BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tỷ lệ tham gia BHYT ngày càng tăng 

Cập nhật ngày: 28/12/2018 - 06:27

BTN - Chỉ tính riêng ở Tây Ninh, năm 2009, số người dân tham gia BHYT chưa tới 50%, đến năm 2016 đã có hơn 74% tham gia loại hình này. Năm 2017, con số này tiếp tục tăng lên 80% và năm 2018 đang hướng đến con số 81,3% dân số tham gia BHYT. Đồng thời, tiếp tục thực hiện chỉ tiêu của Chính phủ giao đạt 85,5% dân số tham gia BHYT trong năm 2019.

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo, nhờ tham gia BHYT nên đỡ tốn nhiều chi phí điều trị.

Mới đây, HĐND tỉnh phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Tây Ninh tổ chức buổi toạ đàm về chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm xã hội (BHXH). Tham dự buổi toạ đàm có ông Trần Văn Sỹ- Phó Giám đốc Sở Y tế và ông Võ Văn Thảo- Phó Giám đốc BHXH Tây Ninh.

Tỷ lệ người dân tham gia BHYT ngày càng tăng

Ông Võ Văn Thảo khẳng định, BHYT và BHXH là hai chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta. Chính sách BHYT được triển khai từ năm 1992 đến nay, với ba mục tiêu chính là huy động nguồn tài chính trong nhân dân cùng với nguồn ngân sách Nhà nước để chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân; chia sẻ gánh nặng rủi ro đối với những người bệnh nặng có chi phí cao và đem lại sự công bằng trong chăm sóc y tế đối với người dân.

Trải qua hơn 26 năm, người dân tham gia BHYT ngày càng tăng lên. Chỉ tính riêng ở Tây Ninh, năm 2009, số người dân tham gia BHYT chưa tới 50%, đến năm 2016 đã có hơn 74% tham gia loại hình này. Năm 2017, con số này tiếp tục tăng lên 80% và năm 2018 đang hướng đến con số 81,3% dân số tham gia BHYT. Đồng thời, tiếp tục thực hiện chỉ tiêu của Chính phủ giao đạt 85,5% dân số tham gia BHYT trong năm 2019.

Về việc triển khai thực hiện việc mua BHYT cho những đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh, ông Võ Văn Thảo cho biết, bên cạnh những chính sách hỗ trợ người tham gia BHYT theo luật định, thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định để triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân, như hỗ trợ thêm 30% mức đóng cho những người thuộc hộ nghèo, cận nghèo chuẩn Trung ương; hỗ trợ thêm 70-100% mức đóng cho những người thuộc hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh.

Hiện trong tỉnh có hơn 20.500 người được hỗ trợ theo chính sách nêu trên. Về BHXH tự nguyện, UBND tỉnh cũng có chính sách hỗ trợ cho những người làm nhiệm vụ không chuyên trách ở xã, ấp, khu phố. Cụ thể, hỗ trợ 17% mức đóng. Tính đến nay, trong tỉnh đã có hơn 1.200 người được hỗ trợ.

Về việc người dân tham gia khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT ở những cơ sở y tế công lập, ông Trần Văn Sỹ cung cấp thông tin, năm 2018, tỷ lệ người dân tham gia khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT ở các cơ sở y tế công lập tăng hơn so với năm 2017. Cụ thể, bệnh nhân có thẻ BHYT khám, chữa bệnh ở tuyến tỉnh tăng 6%, tuyến huyện tăng 62%.

Có nhiều nguyên nhân: Thứ nhất, chất lượng khám, chữa bệnh của những cơ sở y tế công lập được nâng cao. Qua đánh giá chất lượng bệnh viện cuối năm 2018, các chỉ số đánh giá chất lượng bệnh viện đều tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái; Thứ hai, tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế được cải thiện rõ rệt. Nếu như trong năm 2017, chỉ số hài lòng của người dân đến khám, chữa bệnh ở những cơ sở y tế công lập đạt khoảng 85%, năm 2018, tỷ lệ này tăng lên 94,5%, chỉ còn 5,5% người dân không hài lòng; Thứ ba, do chính sách thông tuyến huyện, người dân ở huyện này có thể đến khám, chữa bệnh ở những huyện khác.

Trước khi có chính sách thông tuyến, những người dân ở xa bệnh viện của huyện mình, nhưng gần bệnh viện của huyện liền kề thường hay đến các phòng mạch của bác sĩ tư nhân để khám, chữa bệnh. Cuối cùng, nếu bệnh nhân không có thẻ BHYT, giá dịch vụ khám, chữa bệnh rất cao, yếu tố này góp phần làm cho người dân nhận thức được tầm quan trọng của BHYT.

