Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tường rào ngăn cách tình chị em 

Cập nhật ngày: 09/04/2018 - 20:45

BTN - “Ðất thuộc quyền sở hữu của tôi nhưng người em trai ngang nhiên xây tường bít lối, lập chuồng gà, trồng cây xanh, đổ đường bê tông kiên cố trên đất”, bà Nguyễn Thị Thu Trang khẳng định. Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Phúc lại quả quyết: “Ðất là tôi cho chị Trang, còn tường rào chị chưa trả tiền xây. Các tài sản khác còn lại chỉ phát sinh trên đất là do sau khi chị đồng ý bán lại đất và nhận tiền đặt cọc của tôi”.

Ông Phúc cho người xây lại tường rào sau khi bà Trang đập phá (ảnh do bà Trang cung cấp).

“Ðất thuộc quyền sở hữu của tôi nhưng người em trai ngang nhiên xây tường bít lối, lập chuồng gà, trồng cây xanh, đổ đường bê tông kiên cố trên đất”, bà Nguyễn Thị Thu Trang khẳng định. Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Phúc lại quả quyết: “Ðất là tôi cho chị Trang, còn tường rào chị chưa trả tiền xây. Các tài sản khác còn lại chỉ phát sinh trên đất là do sau khi chị đồng ý bán lại đất và nhận tiền đặt cọc của tôi”.

 

Ðất của chị

Ðó là nội dung chính trong việc tranh chấp đất và tường rào giữa bà Nguyễn Thị Thu Trang và ông Nguyễn Tấn Phúc (chị em ruột). Chị Trang và ông Phúc có địa chỉ cư trú tại khu phố 1, phường 2, thành phố Tây Ninh. Riêng bà Trang thường hay tạm trú tại số nhà 183A, đường Tạ Quang Bửu, phường 3, quận 8, thành phố Hồ Chí Minh.

Cách nay khoảng 1 năm, bà Trang đã từng gửi đơn cho Báo Tây Ninh phản ánh sự việc trên. Mới đây, bà Trang tiếp tục gửi đơn, nhưng lần này bà kiến nghị xử lý lãnh đạo chính quyền địa phương với lý do “cố ý để cho ông Phúc xây dựng trái phép các công trình kiên cố trên phần đất của bà đã được cấp giấy CNQSDД.

Ðơn của bà Trang có nội dung: tháng 3.2015, bà có sang nhượng (trên thực tế khai báo là em tặng cho chị) một mảnh đất diện tích 1.494,7m2 với số tiền 320 triệu đồng của ông Phúc tại ấp Tua Hai, xã Ðồng Khởi, huyện Châu Thành. Ngày 27.4.2015, bà Trang được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy CNQSDÐ số CS03541, thửa 662, tờ bản đồ số 40. Vào thời điểm đó, có hai cạnh của thửa đất đã được xây tường gạch, mặt trước giáp đường đi còn để trống.

Khoảng giữa năm 2016, do gia đình bà Trang tạm trú và làm ăn sinh sống tại TP.HCM, nên ông Phúc đã tự ý trồng cây tràm, cất chuồng gà, đổ đường bê tông trên thửa đất của bà Trang. Ông Phúc còn xây luôn tường rào kiên cố cạnh đất giáp đường đi và cạnh giáp ranh với đất của ông Phúc, gây bít lối vào khu đất đang tranh chấp. Những việc làm trên của ông Phúc hoàn toàn không có sự đồng ý của bà Trang. Bà Trang nhiều lần yêu cầu ông Phúc tháo dỡ, nhưng ông Phúc đều phớt lờ. Bà Trang trình báo sự việc trên lên UBND xã Ðồng Khởi.

Ðiều lạ lùng, chẳng những hành vi xây dựng trái phép không bị xử lý, mà ngược lại ông Phúc còn xây tường rào kiên cố hơn. Sau đó khá lâu, ngày 27.4.2017, tại UBND xã Ðồng Khởi, ông Phúc hứa sẽ trả lại mặt bằng cho bà Trang. Tuy nhiên, lời hứa đã không được thực hiện, thậm chí ông Phúc còn làm thêm nhiều chuồng gà và trồng cây tràm trên đất mà chính quyền địa phương vẫn để sự việc diễn ra.

