BAOTAYNINH.VN trên Google News

Theo gương Bác

Tương thân, tương ái, “lá rách ít đùm lá rách nhiều” 

Cập nhật ngày: 26/05/2018 - 06:18

BTN - Một trong những hoạt động thiết thực có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của chị em hội viên Phụ nữ là “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giúp nhau làm kinh tế” thông qua nhiều hình thức như: bỏ ống heo tiết kiệm, thu gom ve chai, tổ hụi tương trợ, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách…

Chị Phạm Hải Trinh (bên phải)- Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Dương Minh Châu thăm hỏi hội viên Phụ nữ được tặng thẻ BHYT.

Thời gian qua, việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày càng lan toả trong mọi tầng lớp nhân dân. Câu chuyện về Hội Phụ nữ thị trấn huyện Dương Minh Châu giúp nhau thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện công tác giảm nghèo là biểu hiện sinh động trong việc làm theo lời Bác.

Một trong những hoạt động thiết thực có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của chị em hội viên Phụ nữ là “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giúp nhau làm kinh tế” thông qua nhiều hình thức như: bỏ ống heo tiết kiệm, thu gom ve chai, tổ hụi tương trợ, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách…

Chị Phạm Hải Trinh- Chủ tịch Hội LHPN Thị trấn cho biết, Hội đã vận động hội viên đóng góp cho mượn vốn không tính lãi được 31,1 triệu đồng, hỗ trợ 7 chị em hội viên làm vốn chăn nuôi, buôn bán nhỏ, trong đó ưu tiên cho những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Song song đó, Hội còn phối hợp với Hội Nông dân xã tập huấn cho chị em cách chăn nuôi cũng như cách chọn con giống để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2017, Hội LHPN Thị trấn đã vận động 157 triệu đồng mua hỗ trợ 2.435 con gà, bò, dê, heo cho 21 hộ gia đình, tạo điều kiện cho hội viên khó khăn mua bán, kinh doanh, chăn nuôi.

Hoạt động này phần nào giúp được chị em sản xuất nhỏ, góp phần tăng thu nhập, ổn định kinh tế gia đình. “Hiện tại, Hội đang duy trì 27 tổ tiết kiệm nuôi heo đất, tổ góp vốn xoay vòng để giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ sự góp sức của các chi hội, 4 phụ nữ nghèo làm chủ hộ và chủ lực về kinh tế đã được thoát nghèo”- chị Trinh khoe.

Chị Võ Thị Bích Trang (hội viên Chi hội khu phố 4) và chị Dương Ngọc Thuỷ (hội viên Chi hội khu phố 2) được Hội PN giới thiệu tham gia mô hình thu mua ve chai do các chi hội thành lập. Từ việc làm này, gia đình chị thoát nghèo.

Với trên 300 thành viên tham gia, định kỳ mỗi tháng một lần, toàn bộ số ve chai thu gom, sau khi được phân loại đều được bán cho 2 chị. Nhờ vậy, chẳng những chị Trang và chị Thuỷ được thoát nghèo, có việc làm ổn định, số tiền bán ve chai còn được dùng làm quỹ học bổng trao cho học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn Thị trấn.

Trong năm 2017, 4 tổ thu gom ve chai đã bán tiết kiệm được 5,6 triệu đồng, trao 9 suất học bổng (400.000 đồng/suất) và tặng 10 suất quà (200.000 đồng/suất) cho hội viên phụ nữ, người già đơn thân. Mô hình thu gom ve chai chủ yếu vận động hội viên bảo vệ môi trường, phân loại rác thải, ve chai để bán lấy tiền.

Số tiền tích luỹ được dùng hỗ trợ quỹ giúp trẻ em, phụ nữ nghèo mua đường, sữa thăm hỏi người già neo đơn và tạo việc làm cho chị em hội viên trong các chi hội. “Nhờ các chị trong chi hội quan tâm, giúp vốn và giới thiệu việc làm, gia đình tôi đã thoát nghèo và có việc làm ổn định!” - chị Trang nói.

Trước đây, các chi hội ở thị trấn Dương Minh Châu chỉ dừng lại ở việc vận động hỗ trợ tiền cho những hội viên phụ nữ khó khăn. Ðến năm 2017, Hội Phụ nữ đã tạo điều kiện cho chị em tự lực giúp đỡ nhau mua BHYT theo hình thức “trả chậm, trả góp” hằng tháng không tính lãi.

Chính vì vậy, trong năm qua, thị trấn Dương Minh Châu được chọn làm điểm về thực hiện mô hình mới này. Hiện nay, 100% các địa phương trên toàn huyện đều ra mắt mô hình “Tổ phụ nữ hỗ trợ hội viên mua BHYT”.

Mới đây, thông qua mô hình, doanh nghiệp tư nhân Phong Hợp (Thị trấn) đã hỗ trợ 140 triệu đồng giúp chị em phụ nữ mua tặng thẻ BHYT.

Ngoài ra, Hội còn vận động hội viên có điều kiện kinh tế khá góp 100.000 đồng/tháng để gây quỹ xoay vòng, giúp chị em mua BHYT trả góp hằng tháng không tính lãi.

Trong năm 2017, Hội đã hỗ trợ 276 thẻ và tặng 4 thẻ BHYT với tổng số tiền 189,5 triệu đồng. Riêng tháng 4.2018, Hội đã bán trả góp 60 thẻ, tặng hoàn toàn 8 thẻ BHYT, tích luỹ tiền tiết kiệm vận động hơn 39,7 triệu đồng.

“Nhờ áp dụng mô hình này, những phụ nữ khó khăn, có thu nhập thấp, thường xuyên ốm đau được tham gia BHYT. Nhiều hoàn cảnh gia đình được cải thiện, tạo sự đoàn kết gắn bó thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống”- chị Trinh chia sẻ.

Hội Phụ nữ Thị trấn cũng đã thành lập “Gian hàng không đồng” để hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ nghèo tái sử dụng các sản phẩm, vật dụng còn tốt với tổng kinh phí quy thành tiền 67,5 triệu đồng; vận động trao 41 suất học bổng trị giá 25,4 triệu đồng cho con em hội viên phụ nữ nghèo và trao 165 phần quà trị giá 27,3 triệu đồng cho phụ nữ nghèo; duy trì tổ phụ nữ từ thiện nấu cơm, cháo phục vụ cho bệnh nhân tại bệnh viện huyện, quán cơm tình thương, trung bình hằng tháng, Hội phát 720 suất cơm, cháo...

Tất cả những việc nêu trên đã thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, giúp đỡ nhau trong lúc gặp khó khăn, tạo động lực giúp chị em vươn lên thoát nghèo. Hội LHPN Thị trấn 6 năm liền được nhận bằng khen của Trung ương hội LHPN Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào phụ nữ, cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các sở, ngành trong các phong trào phối hợp.

Tâm Giang