Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

THỰC HIỆN TIÊU CHÍ CHỢ TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI:

Tưởng dễ mà khó 

Cập nhật ngày: 09/09/2017 - 15:06

BTN - Sở Công Thương đã tiến hành hướng dẫn các xã thống kê danh sách các cửa hàng tiện lợi hoặc cửa hàng kinh doanh tổng hợp để thực hiện đạt tiêu chí số 7 (áp dụng theo Quyết định số 324/QÐ-TTg về bộ tiêu chí xây dựng NTM).

Chợ Cầu Khởi, xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu đang kêu gọi đầu tư nâng cấp chợ.

Theo Sở Công Thương, hiện có thêm 8 xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2017 - 2018 gồm: Trường Tây (huyện Hoà Thành), Cầu Khởi (huyện Dương Minh Châu), Thanh Phước (huyện Gò Dầu), Gia Lộc (huyện Trảng Bàng), Long Chữ (huyện Bến Cầu), Thái Bình (huyện Châu Thành), Tân Hưng (huyện Tân Châu) và Mỏ Công (huyện Tân Biên).

 

Trong đó, các xã Gia Lộc, Thanh Phước, Long Chữ đều chưa có chợ. Tuy nhiên, theo 19 tiêu chí xây dựng NTM, chợ nông thôn được xem là một tiêu chí “đặc cách” vì nhiều xã không cần phải xây dựng chợ.

Do đó, Sở Công Thương đã tiến hành hướng dẫn các xã thống kê danh sách các cửa hàng tiện lợi hoặc cửa hàng kinh doanh tổng hợp để thực hiện đạt tiêu chí số 7 (áp dụng theo Quyết định số 324/QÐ-TTg về bộ tiêu chí xây dựng NTM).

Theo đó, các xã gần trung tâm, các xã gần những chợ lớn, không có nhu cầu xây thêm chợ có thể được miễn giảm tiêu chí số 7.

Các xã đăng ký còn lại cơ bản đã hoàn thành 85-90% tiêu chí số 7 ở các hạng mục theo quy định như: Mỗi chợ nông thôn phải có các khu kinh doanh theo ngành hàng gồm nhà chợ chính, diện tích kinh doanh ngoài trời, đường đi, bãi đỗ xe, cây xanh, nơi thu gom rác.

Sở Công Thương đề nghị UBND các xã tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế còn lại ở các chợ. Như đối với chợ Cầu Khởi- được đầu tư xây dựng từ năm 1993, theo tiêu chí số 7, hiện nay, chợ đã có chủ trương cải tạo, nâng cấp, phục vụ cho hơn 90 tiểu thương kinh doanh với kinh phí khoảng 1,8 tỷ đồng. Dự kiến công trình khởi công và hoàn thành vào đầu năm 2018.

Hay như chợ Bình Phong (xã Thái Bình) hiện vẫn chưa được đầu tư cải tạo, nâng cấp để đạt tiêu chí số 7 vì không có kinh phí xây dựng. Trong khi việc kêu gọi đầu tư và xã hội hoá để nâng cấp, cải tạo chợ gặp nhiều khó khăn.

Do đó, UBND xã Thái Bình đề nghị UBND huyện Châu Thành, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, UBND tỉnh cho phép xã Thái Bình được điều chỉnh thời gian thực hiện tiêu chí số 7 chuyển sang giai đoạn 2018-2020.

THANH NHI