặc biệt quan trọng cả về chính trị, kinh tế, quốc phòng an ninh.

Đồn Biên phòng Phước Tân giáo dục truyền thống anh hùng của đơn vị cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Truyền thống tốt đẹp của BĐBP là tài sản tinh thần vô cùng quý báu đã được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ BĐBP dày công vun đắp, xây dựng nên trong suốt chặng đường 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, chính vì vậy mỗi cán bộ, chiến sĩ BĐBP phải nêu cao lòng tự hào về lực lượng, tiếp tục phấn đấu rèn đức, luyện tài, vun đắp thêm cho truyền thống của lực lượng mãi mãi là một dòng chảy liên tục, đó là trách nhiệm và vinh dự của mỗi cán bộ, chiến sĩ biên phòng hôm nay.

Phát huy truyền thống 60 năm BĐBP Việt Nam Anh hùng, 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân, truyền thống cách mạng của quê hương Tây Ninh và truyền thống của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Tây Ninh nhận rõ vinh dự trách nhiệm của mình trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, luôn xác định tốt tư tưởng, vượt qua mọi khó khăn thử thách, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và nhân dân giao cho, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh biên giới quốc gia, giữ cho phên giậu nước nhà luôn hoà bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Đại tá Nguyễn Tài Sơn- Chính uỷ BĐBP Tây Ninh