BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuổi 20 bùng nổ củaOstapenko 

Cập nhật ngày: 10/06/2017 - 21:27

Hành trình kỳ diệu của tay vợt không được xếp hạt giống Jelena Ostapenko (Latvia) vẫn tiếp tục khi cô đánh bại hạt giống số 30 Timea Bacsinszky (Thụy Sĩ) với tỉ số 2-1 (7-6, 3-6, 6-3) để giành vé vào chung kết Giải quần vợt Pháp mở rộng 2017.


Ostapenko đang làm nên sự bất ngờ thú vị ở Giải Pháp mở rộng 2017. Ảnh: REUTERS

Ostapenko chính là gương mặt tiêu biểu nhất cho một Giải Pháp mở rộng đầy tươi trẻ sau khi tất cả những tay vợt từng vô địch Grand Slam như Angelique Kerber, Venus Williams... đều bị loại từ trước vòng tứ kết. Chiến thắng trước Bacsinszky càng ý nghĩa hơn với Ostapenko khi diễn ra trong chính ngày sinh nhật tuổi 20 của cô.

Việc các tay vợt trẻ tiến sâu ở những giải Grand Slam là khá hiếm trong những năm gần đây và... vô danh như Ostapenko lại càng không có. Có thể kể, 17 tuổi Sharapova đã vô địch Wimbledon ở vị trí hạt giống thứ 13. Tương tự, Garbine Muguruza dù gây ấn tượng tại Wimbledon 2015 ở tuổi 21 nhưng việc một tay vợt hạt giống số 20 như cô khi đó đi đến chung kết một giải Grand Slam cũng không phải là điều quá bất ngờ.

Ostapenko thì khác. Cô là gương mặt “mới toanh” với những fan hâm mộ chỉ xem quần vợt qua các giải đấu lớn. Cô gái người Latvia này xếp hạng thứ 47 thế giới, vị trí hợp lý so với thành tích khiêm tốn của cô ở hệ thống các giải Grand Slam. Úc mở rộng 2017 là giải đấu Ostapenko thi đấu ấn tượng nhất khi vào đến vòng 3, còn trong năm 2016 cô thậm chí không vượt qua nổi trận đấu đầu tiên. Ở các giải đấu khác, thành tích của Ostapenko cũng không khá hơn khi chưa từng giành danh hiệu nào thuộc hệ thống WTA.

Vì vậy, Ostapenko gây bất ngờ lớn khi lần lượt đánh bại những đối thủ được đánh giá cao hơn trên con đường tiến vào chung kết như: Samantha Stosur, Caroline Wozniacki rồi Bacsinszky. Kể từ chiến tích của Mima Jausovec năm 1983, đây là lần đầu tiên có một tay vợt không được xếp hạt giống lọt vào đến trận chung kết.

Càng ấn tượng hơn nữa là lối chơi tấn công quyết liệt, trẻ trung mà Ostapenko trình diễn. Trong mọi trận đấu ở giải, Ostapenko đều mắc nhiều lỗi đánh bóng hỏng hơn đối thủ nhưng đồng thời cũng áp đảo về số điểm chiến thắng. Tiêu biểu như trong trận thắng kịch tính kéo dài 2 giờ 24 phút trước Bacsinszky, Ostapenko mắc 45 lỗi đánh hỏng (Bacsinszky chỉ có 19) nhưng lại giành đến 50 điểm chiến thắng so với 22 của đối thủ.

“Khi đến đây, tôi không hề trông đợi việc sẽ vào đến chung kết. Nhưng hôm nay tôi vẫn cảm thấy hơi căng thẳng vì đây là một trận bán kết Grand Slam. Nhưng sau đó tôi đã cố gắng lấy lại sự bình tĩnh để triển khai lối đánh của mình và tận hưởng mọi khoảnh khắc trong trận đấu” - Hãng tin BBC dẫn lời Ostapenko sau trận bán kết.

Ở tuổi 20 trẻ trung, sôi nổi, Ostapenko sẽ còn tiếp tục hứa hẹn bùng nổ hơn, say đắm hơn. Và trước mắt cô chính là trận chung kết với hạt giống số 3 Simona Halep - người đánh bại Karolina Pliskova trong trận bán kết còn lại.

Halep cũng là “tân binh”

Dù tay vợt nào giành chiến thắng trong trận chung kết nữ diễn ra vào khuya nay (10-6), lịch sử Grand Slam sẽ ghi nhận một “tân nữ hoàng” bởi lẽ Halep cũng chưa từng giành danh hiệu Grand Slam nào.

Năm 2014, tay vợt người Romania cũng vào đến chung kết Pháp mở rộng nhưng đã gác vợt trước Maria Sharapova. Sau đó Halep còn lọt vào bán kết Wimbledon 2014, Mỹ mở rộng 2015 và bị đánh giá là kém bản lĩnh trong những trận đấu quan trọng.

Vì vậy, chiến thắng trước hạt giống số 2 Pliskova mang rất nhiều ý nghĩa với Halep. “Thật tuyệt vời khi một lần nữa lọt vào chung kết. Tôi hi vọng mình sẽ còn chơi tốt hơn nữa để vô địch. Tôi sẽ đối đầu với một tay vợt trẻ và đó là thách thức rất lớn” - Halep nói sau trận bán kết.

Nguồn TTO