Ngày 24.3.2018, bà Trang cho người đến hiện trường đập bỏ một đoạn tường rào giáp với đường đi để mở lối vào khu đất. Ngày 26.3, ông Phúc xây lại tường rào. Bà Trang hay tin liền gọi điện báo cho Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Ðồng Khởi yêu cầu can thiệp, ngăn chặn hành vi xây dựng trái phép. Thế nhưng, việc xây dựng tường rào vẫn cứ diễn ra bình thường. Sang ngày hôm sau, ông Phúc đã xây xong đoạn tường rào với chiều cao khoảng 4m, dài hơn 20m, gây bít lối vào khu đất hoàn toàn.

“Với thực tế nêu trên, cũng như việc tôi đã nhiều lần trình báo chính quyền địa phương nhưng hậu quả của việc xây dựng trái phép vẫn cứ diễn ra. Nay tôi làm đơn này khiếu nại về hành vi vi phạm hành chính của lãnh đạo UBND xã Ðồng Khởi”, bà Trang trình bày.

 

Hiện trạng bên trong khu đất của bà Trang hiện nay.

Tường rào của em

Tuy nhiên, qua trao đổi với ông Phúc, sự việc cho thấy có nhiều tình tiết phức tạp. “Thửa đất là do tôi tặng cho chị Trang chứ không bán lấy tiền. Trước khi làm thủ tục giao đất, tôi có đề cập với chị về chi phí xây dựng tường rào bao quanh mặt sau và mặt giáp ranh với đất của người khác.

Chị Trang đã đồng ý, nhưng cuối cùng khi công trình được xây dựng xong (cạnh giáp đường đi còn để trống) thì chị lại không chịu trả tiền. Sự việc kéo dài, sau đó chị Trang đồng ý bán lại thửa đất và cũng đã nhận tiền cọc. Tôi mới tiến hành xây nốt tường rào còn lại, lập chuồng gà, trồng cây tràm trên đất… thì chị lại đổi ý nâng giá đất so với thương lượng ban đầu. Tôi yêu cầu chị bồi thường tiền cọc và chi phí xây dựng tường rào nhưng chị không đồng ý nên mới xảy ra tranh chấp như hiện nay”, ông Phúc kể.

Bà Trang cho rằng, ông Phúc trình bày như vậy là sai sự thật. Bởi vì, khi đã nhận tiền cọc, đến quá hạn phải trả hết số tiền còn lại nhưng ông Phúc vẫn cố tình kéo dài thời gian không chịu thanh toán. Bà Trang đành chuyển khoản trả lại tiền cọc, việc thương lượng sang nhượng thửa đất bất thành từ đó chứ không có chuyện đổi ý nâng giá đất.

“Tường rào cạnh đường đi và các tài sản khác phát sinh trên đất là do ông Phúc tự ý thực hiện sau khi việc mua bán đất bất thành. Thực tế, cho tới thời điểm này, thửa đất vẫn do tôi đứng tên trong giấy CNQSDÐ, nên mọi hành vi cố tình xâm phạm đến tài sản của tôi là vi phạm” bà Trang nói.

Sự việc càng trở nên rắc rối khi ông Phúc phủ nhận việc bà Trang đã trả tiền cọc, ông cho rằng số tiền 30 triệu đồng mà bà Trang chuyển khoản trả là tiền trả nợ ông trong việc sang cửa hàng quần áo, không liên quan đến tiền cọc mua bán đất.

Một lần nữa ông Phúc khẳng định, đất của chị nhưng tường rào là của em, bà Trang phải bồi thường số tiền “bể cọc” (60 triệu đồng) và chi phí xây dựng tường rào, 3 dãy chuồng gà, đường bê tông trên đất, tổng cộng khoảng 151 triệu đồng thì ông mới chịu giao đất.

