Thể thao   Bên lề

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyển Việt Nam được ưu ái và 'bánh vẽ' dự World Cup 

Cập nhật ngày: 26/07/2019 - 08:11

Tuyển Việt Nam được VFF, VPF tạo điều kiện tối đa cho vòng loại World Cup 2022. Thế nhưng, sự ưu ái này lại khiến gốc rễ của cả nền bóng đá rối bời...

1. Thông tin từ VPF cho hay, vòng 23 V-League 2019 được điều chỉnh nhằm đảm bảo cho tuyển Việt Nam có thêm thời gian chuẩn bị tốt nhất trước trận gặp Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022.

Điều chỉnh này được đánh giá là hợp lý, bởi ai cũng biết kết quả vòng loại World Cup 2022 rất quan trọng (đặc biệt với trận đấu gặp Thái Lan), bởi đây là cơ sở để giành vé dự Asian Cup 2023 và đóng vai trò nền tảng cho tuyển Việt Nam phát triển hơn ở thì tương lai.

Tuyển Việt Nam sẽ được tạo điều kiện tối đa cho vòng loại World Cup 2022

Tuy nhiên việc điều chỉnh khiến V-League 2019 kết thúc muộn hơn dự kiến, có nghĩa quỹ thời gian cho HLV Park Hang Seo cùng với U22 Việt Nam chuẩn bị SEA Games 31 cũng vì thế phải rút ngắn theo.

2. Sau khi VFF và VPF thống nhất điều chỉnh kế hoạch thi đấu ở giải đấu cao nhất Việt Nam, dù khẳng định rằng tất cả vì cái chung, vì đội tuyển... nhưng nhiều CLB tại V-League không tránh khỏi cảnh... than vãn.

Các CLB vẫn hiểu chuyện đổi, dồn lịch thi đấu là việc chẳng đặng đừng (ở thời điểm hiện tại) nhưng không thể không ái ngại khi kế hoạch tập luyện, chuyên môn (điểm rơi phong độ), thậm chí tiền lương bổng cho các ngoại binh bị đảo lộn như thế.

Nói rõ hơn nữa, các CLB coi như miễn cưỡng chấp nhận vì đã tham gia vào cuộc chơi, còn thực tế họ vui vẻ nghĩ cho đại cục hay không, không phải ai cũng thật sự vui vẻ. 

3. Chuyện V-League đổi, dồn lịch thi đấu vì lý do bất khả kháng, không mong muốn như thiên tai chẳng hạn là đương nhiên khó trách VPF lẫn VFF. Tuy nhiên, đây không phải lý do bất khả kháng để các CLB phục hoặc vui vẻ chấp nhận. 

nhưng chính sự ưu ái ấy bỗng lộ ra rằng dường như VPF và VFF phối hợp để xây dựng kế hoạch thi đấu của V-League và đội tuyển có nhiều vấn đề.

Bởi một lẽ lịch tham dự vòng loại World Cup hay SEA Games của tuyển Việt Nam và U22 Việt Nam gần như đã cố định để VFF nắm được từ sớm, thay vì bỗng nhiên phát sinh.

Tuy nhiên trong trường hợp đổi lịch phục vụ cho trận đấu với Thái Lan, rõ ràng đã thấy sự bị động. Bởi VPF và VFF mới cuống cuồng ngồi lại bàn bạc, dù thực tế có thể lên được kế hoạch từ trước khi V-League diễn ra.

Sòng phẳng mà nói, đây không phải lần đầu tiên V-League bị dồn lịch hay kéo dài hơn so với dự kiến. Liên tục trong 2 năm gần đây giải đấu cao nhất Việt Nam đều phải “chạy lịch thi đấu” khi VPF lẫn VFF không lường trước được thành tích của đội tuyển, hay U23 (tại VCK U23 châu Á lẫn Asiad 2018) hay các CLB đá AFC.

Vì không lường, thậm chí có phần bị động trong vấn đề bốc thăm, xếp lịch thi đấu khiến bóng đá Việt Nam như bị kiềm chân, khó "phất" như kỳ vọng.

Thực tế gốc rễ của một nền bóng đá là giải VĐQG liên tục xáo trộn, dồn lịch thi đấu theo cách miễn cưỡng  như thế, đẩy các đội bóng nhiều lúc còn không có thời gian để thở thì việc đòi hỏi chất lượng chuyên môn cao, qua đó cung cấp con người tốt cho tuyển Việt Nam đặt ra nhiều dấu hỏi.

Xếp lịch thi đấu còn vất vả thì chuyện đặt mục tiêu, định hướng cho tuyển Việt Nam dự World Cup xem chừng hơi xa vời.

Nguồn Vietnamnet