BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuần lễ APEC mang đến cho Đà Nẵng nhiều cơ hội lớn 

Cập nhật ngày: 27/10/2017 - 09:21

Đó là kỳ vọng của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khi trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ thường trú khu vực miền Trung-Tây Nguyên về những vấn đề xung quanh sự kiện ngoại giao lớn nhất của Việt Nam trong năm 2017 diễn ra ở Thành phố này trong 1 tuần nữa.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ. Ảnh: VGP/Tuyết Minh

Ông có thể cho biết, hiện nay các công trình trọng điểm phục vụ cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã hoàn thiện đến mức độ nào?

Ông Huỳnh Đức Thơ: Cho đến nay, các công trình đầu tư bằng nguồn ngân sách của Thành phố đều đã hoàn thành, được đánh giá cao và chuẩn bị đưa vào vận hành.

Chẳng hạn, Trung tâm Báo chí quốc tế, mặc dù được cải tạo từ Trung tâm hội chợ-Triển lãm với số vốn không lớn, nhưng chúng tôi đã chuyển đổi công năng thành một trung tâm báo chí đẹp, tiện nghi và hiện đại. Các cơ quan có liên quan đã đến kiểm tra và đánh giá rất cao về chất lượng cũng như chức năng của công trình này.

Chúng tôi cũng đã cải tạo nhà thi đấu thể thao đa năng để dự phòng cho chương trình Gala dinner.

Đà Nẵng đã hoàn thành hầu hết khối lượng công việc có liên quan. Chỉ còn một phần nhỏ như cải tạo đường phố, trồng cây xanh, làm lại vỉa hè ở các tuyến đường chính phục vụ đi lại cho APEC, nhưng cũng sắp hoàn tất, bảo đảm tiến độ đề ra.

Mặc dù công trình nút giao thông Nguyễn Tri Phương không nằm trong hạng mục của APEC, nhưng Thành phố cũng đã cho kiểm tra khối lượng công việc và cố gắng hoàn thành vào ngày 29/10, trước 2 tháng so với tiến độ.

Những tiện ích tổ chức hội nghị, nghỉ dưỡng và làm việc liên quan đến Tuần lễ Cấp cao APEC, khu vực đón tiếp lãnh đạo các nền kinh tế… cũng đã hoàn thành và chuẩn bị chu đáo.

Ông đánh giá như thế nào về tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức, doanh nghiệp cũng như nhân dân Đà Nẵng đối với sự kiện đặc biệt này?

Ông Huỳnh Đức Thơ: Cán bộ, công chức, doanh nghiệp và người dân Đà Nẵng nhận thức rất rõ trách nhiệm cũng như những lợi ích, tiềm năng và cơ hội do APEC 2017 mang lại, vì thế có sự hưởng ứng rất nhiệt tình, hồ hởi.

Các hạng mục cụ thể của APEC, số lượng hội nghị, cuộc họp, các cuộc tiếp xúc… đã được chúng tôi tuyên truyền, quảng bá rộng rãi trong thời gian qua, vì thế, người dân và doanh nghiệp hiểu rất rõ và cũng tìm cách khai thác tối đa lợi thế do APEC 2017 mang lại.

Riêng Hội nghị Cấp cao, Tuần lễ Cấp cao, cũng như các hoạt động bên lề của hội nghị có rất nhiều nội dung, sự kiện dành cho cộng đồng doanh nghiệp. Trước đó, Đà Nẵng đã tổ chức thành công Diễn đàn Xúc tiến đầu tư với sự tham dự của hơn 1.000 doanh nghiệp, quan chức và thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

Bên cạnh đó, VCCI cũng sẽ tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh với quy mô rất lớn. Xung quanh Hội nghị APEC sẽ diễn ra Diễn đàn Thượng đỉnh doanh nghiệp, cũng như hoạt động của Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC và Đối thoại của APEC với lãnh đạo các nền kinh tế. Có thể nói chưa bao giờ cộng đồng doanh nghiệp có cơ hội rất lớn như vậy.

Người dân Đà Nẵng rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoá của APEC như dọn dẹp phố phường, xây dựng cơ sở đón tiếp và dịch vụ cho APEC…

Còn đội ngũ cán bộ, công chức của Đà Nẵng, không chỉ những người được phân công nhiệm vụ, mà cả những người còn lại cũng sẵn sàng tham gia các hoạt động chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC như tham gia tập huấn về APEC cho cán bộ, công chức, hoạt động tình nguyện viên… để tạo ra bầu không khí chân tình, cởi mở và mến khách của người dân Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kiểm tra các công trình phục vụ APEC .

Trước thềm APEC 2017, Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư. Sự kết nối của hội nghị và mục tiêu của Tuần lễ Cấp cao APEC đều nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Vậy niềm tin và kỳ vọng của ông như thế nào đối với Hội nghị Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng cùng với các hoạt động liên quan đến APEC, đặc biệt các hoạt động liên quan đến kinh tế và kết hợp các nhà đầu tư?

Ông Huỳnh Đức Thơ: Đà Nẵng rất kỳ vọng vào cú hích về kinh tế, bước ngoặt về hoạt động xúc tiến đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp và đặc biệt là dịch vụ.

Chúng ta tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC cũng như những sự kiện liên quan đến APEC diễn ra trên khắp đất nước, trọng tâm là khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, là cơ hội quý giá để quảng bá và kết nối tốt nhất với cộng đồng doanh nghiệp thế giới, khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đây cũng cơ hội để chúng tôi quảng bá, giới thiệu, kêu gọi sự đầu tư vào Đà Nẵng, đặc biệt là những tổ chức hàng đầu, những tổ chức thiết kế chính sách góp phần làm thay đổi môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp.

Tôi cho rằng APEC 2017 mang lại cho Đà Nẵng cơ hội rất lớn.

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã tạo cho Đà Nẵng hình ảnh về một thành phố sự kiện mang tầm quốc gia và quốc tế. Sau APEC, Đà Nẵng sẽ làm gì để trở thành một thành phố sự kiện như mục tiêu của Đại hội Đảng bộ Thành phố đã đề ra?

Ông Huỳnh Đức Thơ: Trong những năm gần đây Đà Nẵng đã được một số tổ chức quốc tế bầu chọn là thành phố có khả năng tổ chức sự kiện và lễ hội hàng đầu. Chúng tôi nhận thấy Đà Nẵng có những điều kiện về địa lý, tự nhiên, giao thông, cảnh quan và năng lực hạ tầng hiện tại có thể đảm nhận tổ chức những sự kiện lớn của quốc tế và khu vực.

Hiện nay, Đà Nẵng thường xuyên được chọn để diễn ra các sự kiện quốc tế, trong nước. Qua việc sẽ tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, chúng tôi sẽ vượt qua được một thử thách rất lớn về bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật, hậu cần, lễ tân, an ninh trật tự, sự chuyên nghiệp để tổ chức hội nghị. Qua sự kiện này, chúng tôi cũng đạt được những kỹ năng, kỹ thuật cần thiết để tổ chức những sự kiện tương đương và lớn hơn. Đó là một triển vọng rất lớn.

Với việc tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, nhất định có rất  nhiều tổ chức trên thế giới sẽ để ý đến Đà Nẵng. Chúng tôi đã và đang nhắm đến những sự kiện liên quan đến ngoại giao, kinh tế và văn hoá-xã hội tiếp theo.

Đó là mục tiêu, kỳ vọng và quyết tâm mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Đà Nẵng đồng tâm, hiệp sức để thực hiện, từng bước xây dựng thành phố bên sông Hàn là thành phố sự kiện, như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 21 đề ra.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguồn chinhphu