Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ văn minh đô thị hướng đến đô thị loại II 

Cập nhật ngày: 27/04/2018 - 16:26

BTN - Bộ mặt đô thị Thành phố có sự chuyển biến tích cực về quy mô và chất lượng. Theo Nghị quyết số 1210 ngày 25.5.2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định bộ tiêu chuẩn của đô thị loại II, thì Thành phố hiện đã cơ bản đã đạt 19/59 tiêu chuẩn...

Những tuyến đường hoa do Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp ở Thành phố thực hiện làm đẹp thêm các ngõ hẻm (trong ảnh: tuyến hẻm số 3 đường Nguyễn Chí Thanh).

Xây dựng văn minh đô thị không phải là chuyện mới ở thành phố Tây Ninh. Khởi nguồn từ Nghị quyết số 04 ngày 15.11.2012 của Thị uỷ (nay là Thành uỷ) về xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố, phong trào xây dựng văn minh đô thị đã được hình thành và lan toả khắp địa bàn.

Các ngành và các địa phương chủ động xây dựng chương trình hành động, đề án thực hiện Nghị quyết. Các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến xã, phường cũng xây dựng nhiều phong trào thiết thực về xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh đô thị.

 

Hội Phụ nữ thực hiện phong trào 5 không 3 sạch, mô hình “Mỗi phụ nữ là một công nhân vệ sinh”… Ðoàn Thanh niên các cấp thực hiện ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa các tuyến đường, xoá quảng cáo rác làm đẹp đường phố.

Liên đoàn Lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Ðoàn Thanh niên các xã xây dựng nhiều tuyến đường hoa, đoạn đường xanh-sạch-đẹp. Riêng Ðoàn Thanh niên Thành phố chung tay thực hiện phong trào “Giữ gìn lòng rạch Tây Ninh sạch, đẹp” khá hiệu quả và được duy trì nhiều năm nay.

Ông Trần Trung Hiếu, Chủ tịch UBMTTQ phường 3 thông tin tại một hội nghị do Thành phố tổ chức, mô hình “Tuyến phố văn minh - Mỹ quan đô thị” được thực hiện trên địa bàn phường đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn phường có 15/15 tuyến phố đăng ký thực hiện thông thoáng, xanh, sạch, đẹp. 100% hộ dân tại các khu dân cư trên 15 tuyến phố thực hiện đăng ký hợp đồng thu gom rác.

Nổi bật nhất là hẻm 3 đường Nguyễn Chí Thanh nối dài hẻm 35 đường Cách Mạng Tháng Tám trên địa bàn khu phố 1, hẻm 55, 57, 69 đường Cách Mạng Tháng Tám ở khu phố 2, hẻm 13 đường 30.4 ở khu phố 4 luôn giữ được sự thông thoáng, sạch đẹp, nhất là vào những ngày lễ, tết với hoa, cờ phướn, băng-rôn, khẩu hiệu rực rỡ. Hẻm số 3 đường Nguyễn Chí Thanh những ngày này, những đoá hoa hoàng yến nở vàng ươm, là nơi tìm đến chụp ảnh của không ít bạn trẻ.

Những tuyến đường sạch đẹp không chỉ ở nội thành mà cả ở những con đường bê tông xi măng sáng láng ở vùng quê xây dựng nông thôn mới làm vui lòng người dân Thành phố.

Theo đánh giá tại Ðại hội Ðảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, đến năm 2015, có 419/576 hẻm trên địa bàn của 7 phường được bê tông hoá, nhựa hoá; 156/172 đường giao thông ngoại thành ở 3 xã được nhựa hoá, cứng hoá.

Nhiều mô hình, cách làm hay được triển khai đã huy động cả hệ thống chính trị và người dân hưởng ứng tham gia, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh đô thị, hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng.

Ðó là những kết quả bước đầu của quá trình xây dựng văn minh đô thị đã được Ðại hội Ðảng bộ Thành phố công nhận. Từ khi Ðại hội đến nay đã hơn hai năm, chắc chắn rằng con số thống kê trên đã thay đổi theo chiều hướng cao hơn.

Dẫu rằng, đâu đó vẫn còn hình ảnh chưa đẹp trong xây dựng văn minh đô thị nhưng tình trạng này đã có sự thay đổi, chuyển biến theo chiều hướng tốt so với trước đây. Một số tuyến đường đã có vỉa hè dành cho người đi bộ. Tình trạng mất vệ sinh môi trường đã được kéo giảm. Người dân đã có ý thức hơn trong giữ gìn trật tự văn minh đô thị.

