Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020:

Tuyệt đối không để xảy ra sai sót 

Cập nhật ngày: 08/07/2020 - 07:36

BTN - Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, sáng 7.7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo lần thứ nhất.

Lãnh đạo Công an tỉnh khẳng định bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho kỳ thi.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin, theo quy chế, UBND tỉnh chỉ đạo toàn bộ việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, trường đại học không còn tham gia như những năm trước.

Kỳ thi này nhằm đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp, làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục.

Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Tây Ninh tổ chức 1 hội đồng thi với 16 điểm thi chính thức và 9 điểm thi dự phòng đặt tại các trường THPT, THCS thuộc khu vực trung tâm của các huyện, thị xã trong tỉnh với 8.561 thí sinh đăng ký dự thi.

Từ đầu tháng 5.2020, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX căn cứ bộ đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT để xây dựng đề cương ôn tập cho học sinh, hướng dẫn học sinh đăng ký môn thi, định hướng chọn tổ hợp môn, nhóm ngành đào tạo làm cơ sở cho việc ôn tập, phụ đạo và giúp các em có sự chuẩn bị tốt nhất khi tham dự kỳ thi.

Sở GD&ĐT đã phối hợp Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 theo đúng chỉ đạo của Bộ.

Sở đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh học tập quy chế thi tốt nghiệp THPT, quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng, phổ biến cho phụ huynh nắm vững những nội dung cần thiết liên quan đến đối tượng, điều kiện dự thi; các chính sách ưu tiên, khuyến khích trong xét tốt nghiệp, tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Hộp thư trực tuyến, đường dây nóng để giải đáp các thắc mắc liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và tuyển sinh đại học, cao đẳng của tỉnh. Đến thời điểm này, nhiều công việc khác có liên quan đến kỳ thi được chuẩn bị chu đáo, chi tiết như: có văn bản gửi Công an tỉnh, Điện lực Tây Ninh, VNPT, Sở Y tế trong việc phối hợp tổ chức tốt kỳ thi; hoàn thành công tác đăng ký dự thi; khảo sát các trường dự kiến đặt điểm thi, ban chấm thi, ban in sao đề thi; kết hợp với báo, đài địa phương để thông báo về những điểm mới, về những nội dung có liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp.

Thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị ôn tập, phụ đạo  các bộ môn cho học sinh lớp 12; kết hợp cùng Hội Khuyến học tỉnh trong việc tiếp sức, hỗ trợ  thí sinh là con em diện chính sách, con dân tộc ít người, hộ nghèo, vùng khó khăn tham dự tốt kỳ thi. Tóm lại, tính đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra thuận lợi, đúng tiến độ, bảo đảm theo các quy định.

Sau báo cáo, lãnh đạo Sở GD&ĐT thông qua thành viên được phân công trong Ban Chỉ đạo thi cũng như nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên. Lần đầu tham gia kỳ thi, đại diện Thanh tra tỉnh cho biết, hiện tại vai trò của thanh tra Nhà nước chưa rõ ràng.

Trong một văn bản của Thanh tra Chính phủ gửi thanh tra các địa phương, thanh tra Nhà nước chỉ đóng vai trò phối hợp, còn văn bản của Ban Chỉ đạo thi lại đưa Thanh tra tỉnh vào thành viên chủ trì.

Đại diện Thanh tra Sở GD&ĐT cũng nêu những bất cập về vấn đề này, vì trong các đợt tập huấn về công tác thanh tra thì không có sự tham gia của Thanh tra tỉnh. Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Tài- Trưởng Phòng Khảo thí và Công nghệ thông tin của Sở GD&ĐT cho biết, trong thông tư kèm theo quy chế kỳ tốt nghiệp THPT năm 2020 của Bộ GD&ĐT có quy định vai trò, trách nhiệm của Thanh tra tỉnh. Lãnh đạo Công an tỉnh khẳng định sẽ không để xảy ra tiêu cực trong kỳ thi.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý các lực lượng tham gia kỳ thi thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ. Đối với lực lượng thanh tra, do còn có những cách hiểu khác nhau về vai trò nhiệm vụ, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tuỳ vào tình hình thực tế, khi nào có yêu cầu Thanh tra tỉnh phối hợp thì tham gia phối hợp, khi nào được phân công chủ trì thì giữ vai trò chủ trì.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh bảo đảm an ninh an toàn tuyệt đối cho kỳ thi, tuyệt đối không để xảy ra sai phạm, tiêu cực trong kỳ thi. Đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các địa phương rà soát, có kế hoạch giúp đỡ kịp thời, không để em nào bỏ thi vì điều kiện khó khăn. Lưu ý ngành Giáo dục thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ GD&ĐT, của Chính phủ, “không để xảy ra tiêu cực”.

Việt Đông