Về việc đơn giản hoá các thủ tục khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT, ông Trần Văn Sỹ chia sẻ, trong năm qua, ngành Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh sắp xếp lại quy trình khám, chữa bệnh khoa học và tinh gọn hơn, trang bị máy quét thẻ BHYT; triển khai nhân viên hướng dẫn, sơ đồ, biển chỉ dẫn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến khám, chữa bệnh; phát số thứ tự khám, chữa bệnh tự động.

Thời gian tới, ngành Y tế còn tạo điều kiện cho bệnh nhân đăng ký giờ khám, chữa bệnh qua điện thoại; có thông báo mỗi công đoạn khám, chữa bệnh sẽ mất thời gian khoảng bao lâu để người bệnh biết, an tâm, không mong đợi. “Ví dụ khâu chụp X-quang. Sau khi bệnh nhân chụp xong, màn hình máy sẽ thông báo khoảng 30 phút nữa sẽ có kết quả”- ông Sỹ dẫn chứng.

Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm, việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế luôn được ngành quan tâm, nhưng để đạt tỷ lệ 100% người dân hài lòng là điều rất khó. Tuy nhiên, ngành Y tế xác định, khó mấy cũng phải thực hiện. Trước mắt là phải tăng cường tuyên truyền, giáo dục tinh thần, thái độ phục vụ, y đức đối với đội ngũ nhân viên, y, bác sĩ; mạnh dạn khen thưởng, cũng như xử lý kịp thời những hành vi sai phạm. Quan trọng hơn là phải đầu tư cho nguồn nhân lực.

Thời gian qua, UBND tỉnh rất ủng hộ ngành Y tế trong việc liên doanh, liên kết với một số trường đại học để đào tạo trình độ sau đại học, tức là chuyên khoa sâu cho lực lượng y, bác sĩ tỉnh nhà. Bên cạnh đó, Tây Ninh đang trở thành bệnh viện vệ tinh cho Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh). Từ đó, Bệnh viện Chợ Rẫy tăng cường bác sĩ giỏi về hỗ trợ cho tỉnh.

Ngành Y tế cũng đang mời các chuyên gia đầu ngành hằng tuần đến Tây Ninh giảng dạy lý thuyết và hướng dẫn phẫu thuật cho các bác sĩ. Tây Ninh cũng đang triển khai đề án hệ thống tin tim mạch, nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị cho các bệnh viện tuyến huyện. Có nghĩa là, khi các bác sĩ tuyến huyện gặp khó khăn trong việc chẩn đoán cũng như trong công tác điều trị hoặc trong cấp cứu, liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa ở tuyến tỉnh để được tư vấn, hướng dẫn kịp thời. Ngoài ra, còn ứng dụng công nghệ thông tin để người dân dễ dàng tiếp cận với thông tin về sức khoẻ của mình.

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo, nhờ tham gia BHYT nên đỡ tốn nhiều chi phí điều trị.

Người dân quan tâm hơn về BHXH tự nguyện

Nói về BHXH tự nguyện, ông Võ Văn Thảo khái quát, BHXH tự nguyện, bắt đầu triển khai từ năm 2008, tính đến nay đã được 10 năm, nhưng mãi đến những năm gần đây, người dân mới quan tâm đến BHXH tự nguyện. Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 1.600 người tham gia loại hình này, đạt hơn 60% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Đối với chính sách này, khi người dân tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng hai chế độ. Đó là chế độ tử tuất và chế độ hưu trí.

Cơ quan BHXH tỉnh cho biết, sẽ tích cực tham mưu, báo cáo kịp thời với UBND tỉnh để lãnh đạo tỉnh có chỉ đạo giải pháp để thực hiện chính sách BHXH tự nguyện; Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan để tiếp tục vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện; Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền khác để nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHYT cũng như BHXH tự nguyện.

Cơ quan BHXH sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trong tỉnh nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ. Từ đó, tác động tích cực đến người dân. Ngành BHXH cũng sẽ nâng cao năng lực của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành, cải cách thủ tục hành chính, áp dụng, ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện những chính sách này được thuận lợi, qua đó nhiệm vụ chính trị của ngành hoàn thành tốt hơn.  

Hy vọng với những nỗ lực của ngành Y tế và BHXH, trong thời gian tới,  người dân hiểu và tham gia BHYT và BHXH ngày càng nhiều hơn, để được hưởng nhiều chính sách ưu việt, có lợi cho người dân trong những lúc ốm đau, tử tuất, tuổi cao sức yếu.

Đại Dương