Ông Phúc cũng nêu ý kiến, nếu bà Trang bán đất với giá cả hợp lý thì ông sẽ mua lại, với điều kiện vẫn phải trừ ra khoản tiền vừa đề cập. Ông Phúc còn lưu ý, sự việc đang trong quá trình tranh chấp, chị Trang tổ chức tụ tập đông người đập phá tài sản như vậy là sai, ông sẽ làm đơn yêu cầu cơ quan chức năng xử lý.

Vượt thẩm quyền xử lý cấp xã

Ðó là ý kiến của ông Trần Rạng Ðông- Chủ tịch UBND xã Ðồng Khởi khi trao đổi với phóng viên vào ngày 3.4.2018. Trước đó, bà Nguyễn Thị Thu Trang nộp đơn lên UBND huyện Châu Thành kiến nghị xử lý lãnh đạo UBND xã Ðồng Khởi với lý do “cố ý để cho ông Phúc xây dựng trái phép các công trình kiên cố trên phần đất của bà đã được cấp giấy CNQSDД.

Ngày 28.3.2018, UBND huyện Châu Thành có công văn yêu cầu Chủ tịch UBND xã Ðồng Khởi kiểm tra, lập biên bản giữ nguyên hiện trường đất cho đến khi vụ việc được giải quyết. Trường hợp UBND xã Ðồng Khởi không thực hiện, phải có văn bản trả lời cho công dân biết lý do, báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện chậm nhất ngày 30.3.2018.

Ngày 30.3, UBND xã Ðồng Khởi có báo cáo gửi UBND huyện. Theo đó, ngày 20.6.2017, UBND xã Ðồng Khởi tổ chức hoà giải việc tranh chấp đất giữa bà Trang và ông Phúc, nhưng ông Phúc vắng mặt. Ngày 22.6.2017, UBND xã tiếp tục tổ chức hoà giải lần 2, ông Phúc lại vắng mặt. Do đó, hội đồng hoà giải thống nhất lập biên bản hoà giải không thành, xác định vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của toà án.

Cũng theo báo cáo, ngày 26.3.2018, UBND xã Ðồng Khởi nhận được tin báo qua điện thoại của bà Trang về việc ông Phúc xây dựng tường rào tại phần đất đang tranh chấp, có xảy ra mất an ninh trật tự tại khu đất trên. UBND xã đã chỉ đạo Công an xã đến hiện trường lập biên bản ghi nhận vụ việc, đình chỉ việc tháo dỡ và xây dựng tường rào, đề nghị hai bên giữ nguyên hiện trạng chờ kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.

Ngày 27.3.2018, bà Trang đến UBND xã nộp đơn khiếu nại lãnh đạo UBND xã Ðồng Khởi liên quan đến việc tranh chấp xây dựng tường rào với ông Phúc. Chiều 27.3, tổ công tác của UBND xã đến hiện trường lập biên bản ghi nhận hiện trạng, xác định ông Phúc đã xây dựng khoảng 27m tường rào, cao khoảng 4m. Tổ công tác đình chỉ việc xây dựng, yêu cầu ông Phúc không thay đổi hiện trạng.

Ông Trần Rạng Ðông nêu ý kiến: “Vấn đề tranh chấp giữa bà Trang và ông Phúc đã kéo dài khá lâu, cũng không thể cho người trực tiếp canh giữ mãi việc ông Phúc cố ý xây tường theo tin báo của bà Trang. Vụ việc tranh chấp tài sản này phức tạp, cấp xã không đủ thẩm quyền giải quyết”.

Ðược biết, hiện tại, ông Phúc đã gửi đơn đến TAND huyện Châu Thành để khởi kiện yêu cầu bà Trang phải bồi thường chi phí xây dựng tường rào; đồng thời gửi đơn đề nghị Công an huyện Châu thành xử lý hành vi huỷ hoại tài sản có tổ chức (đập tường) của bà Trang.

Nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, cũng như bảo đảm tình hình an ninh trật tự, thiết nghĩ, các cơ quan có trách nhiệm cần quan tâm, kiên quyết xử lý các hành vi sai phạm của các cá nhân không tuân thủ theo quy định pháp luật, trong khi chờ kết quả giải quyết của toà án.

Quốc Sơn