BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyên truyền về tác hại của buôn bán, vận chuyển và tàng trữ thuốc lá ngoại nhập lậu 

Cập nhật ngày: 15/09/2017 - 20:47

BTNO - Hôm 14.9, UB.MTTQVN tỉnh Tây Ninh phối hợp với Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam tổ chức Hội nghị tuyên truyền về tác hại của buôn bán, vận chuyển và tàng trữ thuốc lá ngoại nhập lậu cho cán bộ MTTQ từ tỉnh, các huyện, thành phố và MTTQ các xã, phường trong tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Nhiếm- Phó Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh chủ trì hội nghị; tham dự hội nghị còn có đại diện Hiệp hội thuốc lá Việt Nam, Ban chỉ đạo 389 tỉnh và các huyện, thành phố.   

Quang cảnh hội nghị.

Mục đích của hội nghị nhằm nhấn mạnh về những nguy hại của buôn bán, vận chuyển thuốc lá nhập lậu đối với kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, an toàn của cộng đồng, sức khỏe của người dân; nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền của cán bộ MTTQ xã, phường về tác hại của thuốc lá ngoại nhập lậu, để từ đó cán bộ Mặt trận địa phương tổ chức các buổi truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá ngoại nhập lậu, từng bước đẩy lùi vấn nạn thuốc lá nhập lậu.

Ông Nguyễn Triết- Tổng thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết, nguyên nhân khiến tình trạng buôn lậu thuốc lá gia tăng là do sự không thống nhất trong các văn bản pháp lý xử lý tội danh buôn lậu thuốc lá nên tình trạng buôn lậu mặt hàng này có chiều hướng gia tăng mạnh, diễn biến hết sức phức tạp.

Ngoài ra, thuốc lá có sức hấp dẫn do gọn nhẹ, dễ vận chuyển, lợi nhuận cao. Thuốc lá lậu trốn tất cả các loại thuế, bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt, đóng góp Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá, thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu.

Theo đại diện Ban chỉ đạo 389 Tây Ninh, với đường biên giới giáp Vương quốc Campuchia, có 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu chính và 12 cửa khẩu phụ, Tây Ninh chính là địa bàn thuận lợi cho hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, vì thế, các đối tượng buôn lậu thuốc lá lợi dụng sự thuận lợi qua lại giữa hai nước để hoạt động.

Trong sáu tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ trên 3.500 vụ, khởi tố hơn 50 vụ, tổng số lượng thuốc lá nhập lậu bị tịch thu trên 2 triệu gói.

Thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh Tây Ninh kiểm tra hoạt động trưng bày, buôn bán thuốc lá của người dân trong tỉnh- Ảnh minh hoạ.

Đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, trong năm 2017 tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá từ Campuchia vào Việt Nam trên tuyến biên giới tỉnh đã giảm đáng kể so với năm 2016, nhưng vẫn còn diễn biến khá phức tạp.

Trong quá trình thực hiện công tác đấu tranh vẫn còn gặp phải một số khó khăn nhất định, các đối tượng mang vác, vận chuyển thuốc lá nhập lậu từ Campuchia vào chủ yếu là nhóm cư dân biên giới không có việc làm ổn định, khi bị bắt giữ sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng để cướp hàng; giá cả thị trường có sự chênh lệch lớn giữa thuốc lá nhập lậu và thuốc lá sản xuất, nên nhiều người dân tham gia vào việc buôn lậu để kiếm lời…   

Tại hội nghị, UB.MTTQ tỉnh và các đơn vị chức năng đều cho rằng, cần tập trung nâng cao nhận thức của người dân vùng biên giới về hệ lụy của việc buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu, để họ không tiếp tay cho hành vi buôn lậu thuốc lá; cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền toàn dân chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, đặc biệt là chống buôn lậu thuốc lá trên các tuyến biên giới và nội địa.  

Thuốc lá ngoại nhập lậu bị các chiến sĩ Biên phòng Tây Ninh bắt giữ- Ảnh minh hoạ.

Đánh giá cao sự hỗ trợ tích cực của các lực lượng chức năng tỉnh trong công tác chống buôn lậu thuốc lá.

Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp tốt với các lực lượng kịp thời, hỗ trợ kinh phí bắt giữ và tiêu hủy, đồng thời đề nghị tỉnh tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về tác hại, cũng như hệ lụy của buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu đến người dân vùng biên giới. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Nhiếm – Phó Chủ tịch UB.MTTQ tỉnh đề nghị Mặt trận Tổ quốc các cấp chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành liên quan tuyên truyền vận động chống buôn lậu, gian lận thương mại, trong đó có tuyên truyền vận động người dân không mua bán thuốc lá nhập lậu.

Tỉnh cũng mong muốn lãnh đạo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam có sự phối hợp lâu dài, để UB.MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên có thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân không buôn bán, vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu.

Phương Thảo