Từ ngày 1.1.2010 sẽ cấm lưu hành những rơ moóc máy kéo được thiết kế sai quy định

Cập nhật ngày: 03/09/2009 - 08:19

Theo Quyết định số 1627/QĐ-UBND ngày 25.7.2008 của UBND tỉnh về “Ban hành quy định tạm thời tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật rơ moóc máy kéo chở hàng hoá tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh” thì thời hạn cuối cùng để chủ các phương tiện hoàn tất việc thiết kế cải tạo rơ moóc máy kéo là 31.12.2008. Thời hạn trên căn cứ vào các quy định của Chính phủ và Bộ GTVT về việc xử lý các phương tiện tự chế, không đảm bảo an toàn giao thông.

Do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan dẫn đến việc thực hiện cải tạo thiết kế rơ moóc máy kéo được triển khai với tiến độ rất chậm. Để đảm bảo phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hoá, nông sản (chủ yếu là củ mì và mía), Sở GTVT đã đề nghị Bộ GTVT cho phép gia hạn thời điểm xử lý các rơ moóc tự chế không đảm bảo ATGT đến cuối năm 2009. Tuy nhiên, sau hơn một năm thực hiện Quyết định số 1627/QĐ-UBND của UBND tỉnh, đến nay, nhiều chủ phương tiện vẫn “dửng dưng”, không thực hiện việc cải tạo lại thiết kế rơ moóc.

Từ ngày 1.1.2010 sẽ cấm lưu hành những rơ moóc máy kéo được thiết kế sai quy định

Máy kéo kéo rơ moóc chở mía trên địa bàn huyện Tân Châu.

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, hiện đã có 634 chủ phương tiện nộp hồ sơ đăng ký cải tạo thiết kế rơ moóc máy kéo. Sở GTVT đã duyệt thiết kế 590 hồ sơ, tổ chức nghiệm thu 205 chiếc, cấp sổ kiểm định cho 107 chiếc, cấp giấy chứng nhận và biển số cho 38 chiếc. Những con số trên cho thấy, tiến độ thực hiện quy định về cải tạo thiết kế rơ moóc máy kéo cho đến nay cực kỳ chậm. Theo lãnh đạo Sở GTVT, nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành của chủ phương tiện. Trong thời gian qua, năng lực cải tạo thiết kế rơ moóc của các đơn vị được Sở GTVT cho phép luôn “thừa”, nhưng lại “thiếu” phương tiện để thi công. Một số hồ sơ đăng ký đã được duyệt nhưng chủ phương tiện “từ chối” đưa rơ moóc máy kéo đi thiết kế lại.

Theo con số thống kê chưa đầy đủ, cả tỉnh có khoảng 1.200 rơ moóc máy kéo đang hoạt động. Hiện tại, con số rơ moóc máy kéo đã được cải tạo thiết kế là rất “khiêm tốn”, cho thấy khả năng hoàn thành việc cải tạo thiết kế rơ moóc máy kéo trên địa bàn tỉnh sẽ không hoàn thành trước ngày 1.1.2010. Lãnh đạo Sở GTVT cho biết trong thời gian qua ngành chức năng đã rất nỗ lực, tạo điều kiện thuận lợi để chủ phương tiện đưa rơ moóc đi thiết kế theo quy định. Do đó, không có lý do gì để “thông cảm” cho những rơ moóc máy kéo thiết sai quy định lưu thông trên đường khi đến thời hạn cấm. “Chắc chắn những rơ moóc máy kéo tự chế sẽ bị xử lý, cấm lưu thông từ ngày 1.1.2010”, lãnh đạo Sở GTVT khẳng định.

ĐÌNH CHUNG