Theo Kế hoạch số 101 của UBND Thành phố về phát triển đô thị thành phố Tây Ninh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, nhận định về thực trạng, cơ sở phát triển đô thị thành phố Tây Ninh “...

Cũng như các đô thị khác trên phạm vi cả nước, thành phố Tây Ninh đang phát triển nhanh chóng về cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, trường học, bệnh viện và các trung tâm thương mại, mua sắm; tốc độ đô thị hoá dọc theo các tuyến đường trong khu vực nội thị ngày càng nhanh...

Bộ mặt đô thị Thành phố có sự chuyển biến tích cực về quy mô và chất lượng. Theo Nghị quyết số 1210 ngày 25.5.2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định bộ tiêu chuẩn của đô thị loại II, thì Thành phố hiện đã cơ bản đã đạt 19/59 tiêu chuẩn, tỷ lệ 32,2%”.

Tuy nhiên, hiện trạng đô thị Thành phố vẫn còn khá nhiều tồn tại, nhiều tuyến đường giao thông, hệ thống cấp nước, cấp điện, thoát nước và vệ sinh môi trường tại nhiều khu vực trong Thành phố xuống cấp... khiến cho Thành phố còn nhiều tiêu chuẩn của đô thị loại II chưa đạt theo quy định.

Trên cơ sở nhìn nhận những kết quả cũng như hạn chế trong xây dựng, phát triển Thành phố, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ Thành phố lần thứ XI về xây dựng thành phố Tây Ninh đạt 75% tiêu chuẩn của đô thị loại II vào năm 2020, và phấn đấu đến năm 2025 trở thành đô thị loại II - đô thị kinh tế - sinh thái, văn minh, hiện đại, thân thiện.

UBND Thành phố đề ra nhiều biện pháp thực hiện trên các lĩnh vực, trong đó có việc tập trung đầu tư dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trọng điểm như: chợ Thành phố, chợ phường 3, đường CMT8, đường Hoàng Lê Kha, đường 3.2, đường Trưng Nữ Vương, kè rạch Tây Ninh, nạo vét và xây bờ kè chỉnh trang đô thị…; tập trung nâng cấp nhựa hoá, bê tông xi măng hoá các tuyến đường nội thành với tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng (năm 2018, 2019, 2020 mỗi năm đầu tư khoảng 40 tỷ đồng) theo kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và thực hiện đạt mục tiêu đề ra, nội dung cam kết của lãnh đạo chính quyền thành phố Tây Ninh năm 2018 cũng thể hiện rõ quyết tâm này, trong đó, cam kết của Chủ tịch UBND Thành phố Phạm Trung Chánh có nội dung “chỉnh trang công viên, lập lại trật tự xây dựng, lòng đường, vỉa hè, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp”.

Cam kết này đã được hiện thực hoá qua sự chỉ đạo của Chủ tịch Thành phố trong phiên họp gần đây khi thông qua phương án chỉnh trang đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Tây Ninh, chỉnh trang các công viên trên địa bàn Thành phố; ra quân chấn chỉnh vỉa hè.

Ðịnh hướng chỉ đạo chung của lãnh đạo Thành phố về vấn đề này là tạo môi trường, cảnh quan xanh-sạch-đẹp tại các công viên, tạo sự gần gũi, thân thiện với người dân, là nơi cho người dân sinh hoạt, vui chơi, giải trí, thư giãn tinh thần - điều mà người dân đô thị nào cũng cần khi mà quỹ đất ngày càng eo hẹp; tạo sự thông thoáng thật sự cho vỉa hè cũng như tạo vẻ mỹ quan đô thị.

Làm cho Thành phố ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại, thân thiện là ước muốn của cả hệ thống chính trị và nhân dân của tỉnh nói chung và Thành phố nói riêng, đồng thời, sinh sống, làm việc ở Thành phố, làm thế nào để mục tiêu đạt 75% tiêu chuẩn của đô thị loại II vào năm 2020 và phấn đấu đến năm 2025 trở thành đô thị loại II theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ Thành phố lần thứ XI là vấn đề không dễ dàng, nhưng với sự chung sức chung lòng của toàn hệ thống chính trị và nhân dân thì tin chắc rằng, thành phố Tây Ninh sẽ sớm trở thành đô thị loại II.

Xuân Vũ - Quang Trường