BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tỷ phú trẻ nhất châu Phi được phóng thích sau 10 ngày bị bắt cóc 

Cập nhật ngày: 20/10/2018 - 20:40

Rạng sáng 20-10 (theo giờ địa phương), tỷ phú trẻ nhất châu Phi Mohammed Dewji đã được phóng thích sau 10 ngày bị bắt cóc tại thủ đô Dar es Salaam của Tanzania.

Tỷ phú Mohammed Dewji. Ảnh: Aimhigherafrica

Trong thông báo trên trang Twitter, tỷ phú 43 tuổi xác nhận "đã về nhà an toàn”, đồng thời gửi lời cảm ơn đến lực lượng cảnh sát Tanziania “cũng như người dân trên toàn thế giới đã luôn dõi theo vụ việc”. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin về quá trình phóng thích cũng như liệu gia đình ông có phải trả tiền chuộc cho bọn bắt cóc hay không.

Tỷ phú Mohammed Dewji được trả tự do sau 10 ngày kể từ khi lực lượng cảnh sát Tanzania cho biết đã thu thập được những hình ảnh đầu tiên về tài xế và chiếc xe được sử dụng trong vụ bắt cóc.

Trong cuộc họp báo tổ chức vào tối 19-10, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Tanzania Simon Sirro cho biết cảnh sát đã tiến hành trích xuất dữ liệu lưu trữ từ hệ thống camera lắp xung quanh khu vực xảy ra vụ bắt cóc và thu được hình ảnh một chiếc xe màu xanh sử dụng trong vụ việc, cùng khuôn mặt của tài xế.

Trước đó, hôm 11-10, tỷ phú 43 tuổi người Tanzania bị một nhóm người đeo mặt nạ dùng vũ lực, đưa lên ôtô khi đang trên đường tới Colosseum - khách sạn sang trọng bậc nhất tại thủ đô Dar es Salaam, để tập thể thao. Mục đích của vụ bắt cóc liều lĩnh này vẫn là một bí ẩn nhưng cảnh sát cho rằng có thể đây là vụ bắt cóc tống tiền.

Cảnh sát đã bắt 12 nghi phạm, trong đó có quản lý khách sạn. Gia đình ông Mohammed Dewji sau đó cũng đưa ra giải thưởng 430.000 USD cho ai cung cấp thông tin về tung tích của vị tỷ phú này.

Dewji là tỷ phú trẻ tuổi nhất châu Phi, hiện quản lý tập đoàn METL do cha ông thành lập trong thập niên 70 của thế kỷ trước. Tập đoàn METL hoạt động tại 6 quốc gia châu Phi trong các lĩnh vực dệt may, thực phẩm, đồ uống. Năm 2014, ông Dewji còn đầu tư cho ra mắt dòng nước uống có tên Mo Cola để cạnh tranh với Coca Cola.

Tạp chí Forbes (Mỹ) cho biết tài sản của ông Dewji là 1,5 tỷ USD. Ông Dewji từng là thành viên Quốc hội Tanzania trong hai nhiệm kỳ trước khi quyết định rút khỏi chính trường để tập trung vào việc kinh doanh của gia đình từ năm 2015.

Hiện tượng bắt cóc tống tiền rất hiếm khi xảy ra ở Dar es Salaam, thành phố được xem là khá thanh bình so với nhiều thành phố khác tại châu Phi.

Nguồn SGGPO